Chuyên gia phong thuỷ mách bạn cách chọn đào Tết đón tài lộc

Đức Hoà (TH)| 10/01/2020 10:51

Theo các chuyên gia phong thủy và những người sành chơi đào, hoa đào là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ. Cây đào được xem là tinh hoa của Ngũ hành, có thể trị bách quỷ, xua đuổi tà ma nên thường được dùng dịp năm mới.

Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, hoa đào là một loại cây không thể thiếu nhất là ở khu vực miền Bắc. Những cánh đào đỏ thắm chính là dấu hiệu về một mùa xuân mới, biểu tượng cho sự sinh sôi phát triển và theo quan niệm xưa, đào còn có khả năng trị bách quỷ nên các gia đình thường bày hoa đào trước cửa nhà.

dao-ngoisao.vn-w1000-h750.jpg 0

Để chọn đào Tết đẹp và ưng ý và đặc biệt là phải hội tụ đủ các yếu tố phong thuỷ là điều không hề dễ dàng. Dưới đây là một số hướng dẫn bạn một số kinh nghiệm cần thiết về cách chọn đào Tết.

Theo kinh nghiệm của những người chơi đào thì một đào đẹp sẽ phải có cánh kép, màu thắm. Các cành đều, vừa phải, các dăm (nhánh nhỏ nhất) vút thẳng ra tận ngoài tán, nhiều nụ nhiều hoa trải đều từ đầu đến ngọn dăm, nếu đào có dăm to thì thường ít hoa.

Nếu đào có các nhánh bắt đầu từ cùng một điểm thì sẽ có dáng đẹp và cân đối. Có rất nhiều giống đào bạn có thể lựa chọn như đào bích, đào phai, đào trắng, về loại đào, kiểu đào thì có đào thế, đào cây trồng chậu và đào cành cắm lọ.

Theo các chuyên gia, phần gốc, thân đào thế càng to, khỏe sần sùi, già bao nhiêu thì càng làm tôn lên vẻ đẹp cho thế đào bấy nhiêu. Tên gọi của các thế thường được lấy theo chữ Nho như: Trực đổ, ngũ phúc, tam đa, bạt phong, long giáng…

20161227170627-trinh4-ngoisao.vn-w640-h427.jpg 0

Các thế dân gian được nhiều khách lựa chọn là thế quần tụ. Nghĩa là, một tán lên cao biểu tượng cho cha mẹ và các tán phụ xung quanh biểu tượng cho con cháu sum vầy được tạo bởi các cành thấp, nhỏ.

Thế trực đổ là cây đào có 1 nhánh đâm thẳng lên và một nhánh đổ xuống; thế ngũ phúc là 4 chạc dưới và 1 chạc trên, cầu kỳ với các thế long giáng là những cây có hình con rồng sà xuống mặt đất, thế thường gặp là thế phu thê có hai cành một cặp quấn quýt lấy nhau. Khi chọn đào thế thì phải đủ hoa, nụ, lộc, quả đại diện cho sự ấm no của gia đình.

1. Cách chọn đào cành: Đây là loại khá thông dụng vì ngày Tết, các gia đình thường mua về cắm trong lọ độc bình, trưng trên ban thờ.

Khi chọn mua đào cành, tùy theo không gian căn nhà mà bạn chọn mua đào cành to hay nhỏ, quan trọng là phải chọn đào có tán tròn và các nhánh, cành phân bố đều, có dăm nhỏ. Những cành đào có dăm nhỏ sẽ có nhiều nụ và mập mạp.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, để hoa đào nở rộ vào đúng dịp Tết thì bạn chỉ nên mua đào cách Tết từ 3 đến 5 ngày. Trước khi cắm vào lọ bạn nên đốt gốc, nước cắm hoa cần phải sạch sẽ và có thể cho thêm vài viên Vitamin B1 để hoa đào có thêm chất dinh dưỡng.

20161227170627-trinh4-ngoisao.vn-w640-h427.jpg 0

2. Cách chọn đào cây

Đối với đào cây bạn cũng nên mua loại đào có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính nhất trên cây cũng xuất phát từ một điểm, như vậy cây sẽ cân đối và đẹp hơn. Bạn nên mua đào có nhiều hoa nở vào sát Tết vì đặc điểm của đào cây là sẽ nở hoa chậm hơn so với đào cành, nếu mua khi chưa nở hoa và chỉ cách vài ngày thì khi vào đúng dịp cây đào sẽ kém hoa.

Để đào được tươi lâu bạn cũng đừng quên tưới cây, nhưng không được tưới quá nhiều nước vì đào là loại cây ưa độ ẩm vừa phải, nếu tưới nhiều sẽ dễ bị thối rễ.

3. Chọn màu sắc hoa đào

Tùy thuộc vào màu sơn, loại đèn và cách trang trí nhà mà bạn mua loại đào với màu sắc phù hợp. Với những ai nhà nhỏ, sử dụng đèn tuýp thì đào phai là lựa chọn hợp lý vì sẽ giúp không gian trở nên nhẹ nhàng, sáng sủa. Còn ngôi nhà thoáng rộng thì những chậu bích đào sẽ tạo nên điểm nhấn giúp ngôi nhà ấm cúng hơn.

0725trinh4-ngoisao.vn-w665-h443.jpg 0

4. Bí quyết cho hoa đào nở nhanh hay chậm để đón đúng Tết

Sau khi mua đào cảnh về nhà bạn phải đốt gốc hoặc nhúng vào chậy nước nóng già (khoảng 70 đến 80 độ C), cách làm này giúp cho các chất dinh dưỡng trong cây không bị thẩm thấu ra ngoài.

Nếu thấy đào cành nở hoa quá nhanh, bạn có thể hãm lại bằng cách dùng dao khứa một vòng quanh thân cách gốc khoảng 1 gang tay để hạn chế các chất dinh dưỡng lên nuôi hoa.

Ngoài ra một mẹo được nhiều người áp dụng là cho sỏi vào trong bình, đào sẽ nở chậm hơn. Nước ở trong bình cần thay khoảng 2 đến 3 ngày/lần để giúp đào được bền.

Khi bạn muốn đào nở nhanh bạn có thể dùng một nắm vôi để đắp quanh gốc, chỉ sau một đêm đào sẽ nở bung đón Tết.

Lưu ý: Việc hướng bình đào theo con giáp cũng được các chuyên gia phong thủy đánh giá là khá quan trọng đối với tiền tài, địa vị, sức khỏe của gia đình đó trong một năm.

Theo các chuyên gia phong thuỷ, nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào theo hướng Tây.

- Năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình đào theo hướng Đông.

- Năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình đào theo hướng Nam.

- Năm Mão, Mùi, Hợi, nên đặt bình đào theo hướng Bắc.

Ngoài ra, màu sắc của bình cắm đào, chậu trồng đào cũng nên theo phong thủy. Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn màu xanh da trời, màu đen.

- Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây.

- Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím.

- Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng.

- Và hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc nên sử dụng bình màu vàng nâu.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia phong thuỷ mách bạn cách chọn đào Tết đón tài lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO