Hà Nội: Bị hiệu trưởng hành hung, nữ hiệu phó tố nhiều sai phạm

Nguyễn Bá| 22/02/2019 09:58

Sau khi bị hiệu trưởng hành hung, nữ Hiệu phó đã làm đơn tố cáo hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý nhà trường dưới quyền của vị hiệu trưởng này.

Do bất đồng trong công việc, hiệu trưởng trường THCS Chương Dương đã thẳng tay đấm nữ hiệu phó, khiến cánh tay vị này bầm tím gần một tháng. Cũng chính những mâu thuẫn chồng chất bấy lâu, nữ hiệu phó đã làm đơn, tố cáo mọi hành vi sai trái trong công tác quản lý nhà trường dưới quyền của hiệu trưởng. Câu chuyện về lạm thu, gian lận và dung túng cho căng tin bán hàng không có giấy phép vệ sinh ATTP mới được vạch trần…

Bà Lê Ngọc Anh – Phó hiệu trưởng nhà trường THCS Chương Dương (địa chỉ: 103 Vọng Hà Chương Dương) thiết tha trình bày trong đơn thư tố cáo, vạch trần rất nhiều nội dung liên quan đến những hành vi được cho là sai trái của Hiệu trưởng, ông Trần Anh Đức.

Cụ thể: “Từ khi lên làm Hiệu trưởng, ông Đức tự quyết định và cho tiến hành thu nhiều khoản không minh bạch, không có trong quy định. Cụ thể, trong năm học 2018 - 2019, lớp 6A phải đóng 300.000 đồng/học sinh (sĩ số 52 x 300.000 đồng = 15.600.000 đồng); Lớp 6B phải đóng 200.000 đồng/học sinh (sĩ số 53 x 200.000 đồng = 10.600.000 đồng). Đây là hai lớp được hiệu trưởng tuyên bố là lớp chọn của trường.

Bên cạnh đó, hiệu trưởng còn chỉ đạo thu thêm mỗi học sinh trái tuyến phải nộp 500.000 đồng/hồ sơ xin học (đối với tất cả 5 lớp 6A, 6B, 6C, 6D, 6E) trong hai năm học 2017 - 2018; 2018 – 2019”.

Tổng số tiền này, lên đến cả trăm triệu đồng. Thế nhưng, liệu số tiền này có đóng vào ngân sách của trường và sẽ được chi tiêu vào những mục đích gì ?. Việc đóng tiền này dựa trên quy định nào của nhà trường?

Danh sách các học sinh nộp tiền. 

Đáng chú ý, việc “thu thêm” này không diễn ra đối với các lớp 6 C, D, E mà chỉ xảy ra ở hai lớp được cho là lớp chọn của trường THCS Chương Dương. Mục đích của việc này có phải là “đóng tiền mới được vào lớp chọn?”.

Điều khó hiểu là, ngay sau khi có thông tin các lớp 6A, B đóng thêm tiền, lãnh đạo trường THCS Chương Dương đã ngay lập tức trả lại tiền cho phụ huynh. Chị Tr., mẹ của một học sinh lớp 6 đã phải nộp khoản tiền này cho hay: “Vào đầu năm, tôi có đóng 200.000 đồng cho con mình. Số tiền không đáng bao nhiêu nên tôi cũng không để ý”. Nhưng chị đã rất bất ngờ khi được thông báo lên trường nhận lại khoản tiền 200.000 đồng mình đã đóng từ đầu năm học: “Tôi cũng không rõ vì sao mình lại nhận lại được. Họ thông báo lên ký và lấy tiền thì tôi lên lấy lại,” chị Tr. kể.

Theo tìm hiểu, việc trả lại tiền diễn ra trong nhiều ngày bắt đầu từ chiều 18/1. Mỗi phụ huynh sẽ phải ký vào sổ kế toán cùng một tờ giấy ghi danh sách học sinh trước khi được nhận lại tiền.

Cũng theo đơn thư, vấn đề tham quan dã ngoại của học sinh nhà trường có rất nhiều điều không minh bạch, không công khai tài chính cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Không có kế hoạch cụ thể, không cho phép Phó hiệu trưởng được can thiệp vì đã giao toàn bộ cho Tổng phụ trách; hợp đồng vận chuyển xe có nhiều điểm không rõ ràng.

Được biết, số học sinh đi tham quan trong đơn xin phê duyệt của trường gửi Phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm là 600 học sinh trong khi số học sinh tham quan thực tế là 780 học sinh.

Mỗi em đi tham quan sẽ phải đóng số tiền là 290.000 nghìn đồng. Vậy với mức chênh lệch là 180 em, tổng số tiền nhà trường thu được là hơn 52 triệu. Số tiền này liệu có minh bạch và báo cáo lên Phòng GD – ĐT quận Hoàn Kiếm?.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Hiệu trưởng lại phải xin phê duyệt với con số học sinh chênh lệch 180 học sinh? Chỉ cần làm một phép tính đơn giản 180 HS x 290.000đ = 52.200.000đ. Số tiền chênh lệch này được sử dụng vào việc gì? Đáng nói là toàn bộ học sinh tham gia chuyến tham quan đó không có bảo hiểm vì trường tự đứng ra tổ chức, vậy nếu có bất kì vấn đề gì xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?.

Bên cạnh đó, đơn thư cũng nêu rõ, Hiệu trưởng dung túng cho bán căng tin tại trường nhưng lại không có một giấy phép gì về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc thực phẩm bán cho học sinh.

Cụ thể vào tháng 4/2017 khi đoàn kiểm tra liên ngành của quận về kiểm tra thì bác sĩ của Phòng y tế quận đã phát hiện ra căng tin bán hàng trái phép, một số thực phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ và đã hết hạn sử dụng. Sau đó trước cả đoàn kiểm tra Hiệu trưởng Đức đã tự kiểm điểm và hứa sẽ dẹp bỏ căng tin nhưng đến nay đã gần 2 năm, căng tin vẫn hoạt động lén lút, khi có đoàn kiểm tra thì đóng cửa không bán.

Bà Ngọc Anh cũng viết trong đơn: "Hiệu trưởng Trần Anh Đức đã hành hung tôi, cụ thể vào khoảng 14h ngày 17/11/ 2018, tại phòng hiệu trưởng, do bất đồng trong công việc, ông Đức đã đấm vào tay tôi khiến tay tôi thâm tím hơn 25 ngày, khó khăn trong cử động. Đến ngày 24/11 tôi vẫn không nhận được lời xin lỗi hay bất cứ một thái độ nào mang tính thiện chí nên đã tới trình báo với Công an phường Chương Dương.

Sau khi có đơn thư tố cáo của bà Lê Ngọc Anh, Chiều 28/1, Đoàn thanh tra của UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã chính thức công bố Quyết định thanh tra tại trường THCS Chương Dương. Trước đó, ngày 25/1, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định số 191/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết đơn tố cáo. Đoàn kiểm tra yêu cầu cá nhân Hiệu trưởng Trần Anh Đức cũng như Ban Giám hiệu trường THCS Chương Dương có báo cáo giải trình trước ngày 1/2. Thời hạn thanh kiểm tra sẽ kéo dài 30 ngày.

Trao đổi với PV CLXH, ông Đức tỏ ra khá bình thản: “Toàn bộ nội dung trong đơn thư của cô oanh đã được Phòng GD – ĐT quận Hoàn Kiếm, Phòng Nội vụ Quận Hoàn Kiếm vào cuộc xác minh, kiểm tra thông tin. Để khách quan nhất thì khi có kết luận thanh tra của Quận, tôi sẽ có báo cáo cụ thể”.

Về vấn đề này, bà Vương Hương Giang, Trưởng Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm cũng cho hay: "Hiện tại lãnh đạo quận chỉ đạo đoàn thanh tra của quận xuống làm việc và đã ra quyết định thanh tra. Quá trình thanh tra vẫn đang được triển khai quyết liệt. Vì liên quan tới đội ngũ quản lý nên thanh tra quận sẽ vào cuộc. Nếu phát hiện cá nhân sai phạm, quận sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh".

Trong lúc ngóng chờ kết quả thanh tra của Quận Hoàn Kiếm, dư luận cũng đặt ra câu hỏi: Tố cáo Hiệu trưởng với những hành vi sai trái trong công tác quản lý hai năm nay, nhưng liệu Phó Hiệu trưởng Lê Ngọc Anh có vô can nếu đúng sự thực như phản ánh?. Việc nhắm mắt làm ngơ bấy lâu sẽ khiến môi trường giáo dục của trường THCS Chương Dương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu không có những mâu thuẫn nội bộ, liệu những hành vi được cho là sai trái này có được phơi bày?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bị hiệu trưởng hành hung, nữ hiệu phó tố nhiều sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO