Nỗ lực xây dựng Cao Bằng lên tầm cao mới

Nguyễn Liên| 07/02/2022 06:31

Năm 2021, bằng sự nỗ lực của hệ thống chính quyền, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 600 triệu USD, vượt 127,7% kế hoạch. Đây là một trong nhiều kết quả mà tỉnh Cao Bằng đã đạt trong năm 2021.

Vùng “xanh” biên cương

Tỉnh Cao Bằng có đường biên giới dài 333km, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng Chính trị, An ninh-Quốc phòng; Kinh tế, xã hội… Xác định điều này lãnh đạo tỉnh Cao Bằng luôn làm tốt vị trí của mình, xây dựng một biên giới “xanh” hữu nghị, hợp tác. Bên cạnh đó, trong suốt 4 đợt dịch Covid-19 trong cả nước, Cao Bằng được ghi nhận tỉnh “xanh” duy nhất giữ vững được “vùng xanh” trong suốt 2 năm khi xuất hiện dịch Covid-19. Điều này đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tỉnh Cao Bằng trung tuần tháng 11/2021 đánh giá cao sự nỗ lực chính quyền địa phương  và nhân dân quê hương cách mạng.

a1-tt-w600-h381.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Cao Bằng  

Để có kết quả đó, ngay từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát trong cả nước, Cao Bằng sớm xây dựng chiến lược phòng chống dịch (PCD) từ sớm, từ xa, kiểm soát chặt tuyến ngoài biên giới, quản lý nghiêm bên trong. Đặc biệt, tỉnh phát huy vai trò của 1.642 tổ PCD cộng đồng; duy trì 130 chốt chặn, kiểm tra dịch bệnh tại đường mòn, lối mở biên giới và các tuyến đường nội địa; thu dung trên 28.000 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về qua biên giới, 398 công dân nước ngoài, gần 8.000 công dân địa phương trở về từ các địa phương khác và thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Cao Bằng là một trong 10 tỉnh tốp đầu cả nước về tỷ lệ tiêm vắc xin, sớm xây dựng hệ miễn dịch cộng đồng, an toàn PCD. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 và 2 cho người dân khu vực biên giới, các đầu mối giao thương huyện, thành phố, nơi tập trung đông người... Hiện nay, tỉnh đang triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Cao Bằng là tỉnh cuối cùng trong cả nước ghi nhận ca F0 Covid-19. Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các cấp vào cuộc quyết liệt, giữ vững mức độ dịch cấp độ 1 - nguy cơ thấp (tương ứng với vùng xanh).

a2..jpg

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn tỉnh Cao Bằng thí điểm thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát 

Cao Bằng tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu KT - XH năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022. Báo cáo khẳng định: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra các sự kiện chính trị - xã hội trọng đại; là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và được xác định là năm bản lề, xây dựng nền tảng cho những năm tiếp theo với các kế hoạch, chương trình, đề án phát triển KT - XH giai đoạn 2021 - 2025 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là đối mặt với những tác động tiêu cực lớn của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GRDP ước tăng 4,1%, GRDP bình quân đầu người đạt 37,14 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 5.300 tỷ đồng, tăng 12,8%; thu ngân sách ước đạt 1.780 tỷ đồng, tổng chi ngân sách ước 10.174 tỷ đồng, trong đó chi trên 150 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 600 triệu USD, vượt 27,7% so với kế hoạch; Tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%, đạt 100% kế hoạch. …

Cao Bằng không có cao tốc thì không thoát nghèo

Để tiếp tục đưa Cao Bằng phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế, còn nhiều điểm nghẽn, nút thắt cần phải tháo gỡ như: Đầu tư phát triển giao thông đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) kết nối Cao Bằng gần hơn với các trung tâm lớn trong nước để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch, nông nghiệp thông minh; huy động nguồn vốn Nhà nước xóa nhà dột nát cho hộ nghèo…

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng vào ngày 15/11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là thực hiện dự án Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng): “Không làm được con đường này thì không bao giờ thoát nghèo được”.

a3-hoang-xuan-anh-w500-h354.jpg

Ông Hoàng Xuân Ánh- Chủ tịch UBND Tỉnh Cao Bằng

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ tỉnh lập dự án, triển khai xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, là dự án quan trọng nhất của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ này. Thủ tướng yêu cầu tỉnh dồn lực cho dự án bởi khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực phát triển, không gian phát triển mới, thu hút được các nhà đầu tư, tạo điều kiện phát triển hai lĩnh vực rất tiềm năng khác của tỉnh là kinh tế cửa khẩu và du lịch. Thủ tướng lưu ý giải phóng mặt bằng nhanh cho dự án và kết nối với các tuyến đường khác trong tổng thể liên kết phát triển vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng khi có sự nghiên cứu đầu tư của nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả thì sẽ tiếp thêm niềm tin cho tỉnh Cao Bằng. Với những dự án đã làm trong thời gian qua, Thủ tướng tin Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nói được làm được. Tập đoàn Đèo Cả khi đã nghiên cứu thì tập trung cùng tỉnh Cao Bằng thực hiện cho thành công.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, tỉnh đã được bố trí 13.000 tỷ đồng vốn trung ương và địa phương. Thủ tướng yêu cầu tỉnh không đề xuất xin thêm vốn trung ương; thay vào đó, tiếp tục rà soát lại các dự án trong kế hoạch, mạnh dạn, linh hoạt, sáng tạo để cắt giảm các dự án kém hiệu quả, không quan trọng, không khả thi, điều chuyển vốn cho các dự án quan trọng, khả thi, hiệu quả cao, tác động lan tỏa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: "Tập trung vào đường cao tốc, phản ứng linh hoạt sáng tạo. Kinh nghiệm cho thấy là làm cái gì, xong cái đấy, không manh mún chia cắt".

Để bảo đảm tính kết nối từ Hà Nội lên Bắc Giang, Bắc Giang lên Lạng Sơn, Lạng Sơn lên Cao Bằng, Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Đèo Cả làm việc với Lạng Sơn để giải quyết vướng mắc tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

a4-w500-h280.jpg

Dự án Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được xem điểm nhấn cho kinh tế, xã hội tỉnh Cao Bằng phát triển 

Thủ tướng cho rằng Tập đoàn Đèo Cả đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn, đặc biệt thực hiện thành công đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn khi hoàn thành dự án trong vòng 2 năm. Nhà đầu tư cùng địa phương khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo điều chỉnh chủ trương đầu tư để hoàn thành đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng kết nối tới cửa khẩu Tân Thanh. Phải làm nhanh để giải quyết bài toán liên thông tới Cao Bằng.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo Thủ tướng, năm 2022, tỉnh tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để phát triển KT - XH, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân; UBND tỉnh thực hiện lồng ghép chính sách hỗ trợ xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo lồng ghép Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; sử dụng các nguồn lực của ngân sách địa phương, kết hợp với các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát đạt hiệu quả, chất lượng cao.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX về các mục tiêu KT - XH 5 năm (2021 - 2025), tích cực thực hiện 3 chương trình trọng tâm, 3 đột phá chiến lược và các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh đã được xác định; tập trung rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Kiên quyết thực hiện việc cắt giảm các dự án chưa thật sự cấp bách, hiệu quả thấp để điều chuyển và tập trung vốn thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); đẩy mạnh thực hiện Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với tinh thần Cao Bằng sẵn sàng làm điểm chỉ đạo của Trung ương. Với mục tiêu tạo thế và lực xây dựng Cao Bằng phát triển nâng cao đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng Cao Bằng lên tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO