Hà Nội: Mất mùa hoa ly, lỗi tại thời tiết hay củ giống kém chất lượng?

Yến Nguyễn - Trần Hà| 22/07/2017 12:46

Vài năm trở lại đây, người dân Tây Tựu bị thua lỗ nặng nề vì hoa ly nở sớm, số cây cụt tai không ra hoa hoặc ra nhưng ít tai rất nhiều. Có nhà mất tiền trăm triệu, phải bán đất trả nợ nên đành bỏ nghề, chuyển sang trồng loại cây hoa khác.

Cả ruộng hoa ly mà gần 1 nửa không thể ra hoa, cụt tai

Là vựa hoa Ly lớn nhất TP Hà Nội, nhưng ở thời điểm hiện tại, làng hoa Tây Tựu đã bỏ hoa ly mà chuyển sang trồng giống hoa khác.  Mới là thời điểm đăng ký mua củ giống hoa ly nhưng cả làng năm nay trên 50% các hộ đã bỏ “chơi” thứ hoa may rủi, “thắng ăn cả ngã về không”này.

Bà Nguyễn Thị Cúc (Thôn Hạ -Tây Tựu) là người dân trồng ly lâu năm chia sẻ:“Để có được mùa ly thắng thì cần muôn vàn yếu tố, nào là kỹ thuật đúng, luống đất đủ độ sâu, phải xây nhà ủ lạnh cả trăm triệu cho đến hệ thống che chắn sương, phụ thuộc thời tiết và chất lượng giống. Vài năm trở lại đây, người dân bị thua lỗ nặng nề vì ly nở sớm, số cây cụt tai không ra hoa hoặc ra nhưng ít tai rất nhiều. Có nhà mất tiền trăm triệu, phải bán đất trả nợ nên đành bỏ nghề trồng thứ khác”.

Bà Cúc chia sẻ nỗi khó khăn của người trồng ly và việc củ giống hỏng và không ra hoa là điều bất kỳ hộ nào trồng cũng từng gặp phải.

Ông Nguyễn Nga (Tổ dân phố Hạ, Tây Tựu) ngậm ngùi chia sẻ, gia đình ông vụ vừa qua thua lỗ lớn khi mua 6000 củ nhưng có đến 30% không ra hoa, 20% bị cụt tai, số hoa ít tai rất nhiều lại nở sớm hơn so cam kết ban đầu. Ông cho rằng yếu tố thời tiết không thể ảnh hướng số lượng lớn như vậy, có chăng là gia đình ông kém may mắn lấy hàng trong lô xe đúng sọt củ kém chất lượng, củ bị trộn lẫn loại ôi hoặc tái sử dụng.

Củ giống hư hỏng, thiệt hại về kinh tế nặng nề, nhưng nhiều người dân ở thôn Hạ, Tây Tựu cho biết, từ trước đến nay, chưa nhận được bất cứ hỗ trợ gì của chính quyền địa phương. 

Bà Nguyễn Lợi (Tổ dân phố Hạ, Tây Tựu) cho hay, trước kia chính quyền có bảo hành những củ size 18-20 sẽ ra hoa 3 đến 5 tai nhưng từ 2014 đến nay không được bảo hành như vậy nữa. Vụ trước thấy size nhỏ ra hoa chất lượng kém nên gia đình bà mua loại size to hơn vậy mà chất lượng còn thấp hơn cả vụ trước. Loại size 22-24 gia đình bà mua mà đến 40% chỉ ra 2 tai hoặc cụt ngọn. Năm 2016 riêng tiền củ nhà bà lỗ 40 triệu, nếu tính cả thiệt hại nhà bà đã gánh vài trăm triệu. Năm nay bà quyết đinh bỏ nghề, chuyển sang trồng hoa đồng tiền.“Dân tự làm thì tự chịu, đợi đền bù có mà “mùa quýt”, bà Lợi bức xúc nói. 

Nói về chất lượng của củ giống, bà Lợi cho biết: "Bên cung cấp giống họ đổ cho chúng tôi thiếu kỹ thuật, trồng sai cách nhưng chúng tôi là những người làm nghề trồng hoa lâu năm, đều có kinh nghiệm, kĩ thuật cả. Họ cam kết hoa sau 3 tháng nở nhưng chúng tôi trồng vỏn vẹn hơn 1 tháng số ly đã nở bung rồi, thời tiết cũng không thể nở sớm bất thường như vậy".

Một góc nhỏ ruộng ly nở sớm đã được cắt bỏ và còn lại những gốc không thể ra hoa, cụt ngọn chưa kể những cây chỉ cho ra 1 đến 2 tai. Bà con tiến hành trồng rau để không bị phí đất( Ảnh PV ghi nhận được tại vụ hoa ly vừa qua).

Nhiều người dân còn đặt ra nghi vấn, có thể lượng giống mới không đủ đáp ứng lượng mua nên buộc người ta phải trộn lẫn củ tái mới có hàng bán và để thêm lời lãi. Nguồn gốc củ giống không rõ là từ Hà Lan hay chỉ là hàng trôi nổi bên Trung Quốc.

Giá mua củ giống ly dao động từ 16-22 nghìn đồng 1 củ. Trong khi đến mùa thu hoạch số hoa ra được mà nở không đúng dịp cũng chỉ bán với giá “rẻ hơn rau”. Người dân cho biết thêm, khi mới mua về 1 sọt có từ 70-100 củ nhưng khi kiểm tra sọt thì thiếu, sọt thì thối 5-10 củ. 

Bà Lợi cho rằng các giống củ đã bị trỗn lẫn với củ kém chất lượng. 

Trong vai người mua, PV tìm đến cửa hàng H.H, chuyên kinh doanh củ giống trên địa bàn, hỏi thăm về nguồn gốc nhập củ cũng như các điều khoản trong hợp đồng, được biết  cơ sở này  nhập lại giống từ công ty Nhiệt Đới và bán lại cho người dân. Khi hỏi về chất lượng củ giống thì PV nhận được câu trả lời rất ngắn gọn “Củ hỏng là chuyện thường tình, không thể tránh khỏi”, “ Đến tôi còn không biết chất lượng chứ nói gì người dân”, “Khi mua người ta đánh cả xe tải về thì tôi cũng chỉ kiểm tra 1-2 sọt đầu” và “Năm nay lượng người đặt mua củ ly tại đây giảm đáng kể”…

Chính quyền nói gì ?

Để làm xác thực thông tin và tìm hiểu về vấn đề quản lý chất lượng củ giống cũng như hỗ trợ của chính quyền đối với người dân, PV đã tìm đến phường Tây Tựu. Một cán bộ văn thư tiếp nhận giấy giới thiệu phóng viên đã nói rằng “việc giống hoa ly xã không quản lý, việc này phải hỏi hợp tác xã”. Khi được yêu cầu gặp chủ tịch hoặc người có thẩm quyền trả lời vấn đề này thì nhận được lời từ chối tiếp vì lý do lãnh đạo xã đi vắng, hẹn 1 tuần sau gặp lại và yêu cầu PV soạn trước câu hỏi ra giấy. Sau đó, PV gọi điện thoại xin phỏng vấn chủ tịch thì vị này nói bận họp không thể tiếp.

Bà Phạm Thị Chinh, phó phòng Nông nghiệp quận Bắc Từ Liêm cho hay: “Vì người dân có hợp đồng riêng với bên cấp giống nên chúng tôi không biết, không can thiệp được".

Về phản ánh của PV báo Công lý xã hội, bà Chinh cho biết, sẽ sớm gửi công văn để chính quyền địa phương rà soát lại các cửa hàng buôn củ giống đảm bảo chất lượng cho dân. Bà Chinh cũng khẳng định Quận ủy đã có định hướng, giới thiệu trung tâm giống hoa quả bên Gia Lâm cho người dân, có tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, và khi hoa nở sớm có hỗ trợ mua hoa. 

Mặc dù vị Phó phòng Nông nghiệp quận Bắc Từ Liêm khẳng định có hỗ trợ cho người dân cả về kĩ thuật, giới thiệu cửa hàng bán củ giống và đảm bảo đầu ra, nhưng theo tìm hiểu của PV, hầu hết người dân Tây Tựu chưa nhận được bất kì sự hỗ trợ nào. Cơ quan nào sẽ quản lý đầu vào củ giống cho dân, hỗ trợ người dân để đảm bảo nguồn giống đạt chuẩn?

PV báo Công lý xã hội sẽ tiếp tục đưa thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mất mùa hoa ly, lỗi tại thời tiết hay củ giống kém chất lượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO