"Xe dù, bến cóc" lộng hành ở TT- Huế- Quảng Trị: Ra tay chưa đủ mạnh?

Quốc Lâm| 14/12/2018 14:09

Đề cập đến trách nhiệm trước vấn nạn “xe dù, bên cóc”, thanh tra sở tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết cũng đã làm hết trách nhiệm nhưng không thay đổi được tình hình.

Xe dù, bến cóc lộng hành ngang nhiên, không có một cơ quan chức năng nào xử lý

Theo ghi nhận của PV, Có mặt tại Bệnh viện Trung Ương Huế, TP- Huế và các tuyến đường Hai bà Trưng, Ngô Quyền, lê Lợi PV ghi nhận được rất nhiều xe dù, bến cóc 7 chỗ đến 12 chỗ… chèo kéo, mời khách rất ngang nhiên, (đương cử như các xe mang BKS: 73B-003.26; 74A- 001.13; 74B- 003.92; 75B- 004.11; 73B- 008.35). Chừng 15-30 phút lại có một xe, vừa đi vừa rà phanh để bắt khách. Khi đi ngang các điểm chờ xe buýt, lái xe hạ gương ngoái đầu, mời chào: “Đi Quảng Trị không, anh chở tận nơi”. Khi khách hỏi giá vé thì được rao giá là từ 70.000 – 100.000 đồng cho một chặng đường từ TT- Huế Đi Quảng Trị.

Người dân xung quanh bệnh viện cho biết, Những chiếc xe này thường xuyên bắt khách tại đây. Những chiếc xe dù này không chỉ chở khách theo số điện thoại mà khách gọi mà còn ngang nhiên chèo kéo bắt và mời khách ngay trên đường xung quanh bệnh viện trung ương Huế và các tuyến đường lân cận.

Trên suốt hành trình xe chạy, đi qua nhiều điểm có CSGT tuần tra nhưng xe dù vẫn bon bon như chốn không người. Qua quan sát, chỉ đến khi khách chuẩn bị xuống xe, lái xe mới thu tiền, từng người. Cũng đúng như cam kết, khách xuống bất cứ tuyến phố nào, xe đều chạy đến và trả khách tại điểm đó.

Vượt trạm CSGT như chốn không người

Trao đổi với PV, Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc xí nghiệp bến xe phía bắc cho rằng,  Phải có sự can thiệp, xử lý thường xuyên của lực lượng chức năng thì mới hạn chế được nạn “xe dù bến cóc”, đưa các xe này vào bến bãi theo quy định. Tình trạng “xe dù, bến cóc” ở địa phương tồn tại từ lâu mà trước đây chúng tôi đã có tờ trình đến các cấp nhưng chỉ xử phạt một thời gian, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động trở lại.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã liên hệ làm việc với cơ quan chức năng hai tỉnh Thừa Thiên Huế- Quảng Trị.

Trao đổi với PV báo CLXH, Ông Nguyễn Sĩ, Đội phó CSGT thành phố Đông Hà, Quảng Trị cho biết, sau khi nhân được thông tin báo chí phản ánh, đội đã tiến hành họp quán triệt vấn đề này. Đồng thời, đã cho anh em kiểm tra tất cả các nhà xe trên địa bàn. Nắm rõ về các nhà xe chạy ngoài luồng, bến cóc sẽ tiến hành xử lý.

Ngang nhiên bắt khách trong thành phố, dù trước đó là cơ quan công an thành phố Đông Hà

Theo Thượng tá Trương Thế Vũ, Phó trưởng công an TP- Huế khẳng định, ghi nhân của PV về tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn là vẫn còn. Trong tuần chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý những nhà xe mà PV đã phản ánh trong bài.

“Tình trang xe dù, bến cóc lộng hành trong thành phố chúng tôi cũng đã thường xuyên kiểm tra, quyết quyết liệt xử lý chứ không bao che cho một người nào cả” Ông Vũ nhấn mạnh.

Ông Võ Hoài Nam, Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng khẳng định với PV “Hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng xe dù, bến cóc. Nhưng cái loại xe này đều có hợp đồng và tuyến cố định khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn. Nhiều lần, thanh tra sở ra quân xử lý thì thấy các nhà xe này đều có hợp đồng, danh sách hành khách nên chỉ phạt chạy không đúng tuyến.

 Từ đầu năm đến nay lực lượng Thanh tra đã xử lý 15 trường hợp xe khách vi phạm quy định (đều là các nhà xe mà PV cung cấp cho cơ quan chức năng) chủ yếu vi phạm các lỗi dừng, đỗ sai quy định, chạy sai tuyến…Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan ra quân kiểm tra.

Đề cập đến trách nhiệm trước vấn nạn “xe dù, bên cóc”, thanh tra sở tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết cũng đã làm hết trách nhiệm. Nhiều lần chúng tôi xử phạt nhưng lần sau thì họ vẫn cứ chạy.

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành trên địa bàn Thành phố, Ngày 25/10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có Công văn số 8188/UBND-GT đã ra công văn chỉ đạo chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe “dù”, bến “cóc” để đảm bảo an ninh, trật tự đô thị.

Theo đó, yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Huế chủ trì kiểm tra và có giải pháp lắp đặt điều chỉnh, bổ sung các biển báo cấm, hướng dẫn phân luồng các xe tải lưu thông tại các đường cấm, vào giờ cao điểm để các tổ chức, cá nhân biết, chấp hành theo quy định.

Công an tỉnh, UBND thành phố Huế, Sở Giao thông vận tải phối hợp thực hiện việc phân công, phân cấp và gắn trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm đối với các xe tải lưu thông vào đường cấm và các xe không có tuyến lưu thông trong thành phố Huế. Trường hợp để xảy ra tai nạn thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh.

Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, thực hiện việc cấp giấy phép hoạt động, đăng ký, đăng kiểm phải kiểm tra việc chấp hành các quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định; chỉ tiếp nhận, nhận xử lý hồ sơ cấp phép lưu hành, lưu thông đối với các phương tiện đã thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo đúng loại xe quy định và không vi phạm việc truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về cơ quan có thẩm quyền (Sở Giao thông vận tải, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam).

Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi, hiện nay hàng ngày vẫn có hàng trăm chiếc xe loại 5 chỗ; 9 chỗ; 12 chỗ; 16 chỗ bất chấp quy định ngang nhiên dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đón khách gây ùn tắc giao thông trong thành phố, thất thu thuế. Vậy thì cá nhân, tập thể nào chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trên?

Tuy nhiên, vì sao “xe dù” vẫn lộng hành ngang nhiên như một sự thách thức ngành chức năng và chính quyền nơi đây. Phải chăng công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến của các lực lượng thực thi nhiệm vụ như CSGT, TTGT đang còn lỏng lẻo, thiếu liên kết…

Chừng nào vai trò quản lý của ngành chức năng còn lỏng lẻo, chừng nào “xe dù” còn ngang nhiên hoạt động thì chừng đó mỗi năm còn có một khoản tiền thuế phí không hề nhỏ bị “lọt lưới”.

Báo CLXH sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Xe dù, bến cóc" lộng hành ở TT- Huế- Quảng Trị: Ra tay chưa đủ mạnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO