Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt kêu gọi thế hệ trẻ nói "Không" với thuốc lá

Miên Thảo| 30/05/2017 07:25

Tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá ( 25 -31/5), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ hãy nói không với thuốc lá.

Chủ đề chính của của Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 -31/5) năm nay là "Sử dụng thuốc lá - Mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thời gian qua. Cụ thể, theo Bộ trưởng, so với năm 2007, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% xuống 2,5%; tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh giảm được 18,8%; tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị cũng giảm được 6,5%.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân hãy nói không với thuốc lá. Ảnh: DTO

Bộ trưởng Tiến cũng công bố con số 7 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm trên thế giới do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, sử dụng thuốc lá - một trong những nguyên nhân của bệnh tật và đói nghèo cho các nước để thức tỉnh những người đang hút thuốc. Thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc, là căn nguyên gây nhiều bệnh lý nguy hiểm ở con người.

Tại Việt Nam, đánh giá tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm hơn nhưng bà Tiến cho rằng vẫn ở ngưỡng cao. Hơn nữa, việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là quán cà phê, nhà hàng và địa điểm vui chơi khác... đang gây ra những khó khăn, cản trở nỗ lực trong việc cai nghiện, giảm tỷ lệ hút thuốc tại nước ta. Bên cạnh đó, việc giám sát và xử phạt chưa nghiêm đang gây ra những khó khăn cho việc cai nghiện và giảm tỷ lệ người hút thuốc lá.

Bộ trưởng đưa ra lời kêu gọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người xung quanh, môi trường.

Tại Lễ mít tinh, ông Lokky Wai, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng Chính phủ Việt Nam cần tăng thuế thuốc lá để vừa tăng thu thuế, vừa góp phần làm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, từ đó giúp đảm bảo cho một tương lai lành mạnh và bền vững hơn cho Việt Nam.

Ngay sau lễ mít tinh, gần 2000 sinh viên Thủ đô đã tham gia diễu hành bằng xe đạp trên các tuyến phố, đi bộ và nhảy Flashmob tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để truyền tải các thông điệp kêu gọi mọi người cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt kêu gọi thế hệ trẻ nói "Không" với thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO