Vụ củ giống hoa ly ở Tây Tựu: Hợp đồng trăm triệu không cần con dấu

Yến Nguyễn| 02/08/2017 11:57

(CLXH) - Số lượng nhập củ giống mỗi vụ đạt con số vài chục nghìn củ với tổng tiền phải trả lên đến hàng trăm triệu, thế nhưng hợp đồng mua bán giữa người dân và bên cung cấp giống lại lộ rõ nhiều lỗ hổng mà phần thiệt chính là nông dân.

Vắng phần đền bù trong hợp đồng

Liên quan đến vụ việc người dân trồng hoa ly tại Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh giống củ hoa ly kém chất lượng gây thua lỗ lớn, PV đã thu thập được một số hợp đồng tại các hộ kinh doanh giống ly trên địa bàn. Dưới đây là một trong số những hợp đồng đó.

Được biết, đây là những điều khoản bên A tức nhà cấp giống tự soạn thảo sẵn, photo thành nhiều bản mẫu có để trống thông tin bên B để tiện sử dụng cho tất cả khách hàng. Hợp đồng cũng không ghi rõ tên cửa hàng bên A.

Rõ ràng nội dung các điều khoản đều nêu rất chung chung, không nói rõ chất lượng hai bên thỏa thuận là gì mà thỏa thuận đó chỉ dựa trên lời nói thảo thuận sẵn. Ngoài ra, phần quan trọng nhất liên quan đến quyền lợi của bên mua đó là khi rủi ro, bên A phải chịu mức đền bù như thế nào cũng không thấy đề cập.

Chị H chủ cửa hàng cũng cho hay: “Hợp đồng trên chỉ có chữ ký chứ không có con dấu, do người dân họ không yêu cầu và chẳng đề cập đến, khi có rủi do bên công ty “mẹ” viện đủ lý do lỗi do thời tiết hoặc kỹ thuật, họ không trả tiền tôi thì tôi cũng không có tiền mà trả dân, mọi thiệt hại dân chịu hết.”

Nhiều điều khoản bất lợi cho dân

Còn đây cũng là một hợp đồng mua bán của một công ty cấp giống lớn hơn cũng tại phường Tây Tựu. Các điều khoản cũng rõ ràng hơn nhưng ghi rõ chỉ trên 5% bị hư hỏng dân mới có cơ hội được họ xuống ruộng kiểm tra, tức là nếu 5000 củ thì phải trên 250 cây hỏng. Trong khi đó, 1 củ giống đã có giá là 10 - 20 nghìn đồng.

“Họ đồng ý lỗi do củ giống thì dân mới có cơ may được đền bù và vớt vát phần nào tiền lỗ, ngược lại thì mất trắng”- Ông N một người dân trồng ly chia sẻ. Điều này khiến nhiều người dân e ngại rắc rối nên chấp nhận thua lỗ nếu số lượng cây hỏng không nhiều.

Một hợp đồng mẫu mà PV nhận được từ một công ty cấp giống hoa ly

Ngoài ra, dân phải đặt cọc trước số tiền lên đến 10%. Nếu theo bản hợp đồng mẫu trên, số tiền cọc lên đến 100 triệu đồng và phải nộp trước vài tháng.

Điều 3 bản hợp đồng ghi rõ không chịu trách nhiệm nếu cây cháy sinh lý, ít tai, thui nụ… Nhưng người dân cho rằng cây ly bị cháy sinh lý, cụt tai, thui nụ là do củ giống, cây ít tai có thể do củ trộn lẫn củ tái nên sẽ không cho ra nhiều tai.

Khi được hỏi về con dấu, nhân viên T nói “Do người dân không thích rườm rà nên nhiều hộ còn không yêu cầu hợp đồng, có hộ chỉ cần chữ ký mà không cần dấu má”.

Nếu xảy ra rủi ro, chỉ dựa vào những bản hợp đồng kiểu dạng này, người dân muốn kiện đòi quyền lợi thì tỉ lệ thắng sẽ là bao nhiêu phần trăm? Chưa kể phần lớn dân trí người nông dân còn hạn chế, sợ rắc rối phiền hà và chịu con số lỗ vốn vài trăm triệu như các bài viết trước đã đưa tin.

Mặc dù là hợp đồng thỏa thuận giữa 2 bên nhưng từ thực thế trên, rõ ràng, cần phải nâng cao hiểu biết cho người dân về các điều khoản, quyền lợi họ cần chú ý. Người dân cũng bày tỏ mong muốn với báo chí rằng phía chính quyền sớm rà soát các cửa hàng cung cấp giống và khi có rủi ro thì có điều khoản hỗ trợ cụ thể, giảm thiểu tối đa mọi thiệt hại cho dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ củ giống hoa ly ở Tây Tựu: Hợp đồng trăm triệu không cần con dấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO