Một số loại hoa có độc cần lưu ý khi mua trưng dịp Tết, đặc biệt tránh xa tầm tay trẻ em

Đức Hoà (TH)| 13/01/2020 20:31

Có nhiều loại hoa được người dân mua để trưng bày vào dịp Tết lại có thể tiềm ẩn mối nguy hiểm với trẻ nhỏ. Nhẹ thì dị ứng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu dẫn đến tử vong.

Hoa loa kèn

hoaloakentrang-ngoisao.vn-w700-h730.jpg 0

Chỉ cần uống một giọt độc dược chiết xuất từ chất Scopolamine của hoa loa kèn, nạn nhân có thể bị mất trí nhớ và mất tri giác tạm thời.

Hoa loa kèn là loại hoa được nhiều người yêu thích và thường nở rộ vào dịp tháng 4, nhưng năm 2014, dược sĩ Phan Minh Hiển, Đại học Y Dược TP.HCM, từng thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu về thành phần hóa học của hoa loa kèn. Loại hoa được chọn nghiên cứu là loa kèn màu vàng tại Đà Lạt có tên khoa học là Brugmansia aurea Lagerh. Kết quả phân tích, chiết xuất cho thấy trong hoa loa kèn có chứa chất gây ảo giác Scopolamine.

hoaloakentrang-ngoisao.vn-w700-h730.jpg 1

Hoa loa kèn đỏ nở rộ vào dịp cuối năm âm lịch.

Chỉ cần hấp thụ một lượng nhỏ Scopolamine có thể gây ngộ độc. Vì thế mọi người không nên tùy ý hái bất kỳ bộ phận nào của cây loa kèn để ăn hay uống. Khi bị ngộ độc, nhẹ thì cảm thấy khô miệng, khó nuốt, giảm tiết dịch ở phế quản, giãn đồng tử, nặng có thể bị lú lẫn, hoang tưởng, dễ bị kích thích.

Hoa tulip

tulip-ngoisao.vn-w1000-h730.jpg 0

Nếu cắm hoa tulip trong nhà nên chú ý tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.

Hoa tulip nổi tiếng thế giới cũng rất được ưa chuộng ở Việt Nam, nó được trồng nhiều ở Đà Lạt và nơi có khí hậu lạnh. Hoa tulip rất đẹp nhưng củ cây của hoa tulip có chất tulipene.

Khi ăn phải sẽ gây chóng mặt, buồn nôn. Vì vậy nếu cắm hoa tulip trong nhà nên chú ý tránh xa tầm tay trẻ nhỏ, nhất là phần củ của cây hoa tulip. Nếu có người bị dính phải chất độc của cây, cần gọi cho cơ sở y tế gần đó nhất để xử lý và nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến nơi được chữa trị.

Hoa đỗ quyên

hoaloakentrang-ngoisao.vn-w700-h730.jpg 2

Hoa đỗ quyên được nhiều người chọn để chưng trong nhà khi dịp Tết đến vì vẻ đẹp của nó. Tuy nhiên, lá và mật hoa của loài cây này rất độc.

hoaloakentrang-ngoisao.vn-w700-h730.jpg 3

Nếu nuốt phải, miệng sẽ bị bỏng rát, sùi bọt mép, nôn, tiêu chảy và ngứa râm ran trên da. Sau đó bạn có thể là đau đầu, mỏi cơ và giảm thị lực. Tệ hơn nữa là rối loạn nhịp tim, hôn mê và co giật.

Hoa cẩm tú cầu

hoaloakentrang-ngoisao.vn-w700-h730.jpg 4

Trong lịch sử, nữ hoàng Ai Cập Cleopatra đã từng ép người hầu tự tử bằng cách ăn cẩm tú cầu.

Hoa cẩm tú cầu còn gọi là dương tú cầu, hay tử dương, mọc nhiều ở Đông Á. Loài hoa này có lá to, hoa mọc thành chùm ở đầu cành, hoa màu hồng, trắng, tím rất đẹp. Tại Việt Nam, cẩm tú cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt. Tuy nhiên, cả lá và hoa của cây này đều có độc tố.

Nếu sơ ý ăn phải độc tố này có thể lập tức bị ngứa ngáy, nôn ói, đổ mồ hôi và đau bụng dữ dội. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

Ngoài ra, những hạt phấn nhỏ do hoa cẩm tú cầu phát tán ra sẽ làm cho da nhạy cảm của nhiều người bị dị ứng. Chính vì thế, cần lưu ý khi mua loài hoa này về nhà cắm, đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ.

Hoa hồng môn

hoa-tieu-hong-mon-5a-ngoisao.vn-w600-h480.jpg 0

Cây hồng môn được trồng ở nhiều nơi trên Thế giới và sử dụng khá phổ biến trong trí nhà cửa. Tuy nhiên, hồng môn lại là loài thực vật toàn thân cây có độc, chúng chứa saponin và các tinh thể oxalat canxi có thể xâm nhập vào các lớp màng niêm mạc tiêu hóa gây ra cảm giác đau rát.

Các chất độc trong cây gây độc với tất cả các loài động vật có vú, nhai miếng lá có thể gây sưng ở miệng và kích ứng ở cổ họng. Lá hoặc bộ phận khác của cây đem sát vào da người gây phát ban và rộp mụn nước.

Hoa trúc đào

hoaloakentrang-ngoisao.vn-w700-h730.jpg 7

Hoa trúc đào có dáng đẹp sặc sỡ, nhiều màu sắc như trắng, hồng nhạt, hồng đậm hoặc hơi đỏ cam, đỏ tía, hoa đơn hoặc hoa kép. Trong đó, loại có hoa màu hồng là phổ biến nhất. Hoa có mùi thơm nhẹ. Cũng chính vì những lý do nói trên mà trúc đào là cây rất được ưa chuộng để chọn trồng làm cảnh.

truc-dao-ngoisao.vn-w700-h525.jpg 0

Toàn thân cây trúc đào chứa chất độc gây chết người, nên thận trọng khi mang về làm cảnh.

Tuy nhiên, khi được sử dụng để làm cây cảnh thì phải hết sức cẩn trọng bởi trúc đào là một trong những loài thực vật chứa nhiều hợp chất có độc, có thể gây tử vong ở người, đặc biệt là trẻ em.

Trong các bộ phận của cây đều chứa chất nhựa màu kem, vàng ngà rồi hóa lục. Trong nhựa này có các glucosid độc, chủ yếu là oleandrin (còn gọi là neriolin) với tỷ lệ 0,7 - 1 phần nghìn. Đây là chất có tác dụng mạnh đối với tim, nếu dùng đúng liều quy định thì có tác dụng trợ tim, nếu dùng quá liều thì sẽ ngộ độc.

Hoa thủy tiên

hoaloakentrang-ngoisao.vn-w700-h730.jpg 8

Trong rễ thủy tiên có chứa khoảng 0,06% narcissin.

Hoa thủy tiên có tên khoa học là Narcissus tazetta L, thuộc họ thủy tiên Amaryllidaceae. Loại hoa này có nguồn gốc nhập từ Nhật Bản và Trung Quốc, thường trồng vào dịp tết để làm cảnh vì hoa đẹp và thơm.

Mặc dù đẹp và được nhiều người chọn trưng bày nhưng hoa thủy tiên có phần thân rễ có tác dụng mạnh và chứa độc. Trong rễ thủy tiên có chứa khoảng 0,06% narcissin. Chất độc này nếu dùng với liều lượng nhỏ cho chó, mèo có thể gây chảy nước bọt, với liều lớn có thể gây nôn mửa, tiêu chảy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một số loại hoa có độc cần lưu ý khi mua trưng dịp Tết, đặc biệt tránh xa tầm tay trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO