Người cao huyết áp cần cảnh giác 6 'thời khắc nguy hiểm' để phòng ngừa biến chứng

Hạ Tú| 08/10/2021 22:00

Rất nhiều người không hiểu tác hại của bệnh cao huyết áp đối với cơ thể con người dẫn tới những hậu quả thương tâm. Đối với nhiều người, miễn là họ không cảm thấy bị ốm, điều đó có nghĩa là họ không bị bệnh. Nhưng đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Cao huyết áp thật đáng sợ, là "kẻ giết người thầm lặng", gây nguy hiểm cho con người. Sau khi huyết áp tăng lên, nội tâm của mạch máu sẽ bị tổn thương và cấu trúc thay đổi, cuối cùng mạch máu sẽ cứng lại và xuất hiện các mảng xơ vữa, gây tổn thương trực tiếp đến não, tim, thận, mắt và các cơ quan khác. Một khi bệnh đã xảy ra thì khó có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Những "thời khắc nguy hiểm" đối với bệnh nhân tăng huyết áp

Khi thức dậy vào sáng sớm

100-benh-cao-huyet-ap-ngoisaovn-w1000-h637 5

Người cao huyết áp cần cảnh giác 6 'thời khắc nguy hiểm' để phòng ngừa biến chứng (Ảnh minh họa)

Khi một người đang ngủ, nhịp tim chậm lại và huyết áp giảm xuống. Khi thức dậy vào buổi sáng, nội tiết tố của con người sẽ tự điều chỉnh nhịp tim và tăng huyết áp do quy luật tự nhiên. Vì vậy, đối với những bệnh nhân cao huyết áp, huyết áp tăng cao vào sáng sớm dễ gây ra các tai biến về tim mạch và mạch máu não .

Để phòng tránh nguy hiểm do huyết áp cao gây ra vào buổi sáng, người bệnh tăng huyết áp nên thực hiện “theo dõi huyết áp động 24/24 giờ” để nắm vững quy luật dao động huyết áp của mình. Và chọn các loại thuốc hạ huyết áp có tác dụng kéo dài, kiểm soát huyết áp buổi sáng không quá 140/90mmHg, để tránh xuất hiện các bệnh nguy hiểm.

Nhiệt độ thay đổi đột ngột

400-benh-cao-huyet-ap-ngoisaovn-w1000-h730 2

(Ảnh minh họa)

Nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các bệnh tim mạch và mạch máu não. Khi nhiệt độ giảm mạnh, các mạch máu trên bề mặt cơ thể co lại sẽ dồn máu trên bề mặt cơ thể vào thân, làm tăng huyết áp. Khi nhiệt độ tăng mạnh, các mạch máu trên bề mặt cơ thể sẽ giãn ra, có thể xảy ra hiện tượng tụt huyết áp thoáng qua và lượng máu cung cấp cho não không đủ .

Vì vậy, người cao huyết áp phải chú ý giữ ấm trong mùa thu đông, đặc biệt phải bảo vệ vùng đầu cổ để tránh huyết áp dao động do thay đổi nhiệt độ. Khi tắm cần chú ý nhiệt độ nước không quá nóng để tránh tụt huyết áp, ngất, thiếu máu não thoáng qua.

Tâm trạng dao động quá mức

300-benh-cao-huyet-ap-ngoisaovn-w1000-h668 3

(Ảnh minh họa)

Những dao động về cảm xúc như tức giận, buồn bã, sợ hãi, ngây ngất… sẽ ảnh hưởng đến sự hưng phấn của thần kinh giao cảm của con người, thúc đẩy sự tiết ra hormone catecholamine, khiến nhịp tim tăng và huyết áp tăng. Vì vậy, bạn hãy luôn chú ý tiết chế cảm xúc và giữ cho tâm hồn luôn bình yên.

Ăn no

500-benh-cao-huyet-ap-ngoisaovn-w1000-h636 1

(Ảnh minh họa)

Sau khi ăn no, máu trong cơ thể sẽ dồn về dạ dày và ruột khiến lượng máu cung cấp cho tim và não giảm, dễ sinh ra các bệnh về tim và thiếu máu não. Đó là khuyến cáo cho mọi người rằng không nên ăn quá no, chỉ ăn khoảng 70 - 80% mỗi bữa là đủ.

Khi nín thở và gắng sức

Mọi người sẽ có thói quen nín thở và gắng sức trong quá trình đại tiện, điều này sẽ làm tăng áp lực ổ bụng và lồng ngực, dẫn đến huyết áp tăng, là nguyên nhân phổ biến của các bệnh tim mạch và mạch máu não. Ngoài ra, khi cúi người để nâng vật nặng, đầu sẽ thấp hơn thân người, lượng máu dồn vào phần đầu rất nhiều, dễ gây tai biến mạch máu não. Vì vậy, chúng ta phải luôn chú ý phòng ngừa táo bón và tránh làm những việc gây nín thở.

Khi ngừng dùng thuốc

Nhiều người bị cao huyết áp lo lắng về tác dụng phụ của việc dùng thuốc hạ huyết áp, họ sẽ ngừng thuốc sau khi huyết áp giảm, và sau đó sẽ uống thuốc sau khi huyết áp tăng. Hậu quả là huyết áp lên xuống thất thường, làm tăng nguy cơ tai biến tim mạch và mạch máu não. Vì vậy mọi người phải ghi nhớ thuốc hạ huyết áp cần phải uống đều đặn và không được bỏ ăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người cao huyết áp cần cảnh giác 6 'thời khắc nguy hiểm' để phòng ngừa biến chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO