Thái Bình: Phá bỏ cầu tạm dân sinh liệu có hợp lý?

Trần Kim| 13/04/2022 15:19

Để có lối đi vào nhà một hộ dân (trú tại thôn Trung, xã Song Lãng, huyện Vũ Thư) phải làm cây cầu tạm qua sông. Tuy nhiên, chỉ vì chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý khiến hộ dân này rơi vào cảnh phải lội sông vào nhà nếu buộc phải tháo dỡ cây cầu tạm.

Phản ánh tới Báo Công lý, ông Lê Bá Nhiệm (trú tại thôn Trung, xã Song Lãng, huyện Vũ Thư) cho biết, gia đình ông mới mua hai thửa đất thổ cư: thửa số 485 diện tích 66,5m2; thửa số 486 diện tích 66m2 thuộc tờ bản đồ số 12 thôn Trung, xã Song Lãng đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất năm 2011. Hai thửa đất trên đều không có đường giao thông để đi.

Năm 2021 ông Nhiệm xây một ngôi nhà để tiện cho việc sản xuất và ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, để có lối đi buộc gia đình ông phải làm cầu tạm qua kênh 223 Bắc vì phía giáp danh với 3 hộ liền kề đã đã được xây nhà kiên cố nằm sát mép bờ kênh 223 Bắc. Cách duy nhất để gia đình ông vào được nhà là làm cầu tạm đấu nối đường ĐT.454. Do đó, ông Nhiệm đã làm đơn gửi khắp nơi từ xã đến huyện xin được chấp thuận mở lối vào nhà.

Cũng theo ông Nhiệm, hiện gia đình ông rất khó khăn trong việc đi lại nếu các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình buộc ông phải tháo dỡ cây cầu tạm mới xây. Trước khi xây cầu bản thân ông đã có trình báo và được UBND xã Song Lãng cùng rất nhiều cơ quan ban ngành của huyện, của tỉnh ủng hộ nhưng vì một số thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện, Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQLDADTXDCCTGT) tỉnh Thái Bình đã yêu cầu gia đình ông buộc phải tháo dỡ trước ngày 30/4/2022 khiến ông hoang mang gửi đơn kêu cứu.

image0-1-w500-h281.jpg

Ông Lê Bá Nhiệm bên cây cầu tạm, lối đi duy nhất để vào nhà

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến ĐT.454 dài trên 2km qua địa phận xã Song Lãng được đầu tư nâng cấp dự kiến đưa vào sử dụng năm 2022, trên dọc tuyến hiện có 4 cây cầu đều do người dân tự xây dựng kết nối với đường ĐT.454. Tại hiện trường phóng viên ghi nhận, cây cầu tạm của gia đình ông Nhiệm được xây bằng vật liệu bê tông cốt thép đấu nối đường ĐT.454 cách trụ sở UBND xã Song Lãng khoảng 30m; Cầu dài khoảng 12m, rộng trên 2m, thông thủy 10m, mố cầu giáp đường ĐT.454. Nhìn một cách khách quan, nếu không có cầu tạm muốn đi vào nhà ông Nhiệm chỉ còn cách duy nhất là lội sông!

​Ông Phạm Văn Việt - thôn Hội, xã Song Lãng cho biết, ông về làm rể nơi đây cũng là hàng xóm của ông Nhiệm. Trường hợp hộ ông Nhiệm khá đặc biệt có nhà nhưng không có lối đi, con sông thì dài cả chục mét, nông sâu chưa biết thế nào nhưng đã thấy cực khổ, biết tin ông phải dỡ bỏ cầu mà lòng xót xa thay mong các cấp chính quyền tạo điều kiện cho người dân được cái quyền có lối đi.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Song Lãng xác nhận, việc gia đình ông Nhiệm không có lối đi vào nhà là chính xác, nếu không có cầu tạm thì cách duy nhất hộ ông Nhiệm phải lội sông vì 3 mặt giáp danh với các hộ liền kề đều xây dựng nhà kiên cố, ngăn cấm không cho đi qua. Việc mở đường gom gặp rất nhiều khó khăn vì xã không có tiền để giải phóng mặt bằng. Ngày 28/7/2021 UBND xã đã có tờ trình số 157/TTr-UBND gửi UBND huyện Vũ Thư, và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình xin được làm cầu tạm qua kênh 223 Bắc. Trong quá trình chờ các thủ tục từ cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thì hộ ông Nhiệm đã tự xây dựng khiến sự việc trở lên phức tạp. Phía Sở GTVT, BQLDADTXDCCTGT tỉnh đang yêu cầu hộ ông Nhiệm phải tháo dỡ cầu tạm.

image1-w500-h281.jpg

Toàn cảnh cây cầu tạm của gia đình ông lê Bá Nhiệm (ngoài cùng bên trái) và nhiều cây cầu tạm bắc qua kênh 223 Bắc

nối đường ĐT.454 trên địa phận xã Song Lãng huyện Vũ Thư

​Được biết, ngày 13/8/2021 UBND xã Song Lãng có buổi làm việc với đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phòng Kinh tế hạ tầng, xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Vũ Thư để tháo gỡ vướng mắc cho các hộ dân có đơn đề nghị tu sửa mái kênh và làm cầu tạm qua kênh 223 Bắc. Tại hội nghị các ý kiến đều cho rằng khắc phục sự sạt lở của mái kè và việc làm cầu tạm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân là chính đáng cần phải làm ngay.

​Cũng tại văn bản số 1661/SNNPTNT-TL ngày 1/9/2021 của Sở Nông nghiệp và  phát triển nông thôn cũng thể hiện sự nhất trí chủ trương với tờ trình của UBND xã Song Lãng về việc xây dựng cầu tạm của hộ gia đình ông Nhiệm qua kênh 223 Bắc. Công văn cũng nêu rõ việc UBND xã Song Lãng chỉ đạo gia đình ông Nhiệm hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xin chấp thuận đấu nối vào đường ĐT.454 với các cơ quan có thẩm quyền trước khi triển khai xây dựng.

​Nhu cầu có lối đi của người dân là chính đáng, sự vào cuộc của các cấp chính quyền huyện Vũ Thư, Sở NNPTNT đều thể hiện sự quan tâm  kịp thời đến người dân là vậy. Song phía Sở GTVT, BQLDADTXDCCTGT tỉnh Thái Bình có nhất thiết phải buộc hộ ông Lê Bá Nhiệm tháo dỡ cầu tạm đẩy gia đình ông nhiệm vào bước đường cùng, khi dọc tuyến đường ĐT.454 vẫn tồn tại nhiều cây cầu tạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Phá bỏ cầu tạm dân sinh liệu có hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO