Độc đáo lễ hội đập trống đồng bào Ma Coong ở Quảng Bình

vov.vn| 14/02/2017 09:07

Đồng bào Ma Coong quan niệm, năm nào trống đánh vỡ càng sớm thì năm đó dân làng gặp được nhiều may mắn.

Cứ đến Rằm Tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Ma Coong tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình lại tổ chức lễ hội đập trống độc đáo, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.

Ngay từ sáng sớm, bà con dân bản đã tập trung rất đông tại khu sân rộng của bản để làm trống. Trong căn nhà chính nơi hành lễ, chiếc trống được treo ở khu vực trang trọng nhất. Mâm cỗ cúng Giàng gồm có rượu hiêng, thịt gà, cá, xôi, ngọn cây mây, khúc thân cây đoác và một bát gạo.

doc dao le hoi dap trong dong bao ma coong o quang binh hinh 1
Thanh niên trai tráng trong bản làm trống chuẩn bị cho lễ hội.

Già làng Đinh Xon, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: "Ngày xưa phải làm những nghi lễ như thế này để được tốt lành và cầu may mắn cho gia đình, làm rẫy, làm nương lúa đầy bồ, ngô đầy sàn, mong cho gia đình được mạnh khỏe, hạnh phúc".

Sau khi hành lễ, dân bản và khách tham dự lễ hội cùng đập trống. Ai cũng có thể đập trống, không phân biệt già trẻ, gái trai. Mọi người vừa đập trống vừa hô to: “Roa lữ, Roa lữ, Giàng ơi!” (Sướng quá, vui quá, trời ơi!). Cứ thế, tiếng trống dồn dập, tiếng chiêng vang vọng, những bước chân người tham dự ngả nghiêng theo điệu nhảy và men rượu cần.

doc dao le hoi dap trong dong bao ma coong o quang binh hinh 2
Già làng Đinh Xon làm lễ cúng thần linh.

Lần đầu tiên tham gia lễ hội, anh Simon, du khách đến từ Ailen cảm nhận: "Đây là lần đầu tiên tôi đến tham dự lễ hội đập trống này. Đây là một lễ hội độc đáo mang một nét đặc sắc nơi đây. Tôi rất thích thú với lễ hội này".

Người Ma Coong quan niệm, năm nào trống đánh vỡ càng sớm thì năm đó dân làng gặp được nhiều may mắn. Mặt trống được đập thủng là thể hiện sức mạnh đoàn kết cộng đồng dân tộc, giúp họ gắn bó, chung sức, chung lòng xây dựng, bảo vệ bản làng. Vì thế, trống được đánh liên tục cho đến khi thủng.

doc dao le hoi dap trong dong bao ma coong o quang binh hinh 3
Trống vỡ càng sớm thì năm đó bà con dân bản gặp được nhiều may mắn, thóc lúa đầy bồ.

Ông Nguyễn Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cho biết, đây là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc phía Tây Quảng Bình cần được bảo tồn và phát huy: "Lễ hội đập trống mang ý nghĩa cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, bà con làm ăn, nhà nhà ấm no hạnh phúc, con cháu có sức khỏe đến trường. Và lễ hội đập trống cũng là nơi để các đôi nam nữ của 18 bản làng tập trung về để tim hiểu, se duyên nên duyên vợ chồng"./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo lễ hội đập trống đồng bào Ma Coong ở Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO