Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Phối hợp với A83 đối phó với gian lận thi cử bằng công nghệ cao

Bạch Dương| 14/06/2017 12:06

Để hạn chế gian lận trong thi cử, nhất là việc sử dụng các công nghệ cao, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an (A83) để có những hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho cán bộ coi thi.

75% thí sinh có nguyện vọng chọn xét tuyển ĐH, CĐ

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), năm 2017 có 866.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia; cả nước có 36.832 phòng thi, 2.364 điểm thi. Cán bộ, giảng viên đại học tham gia kỳ thi là 39.645 người. Giảm hơn 20.000 cán bộ giảng viên đại học tham gia kỳ thi so với  năm 2016 (năm 2016, các trường đại học, cao đẳng phải điều động 60.000 người).

Cũng theo ông Trinh, 75% thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia có nguyện vọng chọn xét tuyển ĐH, CĐ. Số thí sinh đăng ký bài thi xã hội chiếm 42%, khoa học tự nhiên chiếm 38%, thi cả hai bài thi chiếm hơn 8%.

Theo ông Mai Văn Trinh, năm 2017, chỉ 75% thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia có nguyện vọng chọn xét tuyển ĐH, CĐ. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Trinh, năm 2017 là năm thứ 3 chúng ta thực hiện đổi mới thi theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương để giảm áp lực, tốn kém, kết quả thi vừa để xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh ĐH, CĐ. Do đó, năm nay sẽ thực hiện đổi mới triệt để hơn.

Cụ thể, trong những năm qua, các Sở GD-ĐT đã được giao cho trách nhiệm quan trọng trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, ông Trinh cho biết, Bộ thực hiện giao cho các Sở chủ trì cụm thi, tức là Sở sẽ thực hiện đúng “vai” nhất với tính chất kỳ thi THPT quốc gia.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết thêm: "Với yêu cầu khách quan, nghiêm túc, Bộ GD-ĐT giao các trường đại học phối hợp với các Sở GD-ĐT, vì vậy sẽ không lo quá sức các Sở”.

Điểm đổi mới quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay thể hiện ở việc đổi mới hình thức thi. Cụ thể, trừ môn Ngữ văn, tất cả các môn đều thi trắc nghiệm. Cùng với đó, trong phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Như vậy sẽ bảo đảm khách quan, trung thực của kỳ thi mà không lo tình trạng các sở sẽ du di cho thí sinh của mình.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được tổ chức sớm hơn mọi năm khoảng 2 tuần, diễn ra từ ngày 21/6 - 24/6. Theo Bộ GD-ĐT, đề thi cũng đã được Bộ bàn giao về cho tất cả các Sở GD-ĐT trên địa bàn TP một cách an toàn từ ngày 10/6. Hiện tất cả các Sở GD-ĐT đang tiến hành in sao đề thi.

Qua kiểm tra công tác thi thời gian qua, Bộ GD-ĐT đánh giá, đến nay, các địa phương đã chuẩn bị thi rất chu đáo, toàn diện cả về tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị. Các tỉnh thành đều có chính sách hỗ trợ cho thí sinh, bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Công tác ôn tập, chuẩn bị thí sinh được các Sở chỉ đạo các trường làm đúng kế hoạch.

Phía Bộ, năm nay công tác chỉ đạo, chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai sớm, do chuẩn bị tốt hạ tầng công nghệ thông tin nên phần mềm thi và đăng ký xét tuyển được vận hành thông suốt. Phần mềm chấm thi cũng đã được chạy thử cho kết quả tốt.

Về đề thi, Bộ đã xây dựng ngân hàng câu hỏi và được chuẩn hóa sau nhiều bước. Công tác đề thi cũng được chú trọng đặc biệt, có đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo.

Phối hợp với A83 nhằm đối phó với gian lận thi cử công nghệ cao

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, Bộ sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra. Theo ông Trinh, phương châm là các đoàn kiểm tra đi các vùng miền trong cả nước. Công tác thanh tra thi THPT quốc gia 2017 phải làm quyết liệt hơn những năm trước vì kỳ thi do các Sở chủ trì; Thanh tra chỉ là giải pháp cuối cùng.

"Vấn đề là chúng ta đẩy mạnh thông tin để các em thí sinh hiểu và thực hiện đúng quy chế thi cũng như các quy định của pháp luật hiện hành. Khi thí sinh thực hiện đúng quy chế thì hạn chế tối đa tiêu cực của kỳ thi", ông Trinh khẳng định.

Để hạn chế gian lận trong thi cử, nhất là việc sử dụng các công nghệ cao, Bộ đã phối hợp với lực lượng A83 (Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an) để có những hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho cán bộ coi thi.

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cũng đặc biệt quan tâm đến khâu in sao, bảo mật đề thi và giữ trật tự ở các điểm thi. Năm nay, cả nước có tới 2.364 điểm thi. Mặc dù kỳ thi năm nay, Sở chủ trì, thí sinh được thi gần nhà rất thuận tiện, tuy nhiên, trách nhiệm của địa phương nặng nề hơn.

Do đó, "Hội đồng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, bảo mật đề thi và in sao đề. Ngoài ra, phải đảm bảo an toàn cho các thí sinh và cán bộ coi thi. Đặc biệt, đây là một kỳ thi lớn, phải lường trước các sự cố để có hướng xử lý. Tuyệt đối không được để xảy ra những sự cố mất trật tự xung quanh điểm thi", ông Trinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Phối hợp với A83 đối phó với gian lận thi cử bằng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO