Tại sao không được chạm vào mặt người chết? Đây không phải là mê tín, có lý do khoa học nhất định

Nguyễn Giang| 22/11/2021 22:25

Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do vì sao khi có người qua đời thì chúng ta lại không được chạm vào mặt thi thể.

Từ thời xa xưa, con người luôn được nghe nhiều câu chuyện bí ẩn về những người đã khuất, thậm chí họ còn biết về những điều cấm kỵ khi chứng kiến một người qua đời.

1-khong-nen-cham-vao-mat-nguoi-da-khuat-ngoisaovn-w485-h294 4

Tại sao không được chạm vào mặt người chết? (Ảnh minh họa)

Nói chung, lễ tang tuy rất phức tạp nhưng cũng thể hiện được lòng thành kính, tôn trọng đối với người đã khuất. Tuy bao gồm nhiều điều mê tín thời phong kiến ​​nhưng nó cũng thể hiện ước nguyện tốt đẹp của người xưa.

Trước đây, mọi người thường bảo nhau nhau rằng, khi đối mặt với người đã khuất, chúng ta không nên chạm vào mặt họ vì có thể đem đến nhiều xui xẻo… Tuy nhiên, dù thế nào thì những điều ấy cũng chỉ là được truyền miệng từ người này sang người khác và không hề có một sự kiểm chứng nào.

2-khong-nen-cham-vao-mat-nguoi-da-khuat-ngoisaovn-w640-h444 3

(Ảnh minh họa)

Đối với các nhà khoa học và tâm linh, người đã khuất nên được tôn trọng, nhất cử nhất động đều phải cẩn trọng, không được để sơ hở một chút nào. Hơn nữa, thi thể của người đã khuất thường ẩn chứa nhiều bí mật.

Tại sao chúng ta không được chạm vào mặt của người đã khuất? Có 3 lý do chính sau:

Đầu tiên là để lại những vết bầm tím trên cơ thể

3-khong-nen-cham-vao-mat-nguoi-da-khuat-ngoisaovn-w489-h313 2

(Ảnh minh họa)

Đâu tiên, lý do không được chạm vào mặt của người đã khuất bởi vì sau khi chết, máu ngưng chảy và mạch máu bị tắc nghẽn. Nếu như chúng ta chạm vào mặt của người đã khuất lúc này sẽ khiến thi thể xuất hiện vết bầm tím. Và những điểm chuyển sang màu tím như thế này sẽ không thể phục hồi, nhìn chung là rất khó coi.

Thứ hai là chống biến dạng khuôn mặt

5-khong-nen-cham-vao-mat-nguoi-da-khuat-ngoisaovn-w572-h361 0

(Ảnh minh họa)

Sau khi một người chết, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu ngừng hoạt động, cơ thể ngày càng trở nên đơ cứng, nếu bạn tùy tiện sờ vào xác người đã khuất thì rất có thể sẽ tạo nên những vết lõm. Đặc biệt là khuôn mặt của người quá cố rất dễ bị biến dạng nên không được sờ vào để giữ cho thi thể luôn ở trạng thái hoàn hảo nhất.

Thứ ba là vì sức khỏe

4-khong-nen-cham-vao-mat-nguoi-da-khuat-ngoisaovn-w586-h385 1

(Ảnh minh họa)

Thứ ba là vì lợi ích của bản thân, phòng tránh lây nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, lúc này thi thể sẽ xuất hiện một số lượng lớn vi khuẩn, và việc chạm tay vào quả thực là rất nguy hiểm. Vì sự an toàn của bản thân, đừng chạm vào khuôn mặt của người đã khuất.

Ngoài ra, theo những người làm ngành tang lễ, việc không nên tùy tiện chạm vào mặt người đã khuất chính là sự tôn trọng cơ bản nhất dành cho họ. Trên thực tế, ai cũng muốn mình sạch sẽ, gọn gàng trước mặt người khác kể cả khi còn sống hay là lúc qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao không được chạm vào mặt người chết? Đây không phải là mê tín, có lý do khoa học nhất định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO