Paris Fashion Week - "Thánh địa" vinh danh các nhà thiết kế tài năng

S.T| 28/02/2017 16:26

Paris Fashion Week -thánh địa vinh danh các nhà thiết kế tài năng - giữ một vị trí "huyền thoại" không thể thay thế trong chuỗi các sự kiện thời trang danh giá hàng đầu thế giới.

Tuần lễ thời trang (Fahion Week) không còn là một thuật ngữ lạ lẫm đối với giới mộ điệu. 4 tuần lễ quan trọng nhất của làng thời trang thế giới được tổ chức tại 4 thành phố lớn: Paris, Milan, London và New York. Trong đó Paris Fashion Week giữ một vị trí "huyền thoại" không thể thay thế.

"Nếu như giới chuyên môn đánh giá London Fashion Week (LFW) và New York Fashion Week (NYW) như một cơ hội dành cho các NTK trẻ thì Paris Fashion Week (PFW) lại là thánh địa vinh danh các nhà thiết kế tài năng. Paris không chỉ là kinh đô ánh sáng mà còn là thủ phủ của thời trang cao cấp (Haute Couture) cũng như dòng thời trang hiện đại (comtemporary)" - Thythu - chuyên gia tư vấn chiến lược thời trang đang sống và làm việc tại Paris cho biết.

Haute Couture luôn là niềm tự hào của thời trang Pháp

“Haute Couture, thuật ngữ được bảo vệ độc quyền như một thương hiệu của thời trang Pháp trên mặt pháp lý". Trước tiên hãy cùng lội dòng dòng lịch sử về thời vua Louis thứ 14, đế chế được coi là hưng thinh nhất của lịch sử Pháp. Ngoài những công trình vĩ đại Louis XIV để lại cho đời, vị vua thông thái này luôn có cái nhìn sâu rộng đối với nền công nghiệp thời trang.

Đêm diễn haute couture của Dior

Để chứng minh sự phồn thịnh của triều đại mình, ngoài những công trình nguy nga còn để lại cho đời nay, Vua Louis XIV còn rất quan tâm đến thời trang, Ngài thay trang phục 3 ngày một lần, những thợ may giỏi nhất ở khắp nơi được triệu về thiết kế riêng trang phục cho quan quân trong triều. Khó ai có thể tin rằng, Vua Louis XIV đã bắt đầu sử dụng thời trang, áp dụng trong những chiến lược "Marketing" của mình ngay từ thời đấy.

Đến giữa thế kỉ thứ XVIII, thuật ngữ Haute Couture chính thức ra đời bởi một thợ may gốc Anh, Charles Frederick Worth. Từ đó các luật lệ nghiêm ngặt của dòng thời trang này ra đời nhằm bảo vệ vị trí độc quyền của thời trang Pháp. Tất cả các sản phẩm được mang nhãn hiệu "Haute Couture" đều phải được tạo nên bởi những nghệ nhân Pháp, được sản xuất tại Paris, sử dụng chất liệu đến từ Ý.

Thương hiệu Haute Couture phải được hiệp hội thời trang Pháp công nhận và trình diễn 2 lần một năm... Tất cả những quy định ngặt nghèo này giúp Paris chứng tỏ vị trí độc tôn của mình trong làng thời trang thế giới. Ngày nay, thuật ngữ Haute Couture đã được sử dụng rộng rãi cho nền công nghiệp thời trang với những sản phẩm làm thủ công bằng tay, đính kết cầu kỳ như: Elle Shab, Chanel, Dior, Louis Vuitton, Valentino, Dolce & Gabbana...

Mẫu thiết kế của thiên tài Jean Paul Gautier

"Để theo đuổi dòng Couture này cũng lắm kỳ công và các thương hiệu phải có những nghệ nhân đính kết bằng tay cực lành nghề. Ở Việt Nam mới chỉ có NTK Hoàng Hải thành công với dòng sản phẩm này và được thế giới cũng như Paris biết đến sau khi Hoa hậu Pháp Iris Mittenaere mặc và đăng quang ngôi vi cao nhất của Hoa hậu Hoàn Vũ 2017. Được biết Hoàng Hải đang cố gắng hết sức để đáp ứng đủ những yêu cầu ngặt nghèo để đạt được thương hiệu Haute Couture"- Thythu cho biết.

Chính vì vậy mà Paris Fashion Week đã dành riêng cho tháng 7 trong năm để tổ chức Tuần lễ thời trang dành cho các sản phẩm Haute Couture. Những khách mời tham dự những show diễn Haute Couture này cũng phải lựa chọn trang phục kỹ, khác những show diễn bình thường khác.

Thythu tại tuần lễ Haute Couture vừa qua

Fashion Week- “Anh Cả” của đấu trường cạnh tranh nền Công Nghiệp thời trang

Lẽ tất yếu phải đến khi các cường quốc thế giới bắt đầu quan tâm đến thời trang, Paris đứng trước thử thách cạnh tranh từ khắp nơi trên thế giới. Giữa chiến tranh thế giới lần thứ 2, người Mỹ sáng chế ra Tuần Lễ thời trang nhằm vinh danh những nhà thiết kế Mỹ. Ngay lập tức Paris thể hiện sự hùng mạnh của mình, Paris Fashion Week được chỉnh sửa khoéo léo phù hợp với vị trí độc tôn "Anh Cả" và nhận được nhiều sự quan tâm. Paris FW trở thành sân chơi thực sự danh giá cho các thương hiệu muốn khẳng định tên tuổi và tài năng của mình.

"Đầu tiên phải kể đến số hượng hùng hậu của các nhà Mốt tham gia trình diễn (gần 100 shows diễn trong 10 ngày diễn ra Paris Fashion Week). Tiếp đó phải kể đến lượng khách mời VIP và Buyers khủng từ khắp nơi trên thế giới đổ về. "Xác suất cao để thương hiệu của mình lọt vào mắt xanh của các buyer số một thế giới chính là niềm hi vọng của các nhà thiết kế khi trình diễn bộ sưu tập của mình tại PFW. Bên cạnh đó, các hoạt động bên lề của PFW cũng là những sự kiện đáng chú ý, các showroom, triển lãm, các buổi tiệc cocktail giới thiệu sản phẩm... được tổ chưc rầm rộ nhằm đưa những thiết kế đến gần hơn với lòng người..." - Thythu kể về Paris Fashion Week hàng năm tại Paris.

Paris Fashion Week, từ sàn diễn ra đường phố, cơ hội không chia đều cho tất cả

Có thể Paris Fashion Week đối với giới mộ điệu chỉ là một ánh hào quang chớp nhoáng nhưng đối với những người trong cuộc thì có lẽ đây là tuần lễ dài nhất trong năm. Từ sàn diễn, hậu trường đến cả xuống phố, mỗi milimet đều là những cuộc cạnh tranh khốc liệt mang tên "Toả Sáng". Từ người mẫu, nhiếp ảnh, bloggers, stars... đâu đó mỗi góc phố đều là những cuộc chiến thầm lặng.

Rihanna tại Paris Fashion Week 2017

Sự đồ sộ bề thế của Paris FW lôi cuốn hàng nghìn nhiếp ảnh gia, phong viên và hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới tham gia sự kiện. Có giá trị truyền thông nào hiệu quả bằng khi chỉ trong 1 tuần thương hiệu của bạn đến gần với thế giới như thế? Có thể nói tham gia Paris Fashion Week không chỉ là một cơ hội cho các designer chứng tỏ vị trí của mình mà hơn tất cả, chính sự chuyên nghiệp và sự cạnh trạnh khốc liệt này thúc đẩy ntk không ngừng sáng tạo từ những nguồn cảm hứng bất tận nơi đây.

Góp mặt tại Paris FW mùa này (diễn ra từ 28/3/2017 và kết thúc ngày 7/3/2017 bằng show Chanel), Devon Nguyễn, nhà thiết kế ready-to-wear Việt Nam đầu tiên sánh vai cùng các thương hiệu trên thế giới trong tuần lễ thời trang tại Paris, đây là một tín hiệu đáng mừng cho thời trang Việt Nam.

Devon Nguyễn, nhà thiết kế ready-to-wear Việt Nam đầu tiên sánh vai cùng các thương hiệu trên thế giới trong tuần lễ thời trang tại Paris

Vốn là một thương hiệu được thành lập ở London, thiết kế của Devon mang hơi hướng văn hoá và phong cách của người London. Chính sự áp dụng khoéo léo giữa dòng thời trang couture vào dòng thời trang ứng dụng cũng như sự kết hợp hài hoà của kĩ thuật thêu thủ công và những hình hoạ hiện đại đã giúp Devon Nguyễn lọt vào mắt xanh của hội đồng thời trang Oxford. Cô đã được lựa chọn trình diễn bộ sưu tập mới nhất lấy cảm hứng từ những chuyến đi của mình tại Paris.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Paris Fashion Week - "Thánh địa" vinh danh các nhà thiết kế tài năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO