Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các vấn đề phi thương mại”

Kim Sáng| 02/10/2020 11:43

Ngày 2/10, Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các vấn đề phi thương mại”.

img8047-w1480-h806.jpg

Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các vấn đề phi thương mại” 

Hội thảo gồm 4 phiên, xoay quanh những vấn đề quan trọng như: Tổng quan về Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và những vấn đề pháp lý chung về bảo vệ lợi ích phi thương mại; Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các quyền liên quan đến lao động; Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và bảo vệ môi trường; Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và những vấn đề phát triển bền vững.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Hải - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường, Hội thảo là diễn đàn khoa học để các học giả, chuyên gia tại Việt Nam và thế giớinghiên cứu một cách sâu sắc và toàn diện về những vấn đề mang tính chất “phi thương mại” trong hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

img7991-w1337-h1214.jpg

PGS.TS Trần Hoàng Hải - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Luật TPHCM phát biểu khai mạc Hội thảo

“Hội thảo tập trung vào mục đích, vai trò, khả năng thực thi, ảnh hưởng và hệ quả pháp lý của các quy định liên quan đến những vấn đề phi thương mại trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; đối với chính sách, biện pháp thương mại của các quốc gia tham gia hiệp định và đối với sự phát triển của hệ thống luật quốc tế…”, PGS.TS Trần Hoàng Hải cho biết.

Cạnh đó, các vấn đề pháp lý chung về bảo vệ lợi ích phi thương mại các khía cạnh về lao động, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, bảo vệ dữ liệu cá nhân xuyên biên giới, các quy định về an toàn thực phẩm, minh bạch và chống tham nhũng... cũng là nội dung được Hội thảo hướng đến.

p1420647-w1500-h1000.JPG

Ông Philip Degenhardt - Tổng Giám đốc Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung khu vực Đông Nam Á đặt nhiều kỳ vọng tại Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia từ các viện nghiên cứu, công ty luật, cơ quan quản lý nhà nước, Đoàn Đại biểu Quốc hội của một số tỉnh phía Nam, Liên đoàn Lao động TPHCM và giảng viên đến từ nhiều Trường Đại học như: Đại học Kinh tế - Luật TPHCM, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Ngoại Thương, Đại học Conventry – UK, Đại học Monreal - Canada, Đại học Laussane - Thuy Sĩ… cùng đông đảo học viên cao học và sinh viên Đại học Luật TPHCM.

img7934-w1000-h543.jpg

“Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các vấn đề phi thương mạithu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên… 

img7934-w1000-h543.jpg

Hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề liên quan đến Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới 

img7934-w1000-h543.jpg

Lãnh đạo nhà trường chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự Hội thảo

FTA (Free Trade Agreement - Hiệp định Thương mại tự do) được xem là một trào lưu phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh vòng đàm phán Doha của WTO đang bế tắc. FTA gồm 2 loại:

FTA nguyên thủy chỉ sự cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, sau đó được nâng lên là thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ, tiếp đó được bổ sung thêm phần bảo hộ đầu tư, sở hữu trí tuệ.

FTA thế hệ mới có 4 đặc điểm cơ bản: Phạm vi cam kết rộng nhất; mức độ cam kết sâu nhất; cơ chế thực thi rất chặt chẽ; bao gồm nhiều lĩnh vực như môi trường, lao động - công đoàn, quyền con người, cơ chế giải quyết tranh chấp, cơ chế xử phạt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các vấn đề phi thương mại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO