3 tháng nữa, cuộc vận động viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ sẽ khép lại

Kim Sáng| 18/07/2022 11:21

Chỉ còn 3 tháng nữa, cuộc vận động viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ sẽ khép lại. Ban Tổ chức kêu gọi sự nhiệt tình, dấn thân và tăng tốc từ những tác giả được truyền cảm hứng từ cuộc vận động sáng tác nghĩa tình này.

Như Đại tá, nhà văn Trần Thế Tuyển - Trưởng Ban Tổ chức cuộc vận động viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ đã nói, cuộc vận động do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM phối hợp với Hội Nhà văn, Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức chính là việc làm thiết thực nhằm tri ân anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, các nhà thiện nguyện đã góp phần thực hiện chính sách của Đảng và nhà nước với những người có công với đất nước nói chung và gia đình liệt sĩ, thương binh, nói riêng.

Cuộc vận động cũng là thực hiện mục tiêu phát hiện, tôn vinh những cây viết xuất sắc về đề tài này, lan tỏa giá trị các tác phẩm văn chương về đề tài Thương binh – Liệt sĩ; đề tài chiến tranh cách mạng và Lực lượng vũ trang nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, trong đó có kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/2024).

Sơ kết cuộc vận động viết về đề tài Thương binh – Liệt sĩ

Chính thức phát động vào tháng 12/2021. Tính đến cuối tháng 6/2022, Ban Tổ chức cuộc vận động đã nhận được 45 bài viết của các tác giả trên nhiều miền đất nước, trong đó có khoảng 20 bài được chọn đăng trên Tạp chí Văn nghệ TPHCM.

Về nội dung, hầu hết các tác giả bám đúng chủ đề "Ca ngợi sự hy sinh cao cả của liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ; tôn vinh những nhà tài trợ, hảo tâm, những người thiện nguyện đồng hành với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ…  

Đặc biệt, cuộc vận động không chỉ thu hút các nhà văn, nhà báo đã có tên tuổi mà còn quy tụ nhiều bài viết được gởi đến từ những người chưa từng cầm bút, chưa từng xuất hiện trên văn đàn hay báo giới.

Có thể kể đến chị Kiều Quốc Tuý vì "nhớ thương, khâm phục cha" mà viết những trang cảm động gởi đến người đang sống. Hay một số nhà báo từ Quảng Nam đã nhiệt tình gởi những bài viết mang tính đồng hành, đeo bám nhân vật, đề tài như Phan Quế Hà vối bài ký "Tên anh khắc vào đá núi".

Tính đến cuối tháng 6/2022, Ban Tổ chức cuộc vận động đã nhận được 45 bài viết của các tác giả trên nhiều miền đất nước

Đó còn là câu chuyện nhà văn Bạch Phần, Đồng Tháp đậm chất nhân vân, khiến chúng ta nghiêng mình trước một Kiều Nguyệt Nga thời hiện đại. Hay tác giả Vũ Minh Phúc gởi đến một chân dung thật ấn tượng, đó là cựu chiến binh Đào Văn Quân ở thôn Yên Từ, xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam…

Tuy nhiên, cuộc vận động sáng tác về đề tài Thương binh - Liệt sĩ vẫn còn một số hạn chế, về tên gọi "cuộc vận động sáng tác" chưa kích thích người tham gia; một số bài được gởi đến dù đề tài hay nhưng không chuyên nghiệp trong trình bày, thiếu hình ảnh xác tình và minh hoạ thuyết phục cho bài viết; thiếu mảng chân dung thế hệ con cháu, doanh nhân, những người thế hệ hôm nay thấu hiểu giá trị hy sinh để làm nên những giá trị mới trong hoà bình...

Đại tá, nhà văn Trần Thế Tuyển - Trưởng Ban Tổ chức cuộc vận động viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ nhận định, cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội, số lượng tác phẩm gửi về tham gia cuộc vận động chưa nhiều nhưng chất lượng về cơ bản đã bám sát mục tiêu của Ban Tổ chức đề ra nhằm lan tỏa, tri ân những tấm gương hy sinh cao cả của anh hùng liệt sĩ, thương binh, của thân nhân liệt sĩ….

Trong thời gian tới, ông đề nghị tiếp tục lan tỏa cuộc vận động viết để nhiều người tham gia. Bên cạnh tôn vinh, tri ân anh hùng liệt sĩ còn phát hiện, ngợi ca những tấm gương của thân nhân liệt sĩ, thương binh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và cả trong đời thường; cần chú ý khắc họa chân dung những nhà hảo tâm, thiện nguyện, những người đã chia sẻ vật chất và tinh thần hỗ trợ cho các gia đình liệt sĩ, thương binh.

Ban Tổ chức lưu ý, cuộc vận động sáng tác ưu tiên trên địa bàn TPHCM và miền Đông Nam Bộ nhưng đến nay, nhiều câu chuyện về thương binh liệt sĩ và con cháu ở TPHCM vẫn chưa được viết nhiều. Đó là những thương binh liệt sĩ Thành đoàn, những câu chuyện về Củ Chi đất thép anh hùng, vùng Nam Sài Gòn với chiến khu Rừng Sác, vùng phía Đông với cầu Rạch Chiếc ác liệt những ngày hoà bình gần kề, vùng đồng bưng Nhơn Trạch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 tháng nữa, cuộc vận động viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ sẽ khép lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO