Tại sao phụ nữ dễ trầm cảm sau sinh? Không thể bỏ qua nguyên nhân đằng sau, người nhà cần lưu ý!

Giang Nguyễn| 05/06/2021 10:29

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng, tuyệt vọng xuất hiện sau sinh của phụ nữ. Những phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau sinh thường kèm theo trạng thái lo sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu.

Hiện nay vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân chính nào dẫn đến tình trạng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ. Bởi đây là dấu hiệu tâm lý, ở mỗi người sẽ do nguyên nhân khác nhau và có những người bị, có người không. Triệu chứng này là sự kết hợp nhiều yếu tố, từ tinh thần, thể chất, tâm lý gây nên. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới trầm cảm sau sinh, người nhà cần lưu ý, đặc biệt là các đấng mày râu:

Trầm cảm do căng thẳng quá nhiều

1-tram-cam-sau-sinh-ngoisaovn-w800-h491 2

Một phần lớn các bà mẹ trầm cảm là do căng thẳng quá nhiều, vì sau khi sinh con sẽ có sự thay đổi về vai trò của người mẹ, từ gia đình hay trong công việc đều gia tăng thêm áp lực.

Mang thai và sinh con dù là thiên chức thiêng liêng của người mẹ, nhưng hầu như có thể làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người mẹ trong thai kỳ. Ngay cả khi mang thai đúng theo kế hoạch, một số mẹ bầu vẫn cần một khoảng thời gian dài để thích nghi với việc sẽ có em bé. Ngoài ra, khi bé có vấn đề về sức khỏe hoặc phải điều trị dài ngày trong bệnh viện, người mẹ có thể trải qua những cảm xúc như buồn, giận, có lỗi. Đây là những cảm xúc làm ảnh hưởng đến tự tin và gây áp lực lên người mẹ.

Nồng độ hormone thay đổi đột ngột

2-tram-cam-sau-sinh-ngoisaovn-w800-h974 1

Gây ra những thay đổi trong chính não bộ, khiến tâm trạng thay đổi và kèm theo những biểu hiện như sức khỏe bị suy giảm. Đồng thời, người bệnh thường cảm thấy khó ngủ hoặc mất ngủ, nếu không được nghỉ ngơi thì tình trạng này sẽ ngày một nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân thực khác cũng góp phần làm phát sinh bệnh trầm cảm ở phụ nữ vừa mới sinh con. Cụ thể như: Phụ nữ sau sinh bị bệnh nhược giáp thường xuất hiện những triệu chứng của trầm cảm, sau khi sinh con, phụ nữ thường thiếu vitamin B12. Sự rối loạn của một vài nhiễm sắc thể gen lặn ở phụ nữ vừa sinh con dễ dẫn đến biểu hiện của trầm cảm. Đặc biệt là tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh thường được dùng cho sản phụ như Metronidazol, Dopamine.

Tự ti, suy nhược do thay đổi cơ thể

3-tram-cam-sau-sinh-ngoisaovn-w800-h580 0

Vì khi mang thai sẽ khiến cơ thể phụ nữ bị sồ sề, không còn được eo thon như lúc thời con gái, mặc dù đã nhận thức rõ về thể hình của phụ nữ sẽ không được đẹp do mang bầu cần phải ăn rất nhiều giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Nhưng những thay đổi về thể chất do mang thai dù ít hay nhiều vẫn sẽ ảnh hưởng đến vẻ đẹp hình thể của phụ nữ, các mẹ khi thấy cơ thể bị lão hóa sẽ dễ cảm thấy tự ti.

Người phụ nữ không chỉ là cơ thể yếu ớt nhất sau khi sinh con mà còn phải chịu áp lực tâm lý nhất định, nếu không có được sự thấu hiểu của gia đình thì bạn có thể tưởng tượng trong lòng cô ấy tuyệt vọng đến nhường nào. Phụ nữ nhạy cảm và điên rồ, vì vậy trong giai đoạn này các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người chồng phải đồng hành cùng cô ấy vượt qua giai đoạn khó khăn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao phụ nữ dễ trầm cảm sau sinh? Không thể bỏ qua nguyên nhân đằng sau, người nhà cần lưu ý!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO