Hai người Việt đầu tiên nghi nhiễm viêm phổi ‘lạ’

Theo Liên Châu (Báo Thanh niên)| 23/01/2020 17:36

Hai người Việt đầu tiên nghi nhiêm viêm phổi ‘lạ’ do vi rút nCoV đang được điều trị cách ly, trong đó, có bệnh nhân là du học sinh vừa về từ Vũ Hán (Trung Quốc)

phim-phoiavjj-w1024-h576.gif

Hình ảnh chụp X quang phổi của hai bệnh nhân đang điều trị tại khu cách ly, chờ xết quả xét nghiêm vi rút gây viêm phổi 'lạ' nCoV. Ảnh: Tuấn Dũng

Bộ Y tế vừa thông báo mới nhất lúc trưa nay (23.1), cho biết, hai bệnh nhân nghi mắc viêm phổi ‘lạ’ cùng đang điều trị tại khu cách ly của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội).

Người đàn ông buôn bán tại cửa khẩu Việt-Trung

Sáng nay,  người đàn ông  nam 54 tuổi, buôn bán tại cửa khẩu Lạng Sơn- Việt Nam đã đến nhập viện trong tình trạng sốt cao, khó thở, sau 5 ngày tự điều trị tại nhà không thuyên giảm. Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân là Trịnh Văn H. làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam - Trung Quốc khoảng 3 năm nay, địa chỉ gia đình tại Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên).

Trước nhập viện, bệnh nhân này không tiếp xúc với ai bị ốm, sốt. Tuy nhiên, có dấu hiệu khởi phát bệnh hôm 19.1 với triệu chứng sốt. Sau 5 ngày sốt liên tục, tự điều trị tại nhà không khỏi và xuất hiện khó thở, bệnh nhân đã đến thẳng BV Bệnh Nhiệt đới khám. Lúc 6 giờ 59 phút sáng nay 23.1, bệnh nhân được chẩn đoán: sốt chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ nhiễm Corona vi rút.

ptt-xn-1fwag-w1024-h576.gif

Khu vực xét nghiệm bệnh phẩm các trường hợp nghi nhiễm vi rút nCoV. Ảnh: Tuấn Dũng

Trước bệnh nhân H. nêu trên, bệnh nhân nữ 20 tuổi là Lê Phương Th.(ngụ tại phường Phú Lãm, Quận Hà Đông, TP.Hà Nội, là sinh viên đi du học tại Vũ Hán, Trung Quốc) về Việt Nam cũng đã nhập viện điều trị. Đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, bệnh nhân vào viện, tối ngày 22.1, lúc 19 giờ 15, được chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ nhiễm Corona vi rút.

Qua khai thác tiền sử dịch tễ, bệnh nhân trước khi về Việt Nam đã sống ở khu vực được Chính phủ Trung Quốc thông báo trong vùng an toàn, không tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi mắc viêm phổi do nCoV trong vòng 2 tuần trước khi về nước. Bệnh nhân trước nhập viện đã về nước 8 ngày, không tiếp xúc với người bị ốm, sốt. Trong gia đình, mẹ của bệnh nhân bị sổ mũi, cảm giác gai, có sốt trước 4 ngày bệnh nhân vào viện.

Bệnh nhân khởi phát bệnh hôm 20.1 với triệu chứng sốt nhẹ 37.5 độ C, đau rát họng, ho khan, tình trạng tỉnh. Qua xét nghiệm test, bệnh nhân âm tính với vi rút sốt xuất huyết Dengue; âm tính với vi rút cúm.Hiện tại bệnh nhân nữ này đang được điều trị tại khu cách ly; tình trạng tỉnh, không sốt; được theo dõi dấu hiệu sinh tồn và tình trạng khó thở. Nguyên nhân chính xác có hay không tác nhân do nCoV. cần chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng do Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thực hiện. Theo Bộ Y tế, Vũ Hán (Trung Quốc) là nơi đầu tiên ghi nhận xuất hiện các ca bệnh viên phổi 'lạ' do vi rút nCoV (hồi tháng 12.2019).

Hiện, dịch bệnh này đã lan đến 13 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, với 541 người mắc, 17 tử vong, 15 nhân viên y tế nhiễm bệnh. Vi rút nCoV được khuyến cáo có thể lây (hạn chế) từ người sang người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai người Việt đầu tiên nghi nhiễm viêm phổi ‘lạ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO