World Cup 2018: Hạ Colombia bằng loạt luân lưu, Anh vào tứ kết sau 12 năm

Bảo Lam| 04/07/2018 07:04

Sau 2 kỳ World Cup liên tiếp thi đấu không thành công, cuối cùng người Anh lại được hưởng cảm giác lọt vào top 8 đội mạnh nhất.

Eric Dier đi vào lịch sử bóng đá Anh khi thực hiện thành công cú đá luân lưu cuối cùng để đưa "Tam Sư" vào chơi tứ kết. Đây là lần đầu tiên người Anh chiến thắng bằng loạt đá cân não tại  World Cup, sau ba lần thất bại đau đớn dưới tay Tây Đức (bán kết 1990), Argentina (vòng 1/8 1998) và Bồ Đào Nha (tứ kết 2006).

Trước đó, Anh đã có cơ hội kết thúc sớm trận đấu nhờ bàn thắng của Harry Kane. Đội trưởng tuyển Anh mang về quả phạt đền và thực hiện thành công đầu hiệp hai. Trong thế trận phòng ngự vững vàng, đoàn quân HLV Southgate không ngờ phải nhận bàn thua ở những phút bù giờ. Trung vệ Yerry Mina bật cao đánh đầu để đưa Colombia trở lại với cuộc đua vào tứ kết.

Trong suốt hai hiệp phụ, những cơ hội lần lượt trôi qua với cả hai đội. Colombia tỏ ra tự tin khi bước vào loạt luân lưu, trong khi tiếng nói lịch sử không đứng về Anh. Điều đó dường như lặp lại một lần nữa với cú sút không thành công của Jordan Henderson, đưa quyền quyết định chiến thắng vào tay Colombia. Tuy nhiên, cú đá chạm xà của Mateus Uribe và pha cản phá xuất sắc của Pickford trước Carlos Bacca đã giúp tuyển Anh chấm dứt vận đen dai dẳng ở loạt luân lưu.

Chiến thắng này đưa Anh vào tứ kết, gặp Thụy Điển vào ngày 7/7 tới đây. Đội bóng xứ sở sương mù lần đầu tiên vào tới vòng đấu này sau 12 năm và hoàn toàn có thể đi xa hơn khi những đối thủ cùng nhánh đều không quá vượt trội.

Harry Kane chứng tỏ phẩm chất người đội trưởng với bàn thắng thứ sáu ở World Cup 2018 và thực hiện thành công trong loạt luân lưu. Ảnh: FIFA.

Colombia đón tin không vui ngay trước trận đấu khi ngôi sao lớn nhất là James Rodriguez vắng mặt vì chấn thương. Không có cầu thủ đẳng cấp như Rodriguez làm đối trọng, đại diện Nam Mỹ chơi lép vế trong phần lớn thời gian hiệp một. Tuyển Anh là những người kiểm soát bóng nhiều hơn và tạo ra cơ hội nguy hiểm với cú đánh đầu vọt xà ngang của Harry Kane. Đây cũng là tình huống đáng chú ý nhất ở hiệp một khi hai đội đặt nặng yếu tố an toàn.

Trong thế trận giằng co, bước ngoặt xảy ra bất ngờ nhờ tình huống Harry Kane ngã trong vòng 16m50. Trọng tài xác định Carlos Sanchez đã kéo đội trưởng tuyển Anh và chỉ tay vào chấm phạt đền. Đây là lần thứ hai ở giải năm nay Sanchez làm khó tuyển Colombia sau lần lĩnh thẻ đỏ và tạo ra phạt đền ở trận ra quân gặp Nhật Bản.

Harry Kane không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thứ sáu tại World Cup 2018, trong đó một nửa là từ chấm 11 mét. HLV Southgate đã chủ động cho các học trò chơi phòng ngự sau khi có bàn dẫn trước và rình rập phản công. Sự chùng xuống của Anh giúp Colombia tràn lên tấn công, nhưng không cho thấy được sự đột biến cần thiết.

Bàn thắng của Yerry Mina mang tới hy vọng cho Colombia. Ảnh: FIFA.

Tình thế bất ngờ xoay chuyển với Colombia chỉ trong ít giây cuối. Mateus Uribe tung cú vô lê từ 35 mét khiến thủ môn Jordan Pickford phải vất vả bay người cản phá lần đầu tiên trong trận đấu. Ở tình huống phạt góc sau đó, người gác đền tuyển Anh đã phải vào lưới nhặt bóng bởi cú đánh đầu đập đất của trung vệ Yerry Mina. Đây là bàn thắng thứ ba của trung vệ này tại World Cup 2018 và đều từ những cú đánh đầu, thành tích lần đầu tiên xuất hiện sau Miroslav Klose cách đây 16 năm.

Bàn thắng của trung vệ đang khoác áo Barca đã mang tới niềm tin về một cuộc lội ngược dòng cho đội bóng Nam Mỹ. Tinh thần dâng cao, Colombia quay lại áp đảo Anh ở hiệp phụ đầu tiên nhưng các chân sút của đội bóng nào không thể vượt qua hàng thủ chơi tập trung. Falcao, với hai tình huống nỗ lực đánh đầu, cho thấy tinh thần quyết chiến ở World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của chân sút năm nay 32 tuổi.

Tuyển Anh giành vé đi tiếp nhưng hệ thống tấn công của đội bóng này khiến người hâm mộ phải lo lắng. Harry Kane tỏ ra đơn độc và thường xuyên phải lùi sâu đón bóng bởi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết của các vệ tinh Dele Alli, Sterling và Jesse Lingard. Sự xuất hiện của bộ đôi Marcus Rashford và Jamie Vardy từ ghế dự bị mang tới tốc độ và thanh thoát hơn rất nhiều. Đây có thể là phương án khả thi cho tuyển Anh ở các trận đấu sắp tới.

Kết quả vòng 1/8 World Cup. Đồ họa: Minh Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2018: Hạ Colombia bằng loạt luân lưu, Anh vào tứ kết sau 12 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO