Lưu ý dinh dưỡng dịp tết cho người bị đái tháo đường

Gia Nguyễn| 22/01/2023 19:32

Những ngày Tết, việc ăn uống và sinh hoạt của đa số người dân có nhiều thay đổi, trong đó có người mắc bệnh đái tháo đường. Do đó, các bác sĩ chuyên khoa đã có lời khuyên về chuyện ăn uống đối với người mắc bệnh này.

Theo chuyên gia, vào dịp tết, người mắc bệnh đái tháo đường nên thay đổi thời gian tiêm insulin và uống thuốc phù hợp với thời gian các bữa ăn. Nếu bệnh nhân đái tháo đường tiêm các mũi tiêm insulin với thời gian khá gần nhau có thể làm tăng nguy cơ hạ đường máu. Vì vậy, nên cố gắng để 2 lần tiêm insulin cách nhau tối thiểu 4 giờ.

Cạnh đó, lựa chọn thực phẩm hạn chế gây tăng đường máu. Người bệnh đái tháo đường không cần phải kiêng tuyệt đối những loại thực phẩm như xôi, bánh chưng, miến dong hay những loại bánh mứt kẹo trái cây khác. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm này.

Đồng thời, giảm lượng tinh bột trong các bữa ăn chính. Cụ thể, trong các bữa chính nên ăn vừa phải lượng thực phẩm tinh bột để đảm bảo duy trì tổng lượng tinh bột so với thường ngày. Tuy nhiên, không nên bỏ hoàn toàn lượng tinh bột trong các bữa ăn vì có thể là nguyên nhân gây hạ đường máu và khó kiểm soát đường máu.

Cần ăn thêm rau xanh. Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ giúp hạn chế tăng đường máu hơn, nhưng các món ăn ngày Tết thường ít rau.

Hạn chế rượu bia vì uống nhiều rượu gây tăng đường máu, huyết áp và nhiều biến chứng khác.

Duy trì hoạt động thể chất. Người bệnh đái tháo đường nên cố gắng duy trì hoạt động thể chất thường xuyên. Đơn giản hơn, có thể đi bộ 15 phút sau các bữa ăn, duy trì đều đặn 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát đường máu tốt hơn. Theo dõi đường máu thường xuyên hơn.

Việc theo dõi đường máu sẽ giúp các bệnh nhân đái tháo đường có thể thay đổi chế độ ăn và liều thuốc phù hợp. Vì vậy có thể điều chỉnh liều insulin theo hướng dẫn của bác sỹ nếu đưỡng huyết quá cao hoặc quá thấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý dinh dưỡng dịp tết cho người bị đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO