“Xe dù” lộng hành ở Huế - Quảng Trị: Trách nhiệm ngành chức năng ở đâu?

Quốc Lâm| 30/11/2018 11:39

Hàng trăm “xe dù” đủ các chủng loại từ 7-12 chỗ, hoạt động ngang nhiên, công khai trên rất nhiều tuyến đường ở TP.Huế. Những chiếc “xe dù” này không được cấp phép, không đăng ký bến bãi, tuyến lốt, không đóng thuế phí…

Xe dù ngang nhiên bắt, trả khách trong thành phố

Vừa qua, ông Nguyễn Phúc Xuân, Đội trưởng đội CSGT Công An Thành Phố Huế trả lời với báo chí về hoạt động xe dù, xe ké trên địa bàn Thừa Thiên Huế đến nay cơ bản đã được kiểm soát được, tình hình trật an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn từng bước đưa vào ổn định và các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn đã có sự cạnh tranh lành mạnh.

Nhưng theo ghi nhận của PV, Có mặt tại Bệnh viện Trung Ương Huế, TP- Huế và các tuyến đường Hai bà Trưng, Ngô Quyền, lê Lợi PV ghi nhận được rất nhiều “xe dù” 7 chỗ đến 12 chỗ… chèo kéo, mời khách rất ngang nhiên, (đương cử như các xe mang BKS: 73B-003.26; 74A- 001.13; 74B- 003.92; 75B- 004.11; 73B- 008.35). Chừng 15-30 phút lại có một xe, vừa đi vừa rà phanh để bắt khách. Khi đi ngang các điểm chờ xe buýt, lái xe hạ gương ngoái đầu, mời chào: “Đi Quảng Trị không, anh chở tận nơi”. Khi khách hỏi giá vé thì được rao giá là từ 70.000 – 100.000 đồng cho một chặng đường từ TT- Huế Đi Quảng Trị.

Xe dù ngang nhiên hoạt động, không có một cơ quan chức năng nào xử lý

Quan sát kĩ các “xe dù” này chúng tôi nhận thấy, một số xe đề biển xe hợp đồng, một số xe gắn điểm đến là Quảng Trị ngay trước gương xe.

Trao đổi với PV, người dân xung quanh bệnh viện cho biết, Những chiếc xe này thường xuyên bắt khách tại đây. Những xe dù này không chỉ chở khách theo số điện thoại mà khách gọi mà còn ngang nhiên chèo kéo bắt và mời khách ngay trên đường xung quanh bệnh viện trung ương Huế và các tuyến đường lân cận.

Trên suốt hành trình xe chạy, đi qua nhiều điểm có CSGT tuần tra nhưng “xe dù” vẫn bon bon như chốn không người. Qua quan sát, chỉ đến khi khách chuẩn bị xuống xe, lái xe mới thu tiền, từng người. Cũng đúng như cam kết, khách xuống bất cứ tuyến phố nào, xe đều chạy đến và trả khách tại điểm đó.

Và cứ như vậy, hàng chục chuyến xe như thế ngày ngày sau khi bắt đầy khách ở TP. Huế lại thẳng tiến vào Quảng Trị. Việc đón, trả khách trong thành phố Đông Hà cũng ngang nhiên như ở TP. Huế

Tình trạng xe dù, bến cóc khiến cho tình hình hoạt động của các tuyến xe cố định tại bến xe phía bắc ngày càng đìu hiu, mất khách. Ông Bùi Văn Thanh, (lái xe tuyến cố định tại bến xe phía bắc, thành phố Huế) cho biết, xe dù biến tướng rất là nhiều loại và hình thức. xe 7 chỗ cũng là xe dù, xe 9 chỗ cũng là xe dù. Tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động ảnh hướng rất nhiều đến các nhà xe chúng tôi. Khiến chúng tôi rơi vào con đường bế tắc và kiệt quệ nhiều nhà xe đã phải bán xe, bỏ nghề vì không thể cầm cự nổi.

Đậu, đỗ, bắt khách ngang nhiên nhưng không có cơ quan chức năng xử lý

Bà Phạm Thị Bầu, (Đơn vị vận tải bến xe phía bắc) bức xúc nói, Nhiều lần chúng tôi đã báo với cơ quan chức năng cũng bắt tận nơi những chiếc xe dù đỗ ngang nhiên nhưng cũng không làm được gì cả. chúng tôi kêu gọi nhiều lần mà vẫn lập đi lập lại, giờ đây chúng tôi đã mất hết lòng tin vào cơ quan chức năng.

Liên quan đến tình trạng "xe dù", trước đó, Đầu năm 2018, hơn 30 nhà xe chạy tuyến cố định, đã đồng ký “Đơn trình báo khẩn cấp”  gửi lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, các ngành chức năng của tỉnh này, yêu cầu xử lý dứt điểm  các xe trá hình, chạy chui trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Theo phản ánh của các nhà xe, thời điểm này có gần 70  xe ô tô 7 chỗ đến 16 chỗ không được cấp phù hiệu hoặc núp bóng phù hiệu xe hợp đồng, du lịch tranh giành khách với các xe chạy tuyến cố định.

Nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn đang tiếp diễn và còn ngang nhiên lộng hành, hoạt động “ rầm rộ” như chưa hề bị cơ năng chức năng xử lý.

Nhiều lần đơn vị làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn

Làm việc với PV về vấn đề trên, Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc xí nghiệp bến xe phía bắc cho rằng,  Phải có sự can thiệp, xử lý thường xuyên của lực lượng chức năng thì mới hạn chế được nạn “xe dù bến cóc”, đưa các xe này vào bến bãi theo quy định. Tình trạng “xe dù, bến cóc” ở địa phương tồn tại từ lâu mà trước đây chúng tôi đã có tờ trình đến các cấp nhưng chỉ xử phạt một thời gian, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động trở lại.

Để sớm ngăn chặn nạn “xe dù, bến cóc”, việc quản lý chặt về luồng, tuyến là giải pháp căn cơ, hữu hiệu. Công ty CP Bến xe Huế  cần phối hợp với Ban ATGT, Công an, Sở GTVT để đưa ra giải pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn ngăn chặn tình trạng “xe dù,bến cóc” mà như các địa phương khác đồng loạt ra quân xử lý, đơn cử là TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi…

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng, như CSGT, CSTT, Thanh tra Sở GTVT làm chủ công phối hợp cùng liên ngành,  cần cương quyết, mạnh tay  hơn nữa trong công tác xử lý vi phạm thể lệ vận tải khách trá hình như hiện nay  tại TP.Huế, đồng thời chính quyền địa phương các phường cần phát huy trách nhiệm trong việc quản lý, xây dựng những tuyến phố văn minh, hình ảnh đẹp văn hóa ATGT, tự quản để “xe dù, bến cóc” không có cơ hội tồn tại hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Xe dù” lộng hành ở Huế - Quảng Trị: Trách nhiệm ngành chức năng ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO