Lê Dương Bảo Lâm: Nhiều người chửi tôi 'rẻ tiền', sỉ nhục cả nhà tôi

Vietnamnet| 26/02/2019 15:33

Nhiều người chửi tôi 'rẻ tiền', là nghệ sĩ mà đi livestream bán hàng. Chửi mình đã đành, họ còn mang cả gia đình, con tôi ra mà mắng"- Lê Dương Bảo Lâm nói.

Thu nhập ở sân khấu mỗi tháng được 6 triệu đồng

- 4 năm vào nghề kể từ sau khi đăng quang ngôi vị quán quân Cười xuyên Việt, cuộc sống anh hiện tại đã thay đổi thế nào?

Cuộc đời tôi như bước sang trang mới sau khi tham gia Cười xuyên Việt 2015. Trước đó, tôi thi một vài chương trình mục đích chỉ để có tiền trang trải cuộc sống. Đến khi trở thành quán quân, cầm số tiền thưởng 300 triệu đồng trong tay, tôi hạnh phúc đến không đứng vững. Số tiền này sau đó tôi gửi phần lớn về để bố mẹ xây nhà, phần còn lại tôi giữ để làm chút tiền trang trải cho mình.

Bước ngoặt kế tiếp của tôi phải kể đến khi được nhận vào sân khấu kịch Idecaf - nơi mơ ước của rất nhiều diễn viên. Tôi may mắn vì được đàn anh đàn chị như Thành Lộc, Trường Giang, Trấn Thành, Việt Hương, Lê Khánh dìu dắt. Họ đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm, bài học và cả những lời động viên mỗi khi đứng trên sân khấu. Với những gì trải qua, tôi tạm hài lòng với cuộc sống hiện tại từ công việc cho đến cuộc sống hàng ngày.

Nhờ vào sự hoạt ngôn, duyên dáng, Lê Dương Bảo Lâm trở thành gương mặt “đắt” gameshow với tần suất phủ kín các kênh truyền hình hiện nay.

- Nhưng thay vì chọn gắn mình với sân khấu, anh chọn cách xuất hiện dày đặc trên các gameshow truyền hình thời gian qua. Một nghệ sĩ gạo cội trước đây từng phát biểu gameshow đang giết chết diễn viên. Anh có suy nghĩ gì?

Nghệ thuật theo tôi muôn màu muôn vẻ, mỗi nghệ sĩ sẽ có cách làm nghề khác nhau. Cái quan trọng là họ phải suy nghĩ mang điều gì đó mới mẻ cho mọi người. Với mình, tôi luôn ý thức mỗi lần xuất hiện cần phải đóng góp gì đó cho chương trình. Ít nhất đến thời điểm hiện tại tôi vẫn nhận được phản ứng tích cực từ khán giả. Nếu giả sử bị chê, tôi nghĩ ban tổ chức cũng không đủ can đảm để mời mình nhiều lần như thế.

- Một lý do khác vì mức thù lao hấp dẫn và hào quang từ các gameshow khiến nhiều nghệ sĩ bỏ sân khấu mà tìm đến nơi này?

Tôi nghĩ gameshow không xấu. Cái chính vẫn là ý thức với bản thân mỗi nghệ sĩ phải tự chọn lọc để tham gia và đừng để đánh mất mình. Còn việc mức thù lao và hào quang đương nhiên cũng là chuyện dễ hiểu trong tình hình hiện nay.

Tôi thử làm bài toán đơn giản: với mỗi suất diễn tại Idecaf các diễn viên như tôi được trả mỗi người 800 ngàn đồng, mỗi tuần hai suất. Vậy mỗi tháng tôi được hơn 6 triệu tiền lương. Đó là chưa kể vé bán không được thì tôi buộc phải hạ cát-xê chỉ còn 5 triệu. Cầm số tiền đó thì theo mọi người liệu có sống đủ?

Tôi công khai số tiền để khán giả hiểu rằng nghệ sĩ bao giờ cũng muốn gắn bó sân khấu nhưng với tình cảnh như thế chúng tôi bắt buộc phải ra ngoài kiếm kế sinh nhai, lấy ngắn mà nuôi dài thôi.

Bản thân tôi bên cạnh đó cũng phải tham gia đóng sitcom, đóng vai phụ phim điện ảnh như một cách để quảng bá hình ảnh, để công chúng không quên mình. Tôi cũng chưa bao giờ đặt nặng chuyện cát-xê với mỗi công việc mình góp mặt. Nguồn thu chính của tôi là đi diễn sự kiện và livestream. Từ những đồng tiền đó, tôi mới đủ sự ổn định để thoải mái hoạt động nghề.

Trên sân khấu ồn ào, hoạt náo nhưng Bảo Lâm tâm sự mình ngoài đợi ít nói. Những ngày không đi diễn, anh thường trong nhà xem phim, quây quần bên vợ con.

- Thu Trang, Nam Thư, Huỳnh Lập... những gương mặt này thời gian qua không ngại chi tiền tỷ để có được các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. Bản thân anh có kinh tế, có sức hút không nhỏ nhưng đến giờ vẫn chỉ loay hoay với những vai phụ, vai khách mời hỗ trợ đồng nghiệp. Vì sao vậy?

Hai năm nay tôi cảm giác mình bị chững lại, không phát triển thêm được nhiều do gánh nặng kinh tế. Đôi lúc tôi cũng ao ước ra sản phẩm như mọi người. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra cho mỗi sản phẩm cũng không phải nhỏ, lên đến tiền tỷ. Nhìn lại mình, còn ở nhà thuê thì sao tôi dám nghĩ đến những điều đó.

Hôm rồi nghe Nam Thư chia sẻ vì dốc tiền làm sản phẩm mà đến cận tết trong người chỉ còn một triệu bảy, tôi nghe thương lắm. Đổi là mình, tôi không đủ can đảm để làm như cô ấy. Bởi sau lưng tôi còn có vợ, con, bố mẹ và người thân còn nghèo khó ở quê. Bây giờ tôi đã có thể thở phào vì mục tiêu đặt ra đã phần nào ổn thỏa. Tôi dự tính dành cả năm 2019 để cố gắng thực hiện những dự án mình đã ấp ủ từ trước xem kết quả thế nào.

Vì gia đình, tôi chấp nhận để nghe những lời chửi rủa, thậm chí là dọa đánh

- Anh vừa đưa vợ con trở về sống trong căn nhà 7 tỷ sau chục năm phải ở nhà thuê, cảm giác anh thế nào?

Căn nhà là thành quả của vợ chồng tôi sau nhiều năm tích góp được. Chúng tôi ban đầu dành dụm được gần ba tỷ mua đất, sau đó cầm 500 triệu mang đi đặt cọc xây nhà.

Tôi bàn tính với vợ giờ công việc bán hoa của cô ấy cũng ổn định, tôi cũng có show diễn và lịch livestream đều đặn nên thôi thì xây nhà. Ba vợ của tôi cũng là thợ xây nên ông hiểu rõ giá cả rồi chi phí, thuê nhân công... Rất may là mọi thứ đến nay suôn sẻ từ những tích cóp đầu tiên.

Tôi không chọn vay tiền ngân hàng vì thấy mình vẫn còn khả năng xoay xở. Hai vợ chồng tôi cũng rất sợ mượn nợ. Chẳng thà ở nhà nhỏ xíu nhưng yên ổn, còn hơn ở biệt thự nhà cao tầng mà lúc nào cũng nơm nớp lo sợ chuyện tiền bạc. Những năm qua, tôi cố gắng chạy show, livestream kiếm tiền và đến giờ cơ bản cũng đã hoàn thành được 80%.

Mẹ tôi hôm rồi dưới quê lên thăm vợ chồng tôi rồi ôm chúng tôi khóc. Khi cha tôi hỏi tại sao khóc, mẹ nói do mừng quá mà khóc. Gia đình tôi xuất thân từ cái nghèo, từng bước đi lên. Mẹ không nghĩ một ngày nào đó tôi có thể được như hôm nay.

Nam diễn viên tự hào bên cạnh thành quả mình đạt được chỉ sau 4 năm theo nghề. Bảo Lâm thừa nhận chính nhờ công việc livestream quảng cáo sản phẩm mỗi đêm mà giúp anh và gia đình có được cuộc sống thoải mái, không lo nghĩ.

- Livestream là công việc kiếm thêm thu nhập của người nổi tiếng, nhưng với Lê Dương Bảo Lâm nghề này mới hái ra tiền, giúp anh có cơ ngơi như hiện tại. Anh chia sẻ gì về công việc này?

Công việc livestream đến với tôi một cách rất tình cờ. Tôi nghĩ bản thân mình quá may mắn khi hái ra tiền nhờ công việc này. Hiện, tôi đã nhận quảng cáo cho hơn 300 mặt hàng. Đều đặn mỗi ngày tôi livestream 1-2 lần, đỉnh điểm có khi 7 lần với lượt tương tác hàng chục ngàn người.

Nghệ sĩ, người nổi tiếng hay kể cả hot face ai cũng có thể livestream, nhưng có lẽ chỉ riêng mình Lê Dương Bảo Lâm là nhận được sự quan tâm lớn từ mọi người. Một phần có lẽ chính vì sự nhiệt tình của tôi và cái duyên buôn bán mà nhiều nơi họ cũng làm việc với mình. Có nơi tôi ký hợp đồng với họ một năm để PR lâu dài.

- Quay cuồng với lịch trình diễn kịch, đóng phim, gameshow, giờ nghỉ ngơi lại livestream, sức khỏe anh liệu có đảm bảo?

Mọi người nếu có theo dõi tôi sẽ đều thấy mỗi đợt livestream thấp nhất cũng phải một tiếng đồng hồ. Tôi bất chấp sức khỏe để phụ giúp những nhãn hàng nhờ mình pr có thể có doanh số bán hàng cao. Có livestream khi tôi vừa tắt thì bên nhãn hàng báo họ chốt được cả ngàn đơn hàng. Kể cả làm nghệ thuật hay quảng cáo, pr, tôi luôn cố gắng hết mức để việc mình làm đạt hiệu quả cao nhất.

Giai đoạn cách đây vài tháng tôi phải tìm đến bác sĩ mỗi ngày. Mỗi lần cảm thấy giọng không khỏe, khan tiếng tôi lại nhờ chích vào cổ họng. Bác sĩ bảo do tần suất tôi nói nhiều quá nên thanh quản bị tổn thương nghiêm trọng, cần nghỉ ngơi 2-3 tháng. Nhưng công việc hiện tại không thể ngưng được nên tôi vẫn cố. Hôm rồi tôi nhận được cảnh báo nếu còn lạm dụng thuốc quá nhiều có thể bị mục xương. Có lẽ thời gian tới tôi cũng nên cân nhắc để điều chỉnh lại lượng công việc của mình.

- Một thời gian dài nhiều người cho rằng anh quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Anh nói gì về việc này?

Đúng là tôi nhận PR nhiều sản phẩm, nhưng tất cả tôi đều đã sử dụng qua trước khi nhận PR. Hay kể cả với những loại dành cho phụ nữ tôi cũng để vợ mình sử dụng. Đến khi cảm thấy hiệu quả, ba tháng sau vợ chồng tôi mới nhận quảng cáo.

Tôi phục vụ đủ loại đối tượng với mức thu nhập khác nhau. Có những thời điểm sản phẩm vài triệu, còn có khi lại chỉ vài chục đến vài trăm nghìn. Với sản phẩm giá rẻ, người ta quy chụp tôi bán hàng giả, hàng kém chất lượng rồi cứ thế mà chửi.

Giá cả sản phẩm khác nhau, thuận mua thì vừa bán cả thôi. Thú thật, tôi cũng chưa từng thấy bất cứ trường hợp nào phải dị ứng hay đi cấp cứu vì những sản phẩm của mình. Nếu giả sử có, chắc chắn tôi không thể thoải mái mà ngồi đây giờ này vì ít nhiều cũng sẽ gánh trách nhiệm.

- Nhưng trước những lời góp ý hay công kích, anh cũng phản ứng có phần gay gắt và không ít lần “vạ miệng”?

Tôi không phủ nhận trước đây mình từng từng phản ứng rất kịch liệt. Nguyên nhân là bởi có những người không biết đầu đuôi câu chuyện, họ cứ thấy mình livestream là cứ thế mà chửi thôi.

Nhiều người thậm chí còn chửi tôi rẻ tiền. Họ nói là nghệ sĩ mà đi livestream bán hàng. Chửi tôi đã đành, họ còn mang cả gia đình, con tôi ra mà sỉ nhục. Nhiều lúc suy nghĩ tôi cũng buồn lắm chứ.

Có những lúc tôi muống buông bỏ cho xong vì quá áp lực. Chị Cát Tường, chị Hoài An, Ốc Thanh Vân hay các đồng nghiệp của tôi cũng chịu cảnh tương tự. Chúng tôi cũng cố động viên nhau, vì miếng cơm manh áo mà cố vượt qua thị phi. Miễn sao mình đừng nhận PR sản phẩm không tốt thì tôi nghĩ hoàn toàn không vấn đề gì.

Hơn nữa, trong đầu tôi luôn có suy nghĩ nghĩ mình kiếm những đồng tiền đó để lo cho vợ con, cho bố mẹ và gia đình mình thì có gì sai. Vì họ, tôi nghĩ mình chấp nhận để nghe những lời chửi rủa, thậm chí là dọa đánh.

Lê Dương Bảo Lâm bên cạnh người vợ 9X. Cả hai có mối tình gần chục năm trước khi về chung một nhà năm 2017. Bên cạnh công việc nội trợ, cô kiêm luôn vai trò quản lý và tài xế cho chồng.

- Anh luôn dành sự trân trọng khi nhắc về vợ. Chị ấy có ý nghĩa thế nào với cuộc sống của anh?

Đối với tôi, vợ là người con gái hiếm có, khó tìm. Cô ấy đã dành cả quãng thời gian tuổi trẻ của mình bên cạnh tôi. Ngoài kinh doanh shop hoa, cô ấy còn kiêm luôn vai trò quản lý và tài xế  cho tôi trong những chuyến lưu diễn.

Tôi nhớ mãi kỷ niệm của hai vợ chồng trong lần lưu diễn ở Nha Trang. Vì để tiết kiệm tiền tài xế, vợ tôi khi ấy dù đang mang thai phải chở tôi suốt quãng đường dài 8 tiếng. Đến khi trở về nhà lại mất 8 tiếng, cầm trên tay số tiền cát-xê chỉ đủ tiền xăng, phục trang rồi thuê bạn diễn... không còn dư bao nhiêu, hai vợ chồng chỉ biết nhìn nhau khóc, rồi lại động viên nhau vượt qua. Chứng kiến sự hy sinh và hết mình của vợ dành cho mình, tôi càng có niềm tin yêu và trân trọng cô ấy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lê Dương Bảo Lâm: Nhiều người chửi tôi 'rẻ tiền', sỉ nhục cả nhà tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO