4 cách Apple đã thay đổi thế giới mãi mãi

Thanh Ngọc| 28/05/2022 20:24

Thành công của Apple đã được xây dựng qua nhiều thập kỷ và thực tế thì chính những đổi mới của công ty đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về công nghệ.

Ngày nay, Apple là một cái tên quen thuộc.Dù không phải tất cả đều sở hữu một trong những sản phẩm của Táo khuyết nhưng mọi người đều biết đến iPod, iPhone và máy Mac. Đây là cách Apple và người đồng sáng lập, cựu CEO Steve Jobs của hãng đã thay đổi thế giới.

1. Macintosh: Máy tính mà ai cũng có thể sử dụng

4-cach-Apple-da-thay-doi-the-gioi-mai-mai-2.JPG 0

Apple bắt đầu được thành lập vào năm 1976, là kết quả của sự hợp tác giữa Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne. Công ty công nghệ nổi tiếng toàn cầu bắt đầu những ngày hoạt động đầu tiên tại gara của nhà bố mẹ Steve Jobs. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Apple đã luôn có một phong cách riêng. Trong khi nhiều công ty trước đây và bây giờ tập trung vào sản xuất hàng loạt với chi phí thấp, ưu tiên của Apple luôn là các sản phẩm mạnh mẽ, cao cấp và vẫn dễ sử dụng.

Ý tưởng làm cho máy tính trở nên dễ sở dụng hơn đã được hiện thực hóa thành máy tính huyền thoại Macintosh đầu tiên. Macintosh ra đời trong bối cảnh muốn sử dụng thành thạo máy tính, người dùng cần phải biết các kiến thức cơ bản về mã hóa.

Trong khi đó, Macintosh lại được vận hành bằng chuột và giao diện đồ họa, giống như máy tính ngày nay. Nó không chỉ dành cho những người có sở thích và những người làm trong ngành công nghiệp máy tính, đây là một sản phẩm mà những người tiêu dùng bình thường cũng có thể sử dụng được.

Nếu không có máy Macintosh đời đầu này thì sẽ không có máy Mac hiện đại và sự phát triển của máy tính để trở thành các công cụ thiết yếu cho mọi người có thể đã bị trì hoãn rất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

2. iMac: Công nghệ như nghệ thuật

4-cach-Apple-da-thay-doi-the-gioi-mai-mai-3.JPG 0

Mặc dù Apple đã tạo dựng được tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp máy tính vào năm 1997, nhưng mọi thứ đã không diễn ra suôn sẻ. Sau một loạt các sản phẩm kém nổi bật, công ty đã gần rơi vào bước đường phá sản. Nhưng cựu CEO Jobs đã có một kế hoạch cấp tiến để xoay chuyển tình thế của Apple. Vào thời điểm mà nhiều đối thủ của Apple đang tập trung vào sản xuất máy tính để bàn và phần mềm kinh doanh, Jobs quyết định đưa Apple đi theo một hướng hoàn toàn khác.

Steve Jobs thường gọi Apple là “sự giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật tự do”, có nghĩa là các sản phẩm của Apple không chỉ được thiết kế để trở thành công nghệ tiên tiến mà còn phải phong cách, trực quan và dễ sử dụng. Tầm nhìn đó đã được thể hiện trong nhiều sản phẩm của Apple tại thời điểm này, mà đỉnh cao là sự ra đời của chiếc iMac đầu tiên.

Vào thời điểm mà hầu hết các công ty đang phát hành máy tính để bàn dầy vịch màu be nhạt nhẽo, iMac có tới 13 màu, từ xanh lam, tím hoặc thậm chí đến in họa tiết hoa văn. Đây là lần đầu tiên công chúng coi công nghệ là nghệ thuật thay vì chỉ là một công cụ để tăng năng suất.

3. iPod: Một cách mới để nghe nhạc

4-cach-Apple-da-thay-doi-the-gioi-mai-mai-4.JPG 0

Năm 2001, Apple đã mở rộng tầm nhìn đó và cho ra đời một thiết bị thay đổi cuộc chơi thực sự - chiếc iPod đầu tiên. iPod không phải là máy nghe nhạc MP3 đầu tiên trên thế giới, nhưng nó đã chiếm được trái tim và tâm trí của hàng triệu người trên thế giới. Một yếu tố lớn trong số đó là việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu của Táo khuyết. Nhiều người thường nhớ đến những quảng cáo iPod vui nhộn với tai nghe màu trắng.

iPod đã thành công vang dội, nhưng mặc dù Apple đã mang đến cho hàng triệu người một cách để nghe nhạc mới, nhưng người dùng vẫn cần một cách tốt hơn để có được những bản nhạc mới. Tất cả những điều đó đã thay đổi vào năm 2003 với sự ra mắt của iTunes Store.

Thay vì phải nghe bài hát trên đĩa CD hoặc các trang web, bạn có thể tải xuống hầu hết mọi bài hát bạn muốn trên iTunes chỉ với 0,99 USD/bài. Đây là một giải pháp đôi bên cùng có lợi. Người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận được nội dung họ muốn, các hãng sản xuất âm nhạc và nghệ sĩ có một cách mới để giới thiệu bài hát của họ với thế giới.

Loại hình kinh doanh này đã trở thành một thành công lớn đối với không chỉ Apple mà còn nhiều công ty khác. Nếu không có iTunes, sẽ không có App Store, và cũng có thể sẽ không có Google Play Store. Mặc dù hầu hết mọi người đã chuyển từ iTunes sang các dịch vụ phát trực tuyến nhạc như Spotify và Apple Music, các dịch vụ này đã phát triển từ ý tưởng tập trung và phân phối nội dung trực tuyến, bắt đầu với iTunes và iPod.

4. iPhone: chiếc điện thoại thông minh đầu tiên

4-cach-Apple-da-thay-doi-the-gioi-mai-mai-5.JPG 0

Năm 2007, Apple đã phát hành chiếc iPhone đầu tiên, cũng được coi là chiếc điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên. iPhone đã tận dụng những ưu điểm của iPod và đưa nó lên một tầm cao mới. Nó là sự kết hợp giữa thiết kế, công nghệ và cảm xúc. Đó là một thành công lớn về mặt thương mại vào thời điểm đó và iPhone hiện vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Apple.

Điều quan trọng nhất, iPhone đã giúp mọi người dễ dàng kết nối mạng. Các thiết bị “thông minh” khác thời đó có quyền truy cập vào dữ liệu di động, nhưng chúng thường không thể truy cập đầy đủ vào các trang web. Ngay cả những ứng dụng có trình duyệt đơn giản cũng phải hoạt động bằng bút cảm ứng hoặc bàn phím rườm rà. Không giống như những thiết bị đó, iPhone có thể truy cập web nhanh và đầy đủ, thực hiện một trong những bước đầu tiên hướng tới việc biến Internet thành thứ mà chúng ta truy cập ở nhà, để chúng ta có thể mang theo bất cứ đâu.

Cho dù bạn có là tín đồ của iPhone hay bạn thích Android hơn, smartphone của bạn sẽ không giống như ngày nay nếu không có chiếc iPhone đầu tiên. Không lâu sau khi phát hành iPhone, Nhà Táo đã cho ra mắt iPad, máy tính bảng thông minh phù hợp với tất cả mọi người trong quá trình này.

4-cach-Apple-da-thay-doi-the-gioi-mai-mai-6.jpg 0

Ông Tim Cook hiện đang là CEO của Apple

Điều gì tiếp theo cho Apple?

Steve Jobs đã giúp Apple làm nên thành công vang dội từ gara của cha mẹ mình thành một trong những công ty thành công nhất hành tinh. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy, ông đã qua đời vào năm 2011. Mặc dù Steve Jobs đã ra đi, nhưng không có gì phải bàn cãi rằng tầm nhìn của ông và công ty do ông tạo ra đã thực sự thay đổi thế giới này.

Trong những năm kể từ khi Steve Jobs qua đời, Apple tập trung nhiều hơn vào việc tinh chỉnh các sản phẩm hiện có hơn là phát hành những sản phẩm hoàn toàn mới. Apple vẫn tiếp tục là công ty tiên phong trong rất nhiều tiến bộ của công nghệ điện toán di động và điện thoại thông minh. Không có gì phải bàn cãi khi cho rằng những thành công trong quá khứ của Apple đã trở thành huyền thoại, nhưng với sự cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết, liệu Apple có thể tiếp tục đổi mới và đứng đầu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 cách Apple đã thay đổi thế giới mãi mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO