Môi trường

Vùng núi có khả năng xuất hiện sương muối và băng giá

Anh Chuyên 21/12/2023 - 13:35

Miền Bắc đang nằm sâu trong khối không khí lạnh có cường độ mạnh. Đêm và sáng sớm nhiệt độ xuống khá thấp, cảm giác rét rõ dệt. Trong đợt rét này vùng núi cao có khả năng xuất hiện sương muối và băng giá.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; vùng biển Trung Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9; ven biển Trung Bộ có gió giật mạnh cấp 7. Trên đất liền có gió Đông Bắc mạnh cấp 3; vùng ven biển cấp 4, giật cấp 6-7.

Ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến từ 8-11 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế phổ biến từ 13-16 độ.

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/12; Trong đợt rét đậm, rét hại này ở khu vực trung du và vùng núi phía Bắc có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to; riêng khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 23/12 đến 24/12 có khả năng xảy ra đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Trên biển, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh.

Dự báo thời tiết cho các vùng trên cả nước:

Hà Nội

Thủ đô Hà Nội sẽ trải qua một đêm ít mây, nắng ban ngày, và đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 3, khiến cho không khí trở nên lạnh và rét đậm. Nhiệt độ dự kiến thấp nhất từ 9-11 độ C và cao nhất từ 16-18 độ C.

Thanh Hóa – Nghệ An

Khu vực Thanh Hóa – Nghệ An dự kiến có mưa ở một số nơi, kèm theo trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 10-13 độ C và cao nhất từ 16-19 độ C.

Đêm nay, dự báo nền nhiệt sẽ xuống thấp nhất trong đợt rét này, khiến Miền Bắc, Thanh Hóa, và Nghệ An tiếp tục phải đối mặt với rét đậm, rét hại trong nhiều ngày tới.

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế

Ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, dự báo nhiều mây, có mưa, mưa vừa đến rất to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, tạo nên không khí lạnh và rét. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 14-17 độ C và cao nhất từ 17-20 độ C.

Đà Nẵng đến Khánh Hòa

Từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, dự kiến có nhiều mây, có mưa vừa đến rất to và dông. Gió đông bắc cấp 3, với cảnh báo khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 20-22 độ C và cao nhất từ 23-26 độ C.

Ninh Thuận – Bình Thuận

Hai tỉnh Ninh Thuận – Bình Thuận dự báo có mây ít, ít mưa. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-24 độ C và cao nhất từ 27-30 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Tây Nguyên dự kiến ngày nắng, nhưng đêm sẽ có mưa rào và dông tại một số khu vực. Gió đông bắc đến đông cấp 3, với cảnh báo về lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 18-21 độ C và cao nhất từ 26-29 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông tại một số khu vực. Gió đông bắc đến đông cấp 3, cũng có cảnh báo về lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 23-26 độ C và cao nhất từ 31-34 độ C.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vùng núi có khả năng xuất hiện sương muối và băng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO