7 phương án điều chỉnh, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

PV| 23/02/2017 10:00

Ngày 22/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp, Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Bảy phương án được chia thành 3 nhóm. Phương án thứ nhất là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 ha mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư với khoảng 140.000 hộ dân.

Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Trong nhóm phương án này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm phương án thứ 3 gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam và cả hai phía bắc, nam của sân bay.

Tại các cuộc họp trước đó, phương án 3 được cân nhắc lựa chọn. Theo ADCC, phương án này nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư khoảng hơn 19.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành trong 2-3 năm.

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được báo cáo Thủ tướng trong tuần tới

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng sau khi đã rà soát, nghiên cứu kỹ các phương án, đã có đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3 là phù hợp, bảo đảm nhu cầu của người dân, thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là phải nhanh chóng giải toả ùn tắc; có tổng mức đầu tư rẻ nhất, có thể xã hội hoá đầu tư ở mức cao nhất, ít sử dụng vốn nhà nước nhất. Bên cạnh đó, phải bảo đảm an toàn, chất lượng, tăng tính an toàn cho hoạt động của sân bay, cho hành khách, phương tiện.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tuy phương án 3 là phù hợp, nhưng cần phải hoàn thiện thêm cùng với tất cả các phương án khác để báo cáo Thủ tướng cho ý kiến trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tuần tới.

Với các hạng mục bên trong sân bay, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị theo chức năng tổ chức lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư. Các nhà ga hành khách T3, T4, sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ khác giao chủ đầu tư là doanh nghiệp, chủ yếu sử dụng vốn xã hội hoá.

Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ động lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân bay, điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông thành phố nói chung, đặc biệt là điều chỉnh hệ thống giao thông kết nối với sân bay để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông, cảnh quan đô thị.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, UBND TPHCM và cơ quan liên quan để có các  biện pháp, phương án tổ chức thực hiện mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị các biện pháp thực hiện nhanh việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 phương án điều chỉnh, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO