Nhiều điểm mới lạ tại lễ hội Thiên Hậu Thánh Mẫu chùa Bà ở Bình Dương

Hoàng Việt| 19/02/2019 20:15

Năm nay, hội chùa Bà được tổ chức khá quy mô và có nhiều điểm mới nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân tham gia lễ hội.

Chùa Bà tỉnh Bình Dương có tên gọi ban đầu là “Miếu Thiên Hậu Thánh Mẫu”, được xây dựng bởi bà con người Hoa. Cụ thể, trên đường tha hương kiếm đường sinh sống, khi đến địa phận tỉnh Bình Dương ngày nay vào năm 1874, chùa được bắt đầu xây dựng với tên gọi ban đầu là “Miếu bà Thiên Hậu”, đến 1880 hoàn thành. 

Năm nay 2019, lễ hội chùa Bà được tổ chức khá quy mô và có nhiều điểm mới. Với sự chỉ đạo, ủng hộ từ UB TP Thủ Dầu Một, UBND tỉnh Bình Dương, lễ hội chùa Bà được ban trị sự chùa tổ chức nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân tham gia lễ hội. Để hạn chế tốt nhất tình trạng chặt chém du khách, lẽ hội được tổ chức với những nét mới như bố trí nhiều điểm ăn uống miễn phí phục vụ du khách, trước và 2 đầu cổng chùa có nhang (hương) miễn phí cho du khách thắp, phát lộc cho bà con đi lễ chùa, những ngày cao điểm có bãi giữ xe miễn phí.

Người dân đi lễ tại Chùa Bà Thiên Hậu (sáng 13 tháng Giêng)

Để đảm bảo an toàn PCCC, nhà chùa không cho du khách đốt vàng mã, đèn, hương lớn tại khu vực lễ hội. Đồng thời, mỗi du khách chỉ được mang 3 cây hương vào thắp tại chùa. Công tác an ninh trật tự được bảo đảm với sự tham gia bảo vệ của công an, cảnh sát cơ động, CLB phòng chống tội phạm, đội hiệp sĩ, dân phòng… Việc mê tính dị đoan, bói toán, rút xam, xin quẻ nhà chùa đảm bảo không có trong khuôn viên tổ chức lễ hội.

Ông Vương Vĩnh Thắng - Trưởng ban trị sự chùa cho biết, gần 25 năm ông làm ban trị sự tại chùa, chưa thấy chùa xảy ra một sự cố lớn nào về an toàn cháy nổ cũng như tai nạn lớn nào.

Ông Thắng cho biết thêm: “ Lượng khách hàng năm chỉ tính riêng từ ngày mồng 1 Tết đến ngày 15 (rằm tháng Giêng) trên 600 ngàn lượt. Nguồn kinh phí do nhà chùa thu về hàng năm được sử dụng vào công tác từ thiện xã hội, hỗ trợ người nghèo (năm 2018 nhà chùa thực hiện từ thiện số tiền 2.2 tỷ đồng), số kinh phí còn lai được làm quỹ bảo trì xây dựng nhà chùa.

Trong những năm tới, ông Thắng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng xây dựng, nâng cấp chùa để phục vụ tín ngưỡng văn hóa tâm linh cho bà con du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm mới lạ tại lễ hội Thiên Hậu Thánh Mẫu chùa Bà ở Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO