Nguy cơ cao cháy rừng do nắng nóng

Báo Chính phủ| 17/07/2019 12:00

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngày hôm qua (16/7), các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.    

Dự báo ngày hôm nay (17/7), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở khu vực Sơn La, Hòa Bình và các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ; khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ.  

Khu vực Hà Nội, ngày hôm nay, trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ.

Cảnh báo từ ngày 18/7, nắng nóng có khả năng mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ; nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngày hôm nay, chỉ số tia UV cực trị ở các thành phố Hà Nội và Đà Nẵng ở mức nguy cơ gây hại cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.   

Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở Trung Bộ: Cấp 1-2.

Ngoài ra, Trung tâm cho biết, hiện nay, rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực vùng núi Bắc Bộ. Dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1500 m nên trong sáng sớm ngày hôm nay ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Bão gần Biển Đông

Về bão Danas, Trung tâm cho biết, hồi 7 giờ ngày 17/7, vị trí tâm bão ở trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở cách Đài Loan khoảng 140 km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 7 giờ ngày 19/7, vị trí tâm bão ở ngay trên bờ biển phía Tây Đài Loan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11. 

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây cơn bão, ở vùng biển Đông Bắc Biển Đông có mưa; từ chiều nay gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8; biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão trên khu vực Đông Bắc Biển Đông: Cấp 3.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay, trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 2.0-4.0 m. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh: Cấp 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ cao cháy rừng do nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO