Hãy khóc đi Nhật Bản, vì ngày mai trời lại sáng

Zing| 04/07/2018 06:21

Không có một sự chỉ trích hay phàn nàn nào dành cho các cầu thủ Nhật Bản. Vì họ đã chiến đấu hết mình, đã thua để được mơ giấc mộng chiến thắng.

Các "võ sĩ Samurai" cuối cùng đã gục ngã, nhưng cái cách họ để thua lại trái ngược hoàn toàn so với thất bại của Mexico trong trận đấu diễn ra cùng ngày. Nhật Bản thua vì họ luôn giữ niềm khát khao giành chiến thắng.

Chiến đấu rực sáng trước "bầy Quỷ"

Như những gì đã thể hiện ở vòng bảng, các cầu thủ xứ sở hoa anh đào tiếp cận trận đấu với sự chắc chắn của một bức tường phòng ngự kiên cố. Đó là một đấu pháp hoàn toàn hợp lí mà HLV Akira Nishino đưa ra để đối phó với hàng công toàn những tên tuổi đình đám của châu Âu.

Trong suốt hiệp 1, lần lượt những cơ hội đều trôi qua mũi giày Eden Hazard, Romelu Lukaku. Không chỉ bế tắc trong việc tìm đường đưa bóng vào khung thành thủ môn Kawashima, Bỉ còn phải đối mặt với những pha phản công sắc bén đến từ các cầu thủ áo xanh. 45 phút đầu tiên kết thúc trong sự tiếc nuối của các chân sút hàng đầu giải Ngoại hạng, nhưng phải dành những lời khen ngợi cho sự chắc chắn của đội bóng xứ phù tang.

Tuy nhiên, dường như những ai ngủ quên mất trong hiệp 1 chẳng cần nuối tiếc, vì mọi diễn biến quan trọng nhất của trận đấu đều nằm ở nửa sau. Ngay khi hiệp 2 bắt đầu, các cầu thủ áo xanh chỉ cần 4 phút để 2 lần khoan thủng mành lưới của thủ môn Courtois. 

2 bàn thắng của Nhật Bản chính là những gì tinh tuý nhất mà đoàn quân của HLV Nishino mang đến sàn đấu World Cup năm nay. Sự chắc chắn khi nhập cuộc, lòng can trường trước một đối thủ mạnh, và giờ đây là khả năng tận dụng cơ hội sắc bén. 

Câu chuyện Tsubasa truyền cảm hứng cho mọi người dân Nhật Bản.

Cú sút đẹp mắt của Takashi Inui khiến người ta liên tưởng đến bộ truyện Tsubasa thần thánh mà bất cứ ai yêu bóng đá cũng ít nhất một lần phải nghiền ngẫm. Dẫn trước 2-0 trước một dàn cầu thủ "thế hệ vàng" của đội tuyển Bỉ, có người con xứ phù tang nào lại không mơ đến một viễn cảnh họ sẽ chạm trán với Brazil trong trận tứ kết, điều tưởng chừng vốn chỉ xuất hiện trong những trang truyện cách đây hơn 30 năm?

Giấc mơ không thể chiến thắng hiện thực

Nếu có xem trọn vẹn 90 phút thi đấu, chắc ai cũng hiểu 2 bàn thắng của Nhật Bản chỉ là những ngôi sao băng lóe sáng đêm hè. Bỉ cứ mải miết dồn lên tấn công, đến mức bỏ quên rằng vũ khí của các "võ sĩ Samurai" chơi bóng là khả năng phòng ngự phản công sắc bén.

Nhưng rồi, những vì sao băng ấy chẳng thể chiến thắng được quy luật của vũ trụ ngân hà. Dù có thủng lưới, những ngôi sao tinh tú nhất của Bỉ vẫn còn nguyên đó chờ cơ hội tỏa sáng. Những Lukaku, Hazard hay De Bruyne đâu phải đơn giản khi sống tốt ở xứ sở sương mù, vốn là giải đấu khắc nghiệt. Họ đã quá quen rồi với tình trạng bị dẫn trước, với áp lực khủng khiếp của những trận cầu lớn để gánh vác trọng trách xoay chuyển càn khôn.

Dù Nhật Bản có tổ chức phòng ngự tốt đến cỡ nào, họ vẫn không thể chiến thắng được hiện thực: người Bỉ "ăn đứt" họ về chiều cao và kỹ năng không chiến. Cũng chỉ mất có 5 phút, lần lượt những cái tên Jan Vertonghen và Marouane Fellaini ghi bàn gỡ hòa cho "Quỷ Đỏ", đều nhờ lợi thế chiều cao vượt trội so với dàn cầu thủ châu Á.

Các cầu thủ Nhật Bản chia tay sân cỏ World Cup 2018 sau thất bại trước Bỉ.

Hơn ai hết, các cầu thủ Nhật Bản đều hiểu thể lực của họ không đủ để tiếp tục "quần đảo" với đại diện châu Âu thêm 30 phút hiệp phụ. Các dũng sĩ áo xanh dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng cuối trận, với suy nghĩ về một canh bạc tất tay: đi ăn cả, ngã về không. Những giây phút cuối cùng cho những cơ hội cuối cùng.

Và rồi như một quy luật ngàn đời không thay đổi, những vì sao băng dù có rực rỡ đến cỡ nào cũng có lúc nguội tắt. Từ một tình huống sút phạt cố gắng uy hiếp khung thành đối phương, Nhật Bản bất ngờ phải nhận pha phản công chóng vánh, trước khi Nacer Chadl kết liễu giấc mộng đêm hè của những người con xứ phù tang, cùng niềm hi vọng duy nhất còn sót lại của châu Á.

Mặt trời vẫn mọc ở xứ sở phù tang

Nhật Bản đã không thể chiến thắng được thực tế tàn khốc, không thể đánh bại được yếu tố bất lợi khách quan từ bao đời nay hay một thực tế rõ ràng về khoảng cách thực lực giữa 2 nền bóng đá Á - Âu.

Nhưng hãy nhìn vào tiến trình, đừng chỉ chú ý tới kết quả. Họ là những "võ sĩ Samurai" chiến đấu dũng cảm đến hơi thở cuối cùng.

Trong cuộc chiến tàn khốc chống lại dàn "Quỷ Đỏ" được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc cúp vô địch thế giới, Nhật Bản không hề biết sợ, không hề rúm ró một phút giây nào. Tinh thần ấy đã có thể chiến thắng tất cả, nếu không bị hiện thực khách quan chặn đứng một cách đáng tiếc.

Nhật Bản của năm 2018 là thế hệ ĐTQG có thành tích tốt nhất của xứ sở phù tang.

Nhật Bản đã chịu thua người Bỉ, nhưng họ đã chiến thắng và vượt qua chính mình trong quá khứ. Với 6 bàn thắng có được tại giải đấu năm nay, đây là thành tích tốt nhất mà đội bóng xứ sở mặt trời mọc có được tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Họ xứng đáng trở về nước trong vòng tay thân tình, những lời cảm ơn và ngợi ca của người dân quê nhà chứ không phải là sự chỉ trích và màn ném trứng thối dè bỉu.

Sau trận thua ngược, các cầu thủ Nhật Bản như rũ bỏ hết mọi áp lực và gánh nặng đã gồng mình chịu đựng suốt 90 phút. Họ cất sang một bên lớp vỏ chiến binh kiên cường vững chãi, để chỉ đơn giản là những người đàn ông gục ngã trước thất bại. Cả đội bóng òa khóc như những đứa trẻ vì bao cố gắng không đủ để viết tiếp giấc mơ, vì hiểu rằng chẳng có ngôi sao nào trên bầu trời có thể sáng mãi.

Nhưng hãy cứ khóc đi, những võ sĩ Samurai đã chiến đấu tận lực. Vì ngày mai thôi, mặt trời lại mọc trên đất nước cực đông của châu Á. Ánh nắng đầu tiên của thế giới sẽ lau khô nỗi buồn của những người con đã chiến bại một cách bi hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy khóc đi Nhật Bản, vì ngày mai trời lại sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO