Hà Nội: Loay hoay xử lý việc lấn chiếm ngõ đi chung

Hà Lan| 10/03/2021 19:05

Một cá nhân trồng cây, xây tường rào, lấn chiếm ngõ đi chung nhưng UBND xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) tỏ ra lúng túng, không xử lý dứt điểm vi phạm gây bức xúc trong nhân dân.

Công lý& Xã hội nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Nhàn, đại diện cho người dân thôn Thái Lai, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội về việc gia đình bà Lê Thị Tý tự ý trồng cây lâu năm, xây tường rào trái phép trên đất công, lấn chiếm ngõ đi chung nhưng chính quyền địa phương không xử lý vi phạm.

Trao đổi với phóng viên (PV) về sự việc trên, ông Phạm Văn Nam, cán bộ Tư pháp và ông Đinh Xuân Hải, cán bộ địa chính xã Minh Trí thông tin, đây là vụ việc tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình từ vài năm nay. UBND xã Minh Trí đã nhiều lần gọi các hộ gia đình lên hòa giải, bà Tý đã chấp nhận trả lại đất lấn chiếm (lấn chiếm đường đi) nhưng với điều kiện khi nào xóm làm đường bê tông mới trả lại.

1-w600-h450.jpg

UBND xã Minh Trí.

Ông Nam cho biết, đáng nhẽ sự việc đã giải quyết xong, nhưng vì ông Đinh Gia Đoan thuê người đến tỉa ngọn cây sung nằm ria đường đất của nhà anh Đinh Văn Lư (đất của nhà anh Lư nằm sát, dọc mép đường đi mà gia đình bà Tý đang lấn chiếm) nên bà Tý đã làm đơn tố cáo ông Đoan cắt tỉa cây sung do bà trồng. Từ đó sự việc bị bế tắc chưa giải quyết được.

Theo người dân địa phương và ông Phương, nguyên Trưởng thôn Thái Lai cho biết: “Cây sung mọc hoang dại chứ không phải của nhà ai trồng cả, và cây sung mọc sát mép đường đi, mọc trên đất nhà đối diện, không liên quan đến đường đi, việc bà Tý nhận cây sung là không đúng sự thật”

Ông Phương bức xúc, tôi đã nhiều lần sang nhắc nhở gia đình lấn chiếm tháo dỡ trả lại đường đi cho thôn xóm đồng thời báo cáo UBND xã nhưng sự việc vẫn không được giải quyết. Hiện nay các hộ dân đang phải đi nhờ trên đất người khác.

Trao đổi sự việc trên với ông Đinh Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã Minh Trí, ông Bảo tỏ vẻ ngạc nhiên, khẳng định chưa nắm được sự việc và sẽ kiểm tra lại.

Tuy nhiên theo hồ sơ PV có được, tại biên bản số 05/UBND-TP ngày 11/01/2021 trả lời đơn thư công dân của UBND xã Minh Trí do chính ông Bảo ký ghi rõ “hội nghị thống nhất trả lại trạng đoạn đường theo tờ bản đồ năm 1993”. Hơn nữa, ông Bảo đã nhiều lần thay mặt UBND xã Minh Trí giải quyết vụ việc trên và đã có nhiều ý kiến, kết luận tại các văn bản trả lời công dân.

6-w586-h992.jpg

Trả lời đơn thư người dân của UBND xã Minh Trí.

Dư luận bức xúc đặt câu hỏi, vì sao một sự việc đơn giản, rõ ràng như vậy nhưng UBND xã Minh Trí vẫn loay hoay không thể xử lý dứt điểm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân?

Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân tránh khiếu kiện kéo dài.

Tại điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì hành vi lấn đất và chiếm đất được định nghĩa như sau:

“1. Lấn đất là việc người đang sử dụng đất tự chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất.

2. Chiếm đất là việc sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép …

a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này;

b) Buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này."

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Loay hoay xử lý việc lấn chiếm ngõ đi chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO