Cúng Rằm tháng Giêng 2020 ngày nào tốt nhất để cả năm Canh Tý may mắn, tài lộc

MrBO (TH)| 04/02/2020 09:31

Ngày Rằm tháng Giêng còn gọi là ngày Tết Nguyên Tiêu, chính là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới. Vào ngày này, người Việt Nam thường đi lễ chùa và cầu bình an, may mắn cho gia đình.

"Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng", người Việt rất chú trọng nghi lễ này. Đây là thời điểm trăng sáng nhất đầu năm Canh Tý 2020. Vào chính thời điểm trăng mọc này, Đức Phật giáng lâm, gia ân độ trì chúng sinh, thành tâm cầu khấn ắt sở cầu như nguyện, cả năm bình an, may mắn.

ram-thang-gieng-2020-42-2-ngoisao.vn-w600-h236 1

Cúng Rằm tháng Giêng 2020 ngày, giờ nào tốt?

Năm Canh Tý 2020, Rằm tháng Giêng là ngày 15 âm lịch, tương ứng là ngày 8/2/2020 dương lịch.

Đây là ngày Tân Tị, ngũ hành Kim, ngày Hoàng đạo.

Theo phong tục xưa truyền lại, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm (15 âm lịch) là tốt nhất. Nếu không sắp xếp được công việc để cúng vào giờ chính Ngọ ngày 15/1 âm lịch thì có thể cúng trước đó 1 ngày, tức 14 tháng Giêng. Ngoài 2 ngày này, gia chủ không nên cúng Rằm tháng Giêng vào ngày khác vì sẽ mất linh.

Cụ thể, Rằm tháng Giêng năm Canh Tý 2020 có các khung giờ hoàng đạo dưới đây, gia chủ có thể chọn để tiến hành nghi lễ cúng Rằm phù hợp:

+ Ngày chính Rằm 15/1, giờ đẹp tiến hành cúng Rằm tháng Giêng 2020 gồm:

Giờ Thìn (7h-9h)

Giờ Ngọ (11h-13h)

Giờ Mùi (13h-15h)

+ Ngày 14 tháng Giêng, tức ngày 7/2/2020 dương lịch, khung giờ đẹp gồm:

Giờ Thìn (7h-9h)

Giờ Tỵ (9h-11h)

Giờ Thân (15h-17h)

Giờ Dậu (17h-19h)

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?

Các gia đình thường sắm 2 lễ cúng trong rằm tháng Giêng gồm: Lễ cúng Phật và lễ cúng Gia tiên. Trong đó, lễ cúng Phật là mâm lễ chay thanh tịnh kèm theo hương hoa và đèn nến. Lễ cúng Gia tiên thường tiến hành vào giờ Ngọ, là mâm lễ mặn hoặc chay.

Mâm cỗ chay cúng Phật chuẩn nhất gồm: hoa quả, chè xôi, các món đầu, canh xào đơn giản, banh trôi nước. Thông thường, mâm cỗ chay thường có từ 10, 12 tới 25 món với những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành.

ram-thang-gieng-2020-42-1-ngoisao.vn-w800-h533 2

Trong khi đó, mâm cỗ mặn cúng rằm tháng Giêng chuẩn nhất gồm: Năm lạng thịt vai luộc, một bát canh măng, một đĩa xào thập cẩm, một đĩa nem, một đĩa giò, một đĩa xôi gấc, một đĩa rau xào, một đĩa hoa quả cùng các vật phẩm khác như đèn nến, rượu, trầu cau, vàng mã, hương hoa.

Đặc biệt trong mâm lễ cúng rằm tháng Giêng phải có bánh trôi (chè trôi nước) với ý nghĩa mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy.

Văn khấn Rằm tháng Giêng

Nam Mô A di đà Phật!
Nam Mô A di đà Phật!
Nam Mô A di đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: ...

Ngụ tại: ...

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm … gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngày Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ ... nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ tại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tôn lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam Mô A di đà Phật!
Nam Mô A di đà Phật!
Nam Mô A di đà Phật!

ram-thang-gieng-2020-42-3-ngoisao.vn-w490-h327 0

Những kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng

Ngày Rằm đầu tiên của năm mới rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Vì thế, nên lưu ý một số điều kiêng kỵ trong ngày Tết nguyên tiêu 2020 để có một năm thuận lợi.

– Tránh làm rơi vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà để tránh bị hao tài, tốn của trong năm mới.

– Kiêng đi đến những nơi có âm khí như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là đối với những người sức khỏe yếu kém.

– Tránh mang nhiều tiền bạc, đồ vật có giá trị bên người. Nếu mất tài sản vào ngày này thì năm nay tài vận của bạn sẽ kém đi.

– Kiêng cho người khác mượn tiền, nếu bạn cho mượn nghĩa là bạn cũng cho đi tài khí của mình.

– Không để thùng gạo trong nhà lộ đáy.

– Chú ý không nên để quần áo bị rách, theo quan niệm xưa thì nếu quần áo rách, năm tới bạn sẽ bị vận rủi đeo bám.

– Ngày này không nên sát sinh mà nên phóng sinh, tích đức.

-Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo-

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cúng Rằm tháng Giêng 2020 ngày nào tốt nhất để cả năm Canh Tý may mắn, tài lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO