Trước khi ung thư gan 'gõ cửa', cơ thể sẽ nhắc nhở chúng ta về những tín hiệu này, nhưng tiếc là bạn cũng không chú ý đến chúng

Hạ Tú| 10/01/2022 22:21

Ung thư gan là một trong những loại ung thư nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh thường phát hiện ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong rất cao. Làm thế nào để phát hiện sớm căn bệnh này để việc điều trị dễ dàng, hiệu quả hơn?

Ở thời kì đầu, các triệu chứng của ung thư gan thường không được thể hiện rõ rệt nên rất khó để bệnh nhân xác định mình đã nhiễm bệnh hay chưa. Vậy nên khi cơ thể thường xuyên xuất hiện những dấu hiệu sau đây, bạn cần chú ý theo dõi và tìm đến bác sĩ để kiểm tra.

Ngứa nhiều, dị ứng

1-ung-thu-gan-ngoisaovn-w576-h484 2

Các triệu chứng bệnh ung thư gan giai đoạn đầu thường khó nhận biết vì người bệnh tưởng chừng như đó là những phản ứng bình thường của cơ thể (Ảnh minh họa)

Khi gan bị tổn thương, các chất độc chuyển hóa sẽ không được thải trừ, tích tụ lại trong cơ thể. Khi các chất này tích tụ dưới da sẽ gây các phản ứng viêm gây ngứa. Ngứa do tổn thương gan thường có các biểu hiện như: nổi mẩn như phát ban; vị trí ngứa có thể ở cổ, tay hoặc toàn thân; nổi sẩn rải rác hoặc tập trung thành đám.

Vàng da, vàng mắt

Vàng da hay vàng mắt là dấu hiệu của viêm gan cấp tính – một trong số các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư gan. Hiện tượng này xảy ra khi chức năng gan suy yếu dẫn đến việc gan không thể xoá bỏ các bilirubin (sắc tố màu vàng hình thành từ sự phân huỷ của các tế bào máu đã chết trong gan). Khi có triệu chứng vàng da hay vàng mắt, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được xác định mức bilirubin trong cơ thể cũng như sớm phát hiện khả năng phát sinh của bệnh.

Sút cân đột ngột

2-ung-thu-gan-ngoisaovn-w576-h384 1

Khi các tế bào ung thư tấn công, gan bị suy giảm chức năng dẫn đến không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Cơ thể ăn không ngon miệng, bụng đầy chướng, lạo lực, ngấy đồ dầu mỡ, không hấp thu được các chất dinh dưỡng thiết yếu. Do đó, người bệnh thường sụt cân rất nhanh.

Khi thấy cơ thể giảm cân không rõ nguyên nhân cần đi khám ngay vì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu.

Nước tiểu sẫm màu hơn

Khi gan có vấn đề, một lượng lớn bilirubin bị phá vỡ, giải phóng ra theo đường nước tiểu sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu. Biểu hiện này khá bất thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh nguy hiểm về gan nên bạn đừng bỏ qua.

Các triệu chứng của di căn

3-ung-thu-gan-ngoisaovn-w576-h395 0

Triệu chứng của di căn là ung thư gan thứ phát, chủ yếu là di căn và phần lớn là đến phổi, ổ bụng,… và nghiêm trọng hơn sẽ di căn lên não và tử cung. Nó có thể được chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, chủ yếu biểu hiện là đau đầu, đau ngực và tràn dịch màng phổi ra máu, gãy xương bệnh lý và các triệu chứng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước khi ung thư gan 'gõ cửa', cơ thể sẽ nhắc nhở chúng ta về những tín hiệu này, nhưng tiếc là bạn cũng không chú ý đến chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO