Điểm mạnh nhất của quả óc chó không phải là bổ não! Năm lợi ích còn nhiều bất ngờ hơn! Nhiều người không biết

Hồ Yên| 03/10/2021 07:01

Nhắc đến quả óc chó thì hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến “óc”, vì hình dáng của nó giống như một bộ óc nên ai cũng tin rằng nó có thể “bổ não”.

Quả óc chó thực sự có lợi cho não bộ. Hạt óc chó giàu phospholipid là một phần quan trọng của mô não, có thể tăng cường khả năng ghi nhớ và tư duy của não bộ. Nó cũng chứa DHA, là một chất quan trọng cấu thành màng thần kinh của vỏ não và có thể bảo vệ não. Tính toàn vẹn của màng tế bào, và có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của não và cải thiện trí nhớ.

Nhưng điều “bất ngờ” mà quả óc chó mang lại cho chúng ta còn hơn thế nữa…

Ăn quả óc chó, cơ thể bạn sẽ gặt hái được những lợi ích này:

1 Giúp kéo dài tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã theo dõi 93.340 người trưởng thành không bị ung thư, bệnh tim và đột quỵ trong vòng 20 năm liên quan tới nhau một cách tiêu cực.

So với những người không ăn quả óc chó, ăn 5 phần ăn (28 gram, khoảng hai hoặc ba quả óc chó) mỗi tuần giảm 14% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm 25%, và có thể kéo dài tuổi thọ khoảng 1,3 năm.

Ăn 2-4 phần quả óc chó mỗi tuần có thể giúp giảm 13% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm 4% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và tăng tuổi thọ khoảng một năm.

2. Kháng viêm, bảo vệ tim mạch

Một nghiên cứu với 708 người tham gia đã phát hiện ra rằng quả óc chó có thể được sử dụng như một "vũ khí" mạnh mẽ chống lại các dấu hiệu viêm có hại. Ăn 30-60 gam quả óc chó mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể 6 dấu hiệu viêm, do đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này chủ yếu là do axit béo omega-3 có trong đó.

qua-oc-cho (1).jpg 0

3. Giảm mức LDL và bảo vệ động mạch

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy ăn một lượng vừa phải quả óc chó mỗi ngày trong hai năm liên tiếp vừa phải có thể làm giảm mức độ lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) cholesterol , hoặc "cholesterol xấu", và giảm tổng số các hạt LDL và số của các hạt LDL nhỏ và dày đặc ở người cao tuổi khỏe mạnh. Để giúp giảm lipid máu và bảo vệ mạch máu.

Một nghiên cứu tại Đại học Yale cũng cho thấy rằng việc bổ sung quả óc chó vào chế độ ăn của những người trưởng thành thừa cân đã cải thiện đáng kể chức năng nội mô mạch máu. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng quả óc chó có chứa các chất chống oxy hóa tại nơi làm việc và axit α- linolenic.

qua-oc-cho (1).jpg 1

4. Giảm các nguy cơ của bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu trên tạp chí “Journal of Nutrition” đã chọn ra gần 137.000 phụ nữ trong độ tuổi 35-77 và thực hiện một cuộc khảo sát theo dõi trong 10 năm, kết quả cho thấy: mỗi người ăn khoảng 28gr quả óc chó, một tháng những người ăn quả óc chó 1- 3 lần giảm 4% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường; ít nhất 1 lần / tuần giảm 13% nguy cơ; ít nhất 2 lần / tuần nguy cơ giảm 24%.

Bởi vì các axit béo không bão hòa đa khác nhau trong quả óc chó có thể làm giảm sự đề kháng insulin, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

qua-oc-cho (1).jpg 2

5. Cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột

Quả óc chó rất giàu axit béo omega-3, axit linoleic và chất xơ, chúng cũng giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột và cải thiện môi trường ruột.

Muốn ăn quả óc chó để có lợi nhất, cần lưu ý 4 điểm sau:

1. Ba kiểu người không nên ăn nhiều quả óc chó

Quả óc chó là thực phẩm giàu chất béo, đối với những người béo phì thì chắc chắn nó là “quả bom chất béo” và không nên tiêu thụ quá nhiều.

Ngoài ra, quá trình tiêu hóa chất béo cần có sự nhũ hóa mật nên bệnh nhân mắc bệnh gan, sỏi mật không nên ăn nhiều.

qua-oc-cho (1).jpg 5

2. Giữ một lượng thích hợp: 40g mỗi ngày

Hàm lượng protein trong nhân quả óc chó là 12% -20%, chất béo khoảng 60% -70%, và chất xơ khoảng 5%. Do hàm lượng chất béo cao, nên ăn khoảng 40g một ngày.

qua-oc-cho (1).jpg 6

3. Hương vị ban đầu lựa chọn tốt nhất

Ngày nay, hương vị của quả óc chó rất đa dạng, có rất ít người chọn được hương vị nguyên bản. Nhưng trên thực tế, dù là quả óc chó hay các loại hạt khác, xét trên quan điểm dinh dưỡng thì hương vị ban đầu vẫn tốt hơn.

Một mặt, nêm quá nhiều gia vị có thể khiến thực phẩm có lợi bị thay đổi tính chất, mặt khác dễ gây ra tình trạng ăn quá nhiều gia vị như natri và đường. Vì vậy, hãy chọn những loại hạt nguyên bản, chưa được chiên hoặc rang quá kỹ, còn nguyên vỏ và chưa thêm muối, đường.

4. Ăn ngay khi bóc vỏ

Sau khi quả óc chó được mở ra, đặc biệt là phần nhân quả óc chó bị hỏng, nó sẽ làm tăng cơ hội tiếp xúc với oxy sau một thời gian dài, do đó thúc đẩy sự hư hỏng của quá trình oxy hóa.

Trong nhân quả óc chó bị oxy hóa, vitamin E bị phá hủy, polyphenol và các chất chống oxy hóa khác bị mất, và axit béo omega-3 cũng có thể bị phá hủy. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn quả óc chó ngay sau khi bóc vỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm mạnh nhất của quả óc chó không phải là bổ não! Năm lợi ích còn nhiều bất ngờ hơn! Nhiều người không biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO