Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore

Tâm Phúc| 17/10/2022 20:59

Đó là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob vào chiều ngày 17/10, nhân chuyến thăm chính thức nước ta của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob đến thăm và làm việc tại Nhà Quốc hội (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

Tại cuộc hội kiến, hai bên đều khẳng định vai trò của Quốc hội trong sự phát triển của mỗi nước và vì lợi ích người dân. Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu Nhân dân; tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Phu quân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển sâu sắc và hiệu quả hơn.

Chúc mừng Singapore kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, kinh tế đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin rằng Quốc đảo Sư tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, củng cố vị thế là trung tâm kinh tế của khu vực và sớm đạt mục tiêu Kế hoạch Xanh 2030.

Chúc mừng kết quả tốt đẹp cuộc hội đàm giữa Tổng thống Singapore và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, những định hướng và những biện pháp mà hai Bên đã nhất trí cao sẽ là nền tảng quan trọng để đẩy mạnh hợp tác song phương thời gian tới, thúc đẩy hợp tác kinh tế, vì lợi ích thiết thực của Nhân dân hai nước, góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam - Singapore phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chia sẻ đây là lần thứ hai được trở lại thăm Quốc hội Việt Nam nhưng trên một cương vị mới, Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob xúc động và gửi lời cảm ơn Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu; đồng thời bày tỏ tin tưởng Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục chia sẻ nhiều giá trị chung vì sự phát triển mỗi quốc gia và vì lợi ích Nhân dân.

Về quan hệ song phương, Tổng thống Singapore ghi nhận quan hệ hai nước những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, tiếp tục phát huy những lĩnh vực truyền thống cùng với đó tăng cường trao đổi mở ra những lĩnh vực hợp tác mới như đã kí biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, kinh tế xanh, an ninh mạng. Các khu công nghiệp VSIP là minh chứng rõ ràng nhất cho hợp tác kinh tế hai nước, Tổng thống Singapore mong muốn thời gian tới có thêm nhiều trao đổi, thảo luận, có các giải pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, có thế mạnh.

Toàn cảnh buổi hội kiến (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

Nhất trí về những nhận định trong quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, xác định Singapore là một đối tác quan trọng của Việt Nam trong ASEAN, cả về chính trị và kinh tế; mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác chuẩn bị cho việc tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023 và tiếp tục phát huy các thành tựu hợp tác đạt được trong thời gian qua để đưa hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế - thương mại, giao lưu nhân dân... Bất chấp đại dịch COVID-19, thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tích cực, kim ngạch thương mại tăng gấp 3 lần trong gần 25 năm qua. Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN và thứ 2/139 tại Việt Nam với 3.000 dự án, tổng vốn 70 tỷ USD.

Tại buổi hội kiến, hai bên đã thống nhất và mong muốn thời gian tới hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu Nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, vào tháng 5 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Jin đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam thành công. Hai Chủ tịch Quốc hội đã có hội đàm chân thành, thẳng thắn và hiệu quả; hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội với kỳ vọng xây dựng hình mẫu hợp tác hai Quốc hội trên cơ sở kế thừa kết quả hợp tác của 2 Chủ tịch Quốc hội tiền nhiệm là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Singapore Halimah Yacob nay là Tổng thống.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn thời gian tới, Tổng thống Singapore sẽ tiếp tục tạo điều kiện, ủng hộ để Quốc hội hai nước thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác đã ký; tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội gia tăng độ tin cậy quan hệ Đối tác chiến lược; triển khai hiệu quả các Hiệp định, thỏa thuận đã ký kết...

Tổng thống Singapore cũng bày tỏ vui mừng về quan hệ hai Quốc hội đã không ngừng phát triển, hợp tác chặt chẽ song phương và trên diễn đàn quốc tế, đặc biết là Biên ban ghi nhớ hợp tác của hai Quốc hội - văn kiện cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác hai bên; bày tỏ tin tưởng hai Quốc hội sẽ tiếp tục trao đổi và có những giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ để giải quyết những vấn đề chung.

Tổng thống Singapore cho rằng, việc thiếu đối thoại sẽ dễ gây tình trạng xung đột, mâu thuẫn, nhất là trong bối cảnh xung đột địa chính trị diễn biến phức tạp trên thế giới như hiện nay đã có nhưng ảnh hưởng nhất định đến khu vực. Khi đó điều quan trọng là người dân mỗi nước không ngừng hỗ trợ, ủng hộ nhau, trao đổi chia sẻ thông qua tất cả các kênh như giao lưu Nhân dân, Quốc hội với Quốc hội….

Nhất trí về những đề xuất hợp tác của hai bên trong thời gian tới, Tổng thống Singapore cho rằng hai bên có thể mở rộng nội dung đào tạo cho đại biểu Quốc hội không chỉ liên quan đến hoạt động Quốc hội mà nhiều hoạt động và kĩ năng trong các lĩnh vực khác.

Liên quan đến chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng, Tổng thống Singapore cho biết chuyển đổi năng lượng là quá trình khó khăn và đòi hỏi chi phí lớn; giải pháp các Chính phủ có thể tính đến là thuế carbon dù điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp nhưng là biện pháp cần thiết. Đối với chuyển đổi số, bên cạnh cơ sở hạ tầng thì điều quan trọng là trình độ sử dụng của người dân đòi hỏi có sự hỗ trợ cho từng nhóm đối tượng một cách phù hợp, trang bị cho người dân kiến thức, kĩ năng có thể sử dụng công nghệ mới. Đây là những vấn đề được Quốc hội Singapore thảo luận và tính đến các yếu tố để bảo đảm hiệu quả thực thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO