Lào Cai: Đồn Biên phòng Y Tý giúp dân phát triển kinh tế

Hiệp Vy| 03/01/2020 10:08

Đồn Biên phòng Y Tý, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai luôn gần dân, bám bản. Không chỉ nắm chắc tình hình địa bàn, cột mốc, đường biên, mà các chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi đây có rất nhiều việc làm thiết thực giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo bền vững, từng ngày có cuộc sống ổn định hơn.

Đồn Biên phòng Y Tý quản lý thuộc xã Y Tý và xã A Lù huyện Bát Xát. Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Mông, Hà Nhì…Trong những năm qua, đời sống của bà con các dân tộc nơi đây đã có nhiều khởi sắc, không còn cảnh thiếu ăn, đứt bữa như trước nữa. Các hộ trở nên khá giả hơn nhờ vào tính cần cù, chịu khó làm ăn của bà con và đặc biệt là sự giúp đỡ của BĐBP. Các hộ đã thay đổi trong suy nghĩ về cách trồng trọt, chăn nuôi, tận dụng diện tích đất để canh tác, thực hiện mô hình “vườn – ao - chuồng” từ đó vượt qua đói nghèo từng ngày vươn lên.

Gia đình ông Phu Ta Thó, dân tộc Hà Nhì ở xã Y Tý, trước đây là một trong những hộ nghèo của xã. Gia đình ông Thó nghèo một phần là do không biết tận dụng đất để canh tác, không tăng gia, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vào thời điểm giáp hạt, có lúc gia đình ông rơi vào cảnh thiếu đói, đứt bữa…

hinh-1-w600-h337.jpg

Đồn Biên phòng Y Tý những ngày đông.

Để chia sẻ hoàn cảnh khó khăn với gia đình ông Thó, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng đã giao nhiệm vụ cho một số cán bộ phụ trách, giúp đỡ gia đình ông. Thời gian đầu, ngoài lúc làm việc chuyên môn, huấn luyện nghiệp vụ, hoặc trực tuần tra đường biên, cột mốc, cán bộ, chiến sĩ của Đồn còn dành thời gian đến tuyên truyền, vận động để ông Thó và gia đình thay đổi tư duy và nếp nghĩ, cách làm ăn. Khi gia đình ông Thó đã hiểu và có ý chí vươn lên thoát nghèo, Đồn đã giúp gia đình ông vốn ban đầu bằng việc tặng lợn, gà giống… Với số lơn giống ban đầu, đến nay gia đình anh Thó đã xuất chuồng được một lứa lợn và tiếp tục mua được lợn giống về nuôi tiếp, số tiền nhờ chăn nuôi đã nuôi đã một phần nào phụ giúp việc nuôi con ăn học học và ổn định cuộc sống hơn.

Ông Thó chia sẻ: “Gia đình Thó năm nay có lợn to ăn tết rồi, phấn khởi lắm, có tiền nuôi con trai học hết lớp 12 nữa, toàn nhờ ơn của cán bộ biên phòng thôi”.

Được biết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn kiên trì thay nhau theo dõi, giúp đỡ gia đình ông Thó củng cố hệ thống chuồng trại, hướng dẫn cách chăn nuôi, tận dụng thức ăn tự nhiên sẵn có. Do vậy, chỉ sau hơn 1 năm, gia đình ông Thó đã biết cách làm ăn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, có đàn lợn, con trâu, con gà đã đẻ trứng, có vườn rau xanh… Từ đó, gia đình ông Thó đã không còn cảnh thiếu ăn, nghèo đói, kinh tế đang từng ngày được cải thiện hơn.

hinh-1-w600-h337.jpg

Đàn lợn gia đình anh Phu Ta Thó được BĐBP tặng đang lớn từng ngày.

Địa bàn xã Y Tý chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế, địa phương vẫn còn những hủ tục lạc hậu, đời sống kinh tế chậm phát triển. Để giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, lãnh đao, chỉ huy đơn vị đã phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền địa phương phân loại, xác định rõ từng hộ. Từ đó phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ đơn vị phụ trách, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, với quan điểm giúp bà con có chiếc “cần câu” chứ không phải cho “xâu cá”.

Được biết, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rông trong thời gian tới, bởi những người lính nơi đây xác định, biên cương có ổn định, vững chắc, trước hết mỗi người dân phải thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì việc thăm hỏi, tặng quà nhân dịp ngày lễ, tết; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết; nhận đỡ đầu các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đơn vị đã tặng 14 con lợn giống cho 14 hộ gia đình tại địa bàn xã Y Tý, A Lù trị giá 22 triệu đồng; xây dựng mô hình thí điểm vườn ươm chè giống đặc sản Tuyết Shan rộng 100 mét vuông để giúp dân xã A Lù bảo tồn nguồn gen quý... Đồng thời khích lệ, động viên đồng bào tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Đồn Biên phòng Y Tý giúp dân phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO