Mua lại ô tô coi chừng bị nộp phạt oan

21/04/2017 16:48

Ông Sơn hoàn toàn bất ngờ vì ông chỉ mới mua lại xe này được hơn một tháng. “Tôi chỉ mới mua lại xe này thông qua người quen thôi, đâu biết chủ cũ vi phạm luật giao thông mà chưa đóng phạt đâu” - ông Sơn tỏ ra hoang mang.

Ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM, chụp lại thông tin vi phạm trên màn hình để về thông báo cho người chủ xe cũ đi đóng phạt. Ảnh: LêThoa

Mới đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã chỉ đạo Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển ô tô phải tiến hành tra cứu xem xe đó có vi phạm giao thông được camera ghi lại trước đó hay không. Nếu có thì phải đóng phạt mới được tiếp tục sang tên, di chuyển.

Ngậm ngùi đóng phạt

Chiều 20/4, tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (282 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh), nhiều người đến đăng ký sang tên, di chuyển ô tô được thông báo phải ngồi đợi thêm để cán bộ kiểm tra trên phần mềm “Xử lý vi phạm hành chính”, xem xe có vi phạm qua hình ảnh ghi lại trước đó không.

Nếu phát hiện có vi phạm thì chủ xe sẽ phải quay về địa chỉ 52-54 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1 để đóng phạt. Sau khi có kết quả xử lý vi phạm hành chính thì Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mới tiếp tục giải quyết cho chủ phương tiện thực hiện việc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ quận Bình Thạnh, được thông báo xe của ông đã vi phạm lỗi “chạy quá tốc độ quy định” 10-20 km/giờ tại khu vực đường hầm sông Sài Gòn vào ngày 20/12/2016 nhưng chưa đóng phạt.

Ông Sơn hoàn toàn bất ngờ vì ông chỉ mới mua lại xe này được hơn một tháng. “Tôi chỉ mới mua lại xe này thông qua người quen thôi, đâu biết chủ cũ vi phạm luật giao thông mà chưa đóng phạt đâu” - ông Sơn tỏ ra hoang mang.

Ông Sơn được cán bộ hướng dẫn chụp lại màn hình thông tin vi phạm của chủ xe trước và gọi điện thoại thông báo chủ xe đến đóng phạt để ông được tiếp tục thực hiện việc sang tên. May sao người chủ cũ đồng ý.

Cũng tại đây, ông Phạm Danh Dự, ngụ quận Gò Vấp, đang hồi hộp ngồi đợi cán bộ Đội Đăng ký kiểm tra xem ô tô ông mới mua lại có vi phạm giao thông trước đó không. Ông Dự cho biết: “Trước khi mua xe, tôi đã được nhiều người tư vấn rất kỹ, mua xe phải xem chừng xe đó có vi phạm mà chưa đóng phạt không. Nên tôi đã thỏa thuận với người bán họ phải cam kết nếu xe họ vi phạm thì họ phải chịu trách nhiệm đi đóng phạt”.

Theo ông Dự, cá nhân ông cũng lo lắng khi mua lại xe, nếu lỡ sau khi mua xe mà người chủ cũ đi ra nước ngoài hoặc đi công tác xa mà không về kịp thì không ai đóng phạt, lại hỏng công việc của mình. Chưa kể nhiều trường hợp chủ cũ không biết mình vi phạm nên không chịu thừa nhận…

Người mua có thể gặp phiền phức

Trung tá Nguyễn Minh Quang, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cho biết: “Thời gian qua, trong quá trình kiểm tra, đội đã phát hiện khá nhiều trường hợp ô tô vi phạm giao thông qua hình ảnh nhưng chưa đóng phạt.

Đa phần những chủ mới của ô tô đến sang tên đều không biết xe mình mua lại đã vi phạm giao thông trước đó nên họ tỏ ra bối rối và lo lắng”. Cũng theo ông Quang, chủ yếu những xe vi phạm chưa đóng phạt là xe của các đơn vị, doanh nghiệp mà một xe được giao cho nhiều tài xế lái nên khi xe vi phạm thì gặp khó khăn trong việc xác định ai đã lái chiếc xe hôm đó.

Trong trường hợp này, người mua có thể gặp phiền phức vì người bán đã biến mất hoặc đơn vị sở hữu xe cố tình kéo dài thời gian đóng phạt. Bởi vậy, trước khi mua xe người mua nên làm cam kết người bán phải nộp phạt khi xe bị phát hiện vi phạm trước đó.

Cũng theo Trung tá Quang, theo quy định người nộp phạt phải mang theo giấy tờ xe vi phạm (chưa sang tên) để chứng minh và ký vào biên bản nộp phạt. PV Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi có trường hợp chủ mới nào nộp thay chưa, ông Quang nói chưa ghi nhận trường hợp này nhưng trong trường hợp nộp hộ thì cũng phải có chủ cũ hoặc người đại diện chủ cũ để ký vào biên bản.

Tất cả chủ xe đều chấp hành nộp phạt

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) cho biết khi triển khai xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh, thông báo vi phạm được gửi đến tận công an phường, xã chuyển cho chủ xe.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp thông báo vi phạm không đến được chủ xe do địa chỉ đã thay đổi, chưa kể thông báo đã nhận nhưng chủ xe chây ỳ đóng phạt. Để khắc phục tình trạng này, PC67 đã chỉ đạo Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe phải tiến hành tra cứu trên phần mềm “Xử lý vi phạm hành chính”. Nếu phát hiện có vi phạm thì sẽ yêu cầu chủ phương tiện hoặc người có liên quan đi nộp phạt. Việc này đã mang lại hiệu quả rất lớn. Tất cả chủ xe đều chấp hành tốt.

180 là số ô tô bị phát hiện vi phạm giao thông đường bộ trước đó khi tiến hành sang tên, tính từ đầu năm 2017 đến nay. Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Công an TP.HCM đã yêu cầu các chủ xe vi phạm nộp phạt để được tiếp tục làm thủ tục sang tên và tất cả đều chấp hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua lại ô tô coi chừng bị nộp phạt oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO