Môi trường

Vĩnh Phúc: Cần xử lý dứt điểm các trạm trộn bê-tông hoạt động không phép

Duy Thưởng 28/08/2023 14:00

Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản yêu cầu di dời, xử lý vi phạm đối với các trạm trộn bê tông tự phát trên địa bàn. Thế nhưng, các trạm trộn nói trên vẫn ngang nhiên hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, toàn tỉnh hiện có 28 vị trí đặt trạm trộn bê-tông, trong đó nhiều trạm không đủ căn cứ pháp lý, xây dựng không được cấp phép... Trong đó, có 08 trạm trộn nằm trong các dự án khai thác đá, nhà máy sản xuất bê-tông được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép khai thác, cụ thể: Công ty cổ phần Bê-tông Hà Thanh, Công ty cổ phần Bê-tông Bảo Quân, Hợp tác xã Vật liệu xây dựng Tuổi Trẻ, Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc...

bt-vn1.jpg
Trạm trộn bê tông Việt Nhật tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương

Ngoài các đơn vị được cấp phép hoạt động, xuất hiện rất nhiều đơn vị, cá nhân tự ý xây dựng trạm trộn bê-tông, hoạt động trái phép, gồm: Công ty TNHH Tuổi trẻ Bình Nguyên, Công ty TNHH Thương mại Tỉnh Tuấn, Xí nghiệp Cát sỏi, Công ty cổ phần Kehin, Công ty cổ phần Kỹ nghệ bê-tông Việt Nhật; trạm trộn bê-tông của các ông: Phạm Văn Vinh, Nguyễn Duy Mạnh, Nguyễn Văn Thắng, Khổng Thế Lực.

Đối với các trạm trộn tự phát này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu phải tháo dỡ, di dời. Tuy nhiên, các chủ trạm đã phớt lờ chỉ đạo, không chấp hành tháo dỡ công trình.

bt-2.jpg
Một trạm trộn khác mọc lên ngay cạnh trạm trộn bê tông Việt Nhật

Điển hình là trạm trộn bê-tông của Công ty cổ phần Kỹ nghệ Bê-tông Việt Nhật, đặt tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, sử dụng diện tích đất lớn, đầu tư nhiều phương tiện, máy móc, thiết bị, không có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào cho phép hoạt động, song vẫn tồn tại từ năm 2019 đến nay.

Ngày 11/10/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu UBND huyện Tam Dương xử lý nghiêm các sai phạm của Công ty cổ phần Bê-tông Vĩnh Phúc, Công ty cổ phần Kỹ nghệ Bê-tông Việt Nhật và Công ty cổ phần Gạch nhẹ Vĩnh Phúc.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tại văn bản số 7164/UBND-CN2 ngày 11/10/2022, ông Nguyễn Minh Thế, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Dương, ký ban hành văn bản số 3494/UBND-KT&HT ngày 01/11/2022 về việc xử lý vi phạm hành chính đối với việc xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty Việt Nhật tại xã Hướng Đạo.

Theo đó, UBND huyện Tam Dương yêu cầu Công ty Việt Nhật dừng ngay hoạt động của trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Hướng Đạo, đồng thời khẩn trương thực hện biện pháp khắc phục hậu quả tại quyết định 1173/QĐ-XPVPHC ngày 28/3/2018 của Chủ tịch UBND huyện là buộc tháo dỡ công trình vi phạm, thời gian xong trước ngày 15/11/2022.

Công văn cũng yêu cầu UBND xã Hướng Đạo chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế & Hạ tầng của huyện rà soát các vi phạm phát sinh sau Quyết định 1173/QĐ-XPVPHC ngày 28/3/2018, hoàn thiện hồ sơ xử lý trước ngày 14/11/2022. UBND xã Hướng Đạo còn được giao trách nhiệm giám sát, đôn đốc Công ty Việt Nhật thực hiện nghiêm các quy định, đồng thời tổng hợp báo cáo UBND huyện Tam Dương trước ngày 16/11/2022.

Mặc dù, nội dung chỉ đạo rõ ràng là vậy, nhưng theo ghi nhận của PV, đến cuối tháng 8/2023, các trạm trộn này không hề tạm ngừng hay di dời, trái lại vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường với công suất lớn.

Trong khi các trạm trộn không phép chưa được xử lý dứt điểm thì ngay sau lưng trạm trộn bê - tông Việt Nhật, tiếp tục mọc lên một trạm trộn khác, khiến người dân hết sức bức xúc.

Một người dân thôn Đồng Quế - xã Hướng Đạo cho biết, đất này trước kia là đất rừng sản xuất và không biết họ mua bán hay thuê mượn với nhau, tự nhiên lại thấy họ dựng lên trạm trộn, người dân cũng đã có ý kiến với chính quyền nhưng chưa thấy xử lý.

Trước tình trạng nêu trên, kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, khẩn trương vào cuộc để chỉ đạo, xử lý dứt điểm các cá nhân, đơn vị vi phạm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Cần xử lý dứt điểm các trạm trộn bê-tông hoạt động không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO