Mất bao lâu để chuyển từ viêm sang ung thư? Nhắc nhở: Có 3 loại viêm này nên chữa càng sớm càng tốt!

Mimi| 25/04/2022 09:49

Trên thực tế, khi bệnh tiến triển, một số chứng viêm có thể kích hoạt và phát triển thành ung thư.

Viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Viêm xảy ra khi các tế bào bạch cầu chiến đấu để bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Nhưng tình trạng viêm nhiễm lâu ngày có thể kích thích các tế bào trong cơ thể, dẫn đến ung thư.

Dữ liệu cho thấy 1 trong 6 bệnh ung thư trên thế giới có liên quan đến nhiễm vi khuẩn, và 1/5 trường hợp ung thư là do viêm mãn tính do nhiễm trùng. Ví dụ, viêm gan có khả năng tiến triển thành ung thư gan, HPV và ung thư cổ tử cung, viêm teo dạ dày mãn tính và ung thư dạ dày. Những đợt viêm này cũng cần có thời gian và điều kiện để sinh ung thư, thường khoảng 10 năm. Nếu các yếu tố gây ung thư chồng chất, nó cũng có thể đẩy nhanh sự phát triển của viêm. Vì vậy, sau khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra, cần tiến hành can thiệp và điều trị càng sớm càng tốt để tránh gây ung thư.

benh-gan-1-ngoisaovn-w600-h441 2

3 loại viêm sau đây cần được điều trị kịp thời để tránh nguy cơ tiến triển thành ung thư

Viêm dạ dày

Thói quen ăn uống và khẩu phần ăn không đúng cách dễ dẫn đến số người mắc các bệnh về dạ dày ngày càng nhiều, trong đó bệnh viêm dạ dày là căn bệnh phổ biến. Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, ăn quá no, viêm loét dạ dày,… có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm dạ dày. Viêm teo dạ dày mãn tính là yếu tố chính gây ra ung thư dạ dày.

Khi dạ dày không khỏe, nên đi khám kịp thời để kiểm soát sự phát triển của viêm càng sớm càng tốt, giảm tổn thương của viêm đối với mô dạ dày, giảm tỷ lệ mắc ung thư dạ dày.

Viêm đại tràng

Đây là một căn bệnh không có thuốc chữa. Những người bị viêm đại tràng mãn tính có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao gấp 15 lần so với người khác. Nếu không được chữa kịp thời, bệnh có khả năng phát triển thành ung thư ruột kết trong khoảng 20 năm.

benh-gan-2-ngoisaovn-w600-h400 1

Nếu phát hiện bị viêm đại tràng, tốt nhất nên thay đổi lối sống kịp thời, giảm bớt gánh nặng cho đường ruột, nhất định uống nhiều nước để giúp thúc đẩy nhu động ruột, tránh tổn thương đường ruột, thường xuyên soi đại tràng định kỳ cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Viêm gan

Có nhiều loại viêm gan. Viêm gan B và bệnh gan do rượu có thể ảnh hưởng đến bệnh gan và gây suy giảm chức năng gan sau khi bệnh tiến triển. Do chức năng gan bất thường trong thời gian dài, các bệnh viêm gan thông thường này có thể chuyển thành xơ gan và cuối cùng là ung thư gan. "Viêm gan-Xơ gan-Ung thư gan" còn được gọi là bộ ba ung thư gan.

Để giảm sự khởi phát của ung thư gan, bệnh nhân viêm gan B, viêm gan C và các bệnh nhân khác kiên quyết điều trị và mong bệnh tình ổn định. Bệnh nhân mắc bệnh gan do rượu cần giảm thiểu tổn thương gan, tránh làm tổn thương gan. Thường xuyên kiểm tra gan để có biện pháp điều trị tương ứng, tránh tình trạng xơ gan, hình thành và phát sinh ung thư gan.

benh-gan-3-ngoisaovn-w600-h369 0

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất bao lâu để chuyển từ viêm sang ung thư? Nhắc nhở: Có 3 loại viêm này nên chữa càng sớm càng tốt!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO