Việt Nam và Thái Lan là “điểm nóng” về giao dịch tiền điện tử tại ASEAN

PV| 23/09/2022 10:27

Theo Chainalysis, trong một năm qua, tổng giá trị giao dịch tiền điện tử tại Việt Nam và Thái Lan đều ghi nhận vượt mức 100 tỷ USD. Con số này đưa hai quốc gia trở thành trung tâm giao dịch tiền điện tử hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, vượt qua cả trung tâm tài chính Singapore.

Mới đây, nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis đã công bố báo cáo cho thấy, giao dịch mua và bán tiền điện tử tại Thái Lan và Việt Nam đã vượt quá 100 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022. Hai nước trở thành trung tâm giao dịch tiền điện tử hàng đầu trong nhóm 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, vượt trên cả trung tâm tài chính Singapore, nơi đang cố gắng kiểm soát ngành công nghiệp non trẻ này thông qua các bộ luật mới. 

Tổng giá trị giao dịch tiền điện tử của các nước ASEAN giai đoạn tháng 7/2021 - tháng 6/2022. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Báo cáo của Chainalysis nhận định, người dùng ở các quốc gia có thu nhập trung bình thấp thường dựa vào tiền điện tử để gửi tiền, bảo toàn số tiền tiết kiệm trong thời kỳ tiền tệ biến động mạnh. Những nơi này cũng có xu hướng dựa vào Bitcoin và stablecoin nhiều hơn các quốc gia khác. 

Thái Lan và Việt Nam đã ghi nhận ​​lưu lượng truy cập cao đến các thị trường đối với các mã thông báo không thể thay thế (NFT). NFT cung cấp cho chủ sở hữu của chúng các tác phẩm như tác phẩm nghệ thuật ảo trên blockchain, vốn là sổ cái kỹ thuật số phi tập trung giúp ngành công nghiệp tiền điện tử hoạt động trơn tru. 

Thái Lan ghi nhận 135,9 tỷ USD giá trị tiền điện tử được giao dịch trong năm, trong khi con số này của Việt Nam là 112,6 tỷ USD. Singapore chỉ đạt được 100,3 tỷ USD, nguyên nhân do cơ quan quản lý tài chính của nước này đang trong quá trình đưa ra các quy tắc, luật lệ để thắt chặt giám sát với những giao dịch tiền mã hoá. 

Chính phủ Singapore đã yêu cầu các công ty tiền điện tử dừng các hoạt động tiếp thị đại chúng sau một đợt bán tháo tiền điện tử trên toàn cầu vào đầu năm nay. Vào tháng 5, giá trị của TerraUSD với vốn hoá gần 19 tỷ USD vào thời điểm đỉnh cao và mã thông báo chị em là Luna đã sụp đổ, khiến chúng trở nên vô giá trị. 

Các token, là stablecoin, đã giảm xuống dưới mức ngang bằng với đồng đô la mà chúng được chốt, làm giảm các loại tiền điện tử khác và gây ra cuộc khủng hoảng cho một số công ty tài sản kỹ thuật số. Sự sụt giảm giá trị của những đồng tiền ảo này đã khiến các quốc gia khu vực Đông Nam Á thận trọng hơn khi đưa ra các quyết định liên quan tới thị trường tiền số. 

Ảnh minh hoạ 

Tuần trước, một bản nâng cấp được chờ đợi từ lâu đã ra đời với Ethereum (công nghệ Blockchain làm nền tảng cho ether - tiền điện tử lớn thứ 2 thế giới sau Bitcoin). Mặc dù vậy, sự kiện này không làm tăng giá đồng tiền ether, bất chấp việc nó được ca ngợi là sự cải tiến “mang tính bước ngoặt với lĩnh vực tài sản ảo”. 

Việc nâng cấp sẽ giúp hệ thống cắt giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng cho việc khai thác tiền kỹ thuật số trên lý thuyết. Điều này sẽ làm cho việc đầu tư vào Ethereum trở nên hấp dẫn hơn đối với những người có lo ngại về thiệt hại môi trường từ ngành công nghiệp tiền điện tử.

Theo Vijay Ayyar, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp và mở rộng toàn cầu của nền tảng tiền điện tử Luno có trụ sở tại London, tất cả các thị trường có rủi ro đều đang bị đè nặng bởi các yếu tố vĩ mô lớn hơn như lạm phát và lãi suất, dẫn đến một cuộc suy thoái tiềm năng sắp tới. Giá cả nhiều mặt hàng tăng vọt sau xung đột tại Ukraine và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, đã khiến các nhà đầu tư đã và đang chạy trốn khỏi các phương tiện đầu tư có mức độ rủi ro cao hơn như tiền điện tử. 

Theo công ty kế toán KPMG, những người ủng hộ doanh nghiệp dường như cũng không muốn đầu tư vào những người chơi mã thông báo kỹ thuật số. Các số liệu của KPMG cho thấy nguồn vốn tiền điện tử ở Singapore đã giảm hơn một nửa giá trị trong một báo cáo được công bố vào đầu tháng này.

Dòng vốn đầu tư tiền điện tử giảm xuống còn 539,1 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2022, từ 1,3 tỷ USD trong nửa cuối năm ngoái. KPMG đánh giá các giao dịch tiền điện tử cũng có quy mô nhỏ hơn. Lĩnh vực này đang thực hiện một số giao dịch hợp nhất với 7 thỏa thuận thoái vốn hoặc sáp nhập được ký kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Thái Lan là “điểm nóng” về giao dịch tiền điện tử tại ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO