NSƯT Thanh Quý - 'bà mẹ quốc dân' trên màn ảnh, bất chấp là mẹ chồng, mẹ đẻ hay mẹ nuôi

Minh Huệ| 27/04/2022 06:26

Dù đảm nhiệm vai diễn là mẹ đẻ, mẹ chồng hay mẹ nuôi ở loạt phim truyền hình đình đám, NSƯT Thanh Quý đều có điểm chung là sự thẳng thắn, tốt bụng, dù có nóng nảy nhưng lúc nào cũng mang trong mình trái tim hồn hậu, hết mình vì con cái.

Xem phim ''Thương ngày nắng về'', không ít lần khán giả phải thốt lên vai diễn bà Nga hay quá, "diễn mà như không diễn" khiến khán giả nào cũng thấy hình ảnh của người mẹ, người bà mình trong đó. Là gương mặt gạo cội của điện ảnh Việt, NSƯT Thanh Quý được ví như ''người đàn bà thép'' của điện ảnh Việt với hàng loạt vai diễn đình đám.

Có một điểm chung mà khán giả nhận ra đó là các vai diễn của nữ nghệ sĩ thường xuyên vào các vai bà mẹ ''quốc dân'', từ mẹ đẻ làu bàu, nóng nảy nhưng rất thương con trong ''Nàng dâu order'', ''Cả một đời ân oán'' phần 2 cho đến người mẹ chồng quyền lực nhưng rất cảm thông với con dâu trong ''Người phán xử'' hay người mẹ nuôi lắm điều, có đôi lúc ''ác mồm'' nhưng rất thương con, hi sinh mọi thứ vì con trong ''Thương ngày nắng về''.

Người mẹ nuôi nóng nảy, bộc trực nhưng rất thương con trong ''Thương ngày nắng về''

Vào vai bà Nga béo bán bún riêu, ghê gớm, đanh đá, nóng nảy nhưng vô cùng thương con, cam chịu mọi lam lũ, vất vả để nuôi nấng hai con gái ruột và cô con gái nuôi. Suốt mấy chục năm, bà chưa bao giờ có chút phân biệt giữa con ruột - con nuôi.

Người mẹ đó có thể nghèo, có thể không khéo léo, thông minh như nhiều người phụ nữ khác ngoài kia nhưng chưa bao giờ vì nghèo mà bỏ rơi các con hay không cho con những gì tốt đẹp nhất. Bà thường nói với ba cô con gái: "Đời bố mẹ nghèo nên chỉ mong chắt chiu cho các con được ăn được học hành tử tế, bằng bạn bằng bè, sau này có được thành công để mở mày mở mặt với thiên hạ, không còn ai dám coi thường" - Câu nói đậm chất nông dân nhưng rất mực sâu sắc của bà Nga vẫn luôn ở trong tâm trí các con của bà. Lo toan cho các con, rồi đến khi con cái dựng vợ gả chồng, một tay bà lại tất tả đưa đón, nấu nướng, trông nom hai đứa cháu ngoại mà chẳng nề hà gì.

NSUT Thanh Quy Thuong ngay nang ve - ngoisaovn2.png 0

nsutThanhQuy-ngoisaovn12.jpg 0

Vai diễn người mẹ lắm điều, nóng tính nhưng rất mực thương yêu và hết lòng hi sinh vì con cháu của NSƯT Thanh Quý trong ''Thương ngày nắng về''

Dù nhiều lúc giận dữ, mắng mỏ các con nhưng sau cùng, bà Nga lại là người tổn thương và đau khổ nhiều nhất. Vai diễn của NSƯT Thanh Quý có rất nhiều phân cảnh chạm đến trái tim khán giả, khiến người xem phải rơi lệ khi nhìn thấy ở đó sự tảo tần, lam lũ và cả những hi sinh thầm lặng của người mẹ.

"Cô Thanh Quý thoại hay quá, thấm từng câu chữ, thật đến từng ánh mắt, xem tập nào cũng nghẹn ngào", "Xin cô đừng đóng đạt quá", "Tạo hình và diễn xuất tuyệt vời thật sự, hoàn hảo đến cả chiếc kẹp bấm sau tóc của mẹ", "Nhìn khuôn mặt người mẹ này mà muốn rơi nước mắt"... - Đó là những bình luận của khán giả đối với vai diễn của nữ nghệ sĩ.

Sau 20 năm, phân cảnh mẹ ruột của Trang quay về, nhận ra Trang là con gái ruột và đến nhà bà Nga xin nhận lại con - cũng là phân cảnh nhận được quá nhiều cảm xúc từ khán giả. Diễn xuất bằng ánh mắt của hai nghệ sĩ đã thực sự chạm đến trái tim người xem. NSƯT Thanh Quý như khiến khán giả trải qua hàng loạt những cung bậc cảm xúc, sống cùng với nhân vật bà Nga, từ sự ngạc nhiên, thảng thốt khi "cố nhân" một ngày đến gõ cửa, đến ánh mắt giận dữ khi trách móc bà Nhung; từ chút khó xử, mủi lòng, cho đến nỗi bàng hoàng, hụt hẫng khi biết cô con gái nuôi vẫn âm thầm đi tìm mẹ ruột...

NSUT Thanh Quy Thuong ngay nang ve - ngoisaovn2.png 0

canh-nhan-lai-con-ngoisaovn13.jpg 0

canh-nhan-lai-con-ngoisaovn13.jpg 1

Trong ''Cả một đời ân oán'', ''Nàng dâu order'': Bà mẹ nóng nảy, toan tính vật chất nhưng cũng rất mực thương con

Trong ''Cả một đời ân oán'', vai diễn của nữ diễn viên cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả bởi những phân đoạn rất nhiều cảm xúc với vai người mẹ nóng tính, bộc trực, có toan tính vật chất nhưng vô cùng thương con.

Đó là người mẹ đẻ kịch liệt phản đối chuyện tình yêu của con gái Dung (Hồng Diễm) và Phong (Hồng Đăng) do Phong không có bố và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì lo con gái phải khổ nên bà đã làm tổn thương Phong. Nhiều năm sau, khi cuộc sống hôn nhân của Dung lại điêu đứng bởi người mẹ chồng ghê gớm, sắc sảo thì bà lại xót xa nghĩ về câu chuyện năm xưa. Bà cũng sẵn sàng ''xù lông'' bảo vệ con gái khi chứng kiến cảnh con làm dâu hào môn nhưng luôn sống trong sự chèn ép và khắt khe của mẹ chồng.

nsut Thanh Quy ca mot doi an oan 2.jpg 0

nsut Thanh Quy ca mot doi an oan 2.jpg 1

Phân cảnh bà vừa khóc vừa mắng Dung khi cô lúc nào cũng nhẫn nhịn mẹ chồng, người nhà bên chồng, đến tận 20 năm sau thất lạc con, tìm lại được con nhưng lại không được ở cạnh con... khiến người xem rất cảm động. Vai diễn bà Hảo của nữ nghệ sĩ cũng là điển hình cho rất nhiều người mẹ trong xã hội, sẵn sàng đón nhận mọi chỉ trích, luôn hết lòng yêu và thương con, mong các con được hạnh phúc, vui vẻ.

nsut Thanh Quy ca mot doi an oan 2.jpg 0

Ngay cả đối với cậu con trai mải chơi, phải ngồi tù vì nợ nần cá độ, bà cũng rất bao dung và luôn xót con

nsutThanhquynangdauorrder1.png 0

Trong ''Nàng dâu order'' là người mẹ biết con gái về làm dâu lại vụng về bếp núc nên thường xuyên nấu nướng mang đồ qua cho con đỡ bị mất điểm trong mắt bà nội chồng và bố chồng

Vai mẹ chồng quyền lực nhưng tinh tế trong ''Người phán xử''

Đóng vợ chồng cùng cố NSND Hoàng Dũng, NSƯT Thanh Quý đã diễn tả thành công những cung bậc cảm xúc và lát cắt cuộc sống của người phụ nữ là vợ của một ông trùm khét tiếng một vùng: vừa quyền lực, đạo mạo, ngạo nghễ nhưng cũng nhiều sự mủi lòng và đặc biệt là rất thương các con. Đặc biệt, cách cư xử của bà đối với con dâu (Đan Lê) cũng khiến khán giả cảm phục.

Đó là người mẹ chồng biết đặt mình vào vai người khác để cảm nhận hoàn cảnh: thấu hiểu sự bất lực của con dâu khi có chồng luôn xốc nổi, hay gây chuyện lại còn có nhân tình bên ngoài; là sự xót thương và đồng cảm với những sự cam chịu của con dâu...

Chính bà là người luôn lắng nghe, sẻ chia và nhắc nhở con dâu hãy biết yêu bản thân mình hơn, quan tâm đến bản thân mình, từ cách ăn mặc, vẻ bề ngoài, lúc nào cũng cần chỉn chu bởi đàn ông nhiều khi người ta "no bụng nhưng vẫn đói con mắt".

Những phân cảnh mẹ chồng - nàng dâu tuy không nhiều, nhưng mỗi lần lên sóng là mỗi lần khán giả đều thấy cảm phục trước người mẹ chồng quyền lực và rất thương con dâu.

nsut Thanh Quy Nguoi phan xu.jpg 0

nsut Thanh Quy Nguoi phan xu.jpg 1

Người mẹ chồng quyền lực, sắc sảo với người ngoài nhưng luôn động viên và yêu thương con dâu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Thanh Quý - 'bà mẹ quốc dân' trên màn ảnh, bất chấp là mẹ chồng, mẹ đẻ hay mẹ nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO