GKSK được bán như… rau chợ: Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc không nắm được

Hà Nguyệt -Trúc Nhân| 26/07/2017 10:47

Mặc dù việc mua bán GKSK diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc vẫn “ngỡ ngàng” trước thông tin.

Việc không cần khám xét vẫn có trong tay GKSK với giá chỉ 50 nghìn đồng đã diễn ra trong thời gian dài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Thực tế, PV báo CL&XH cũng đã tiếp cận và được biết, thực trạng bán Giấy khám sức khỏe (GKSK) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra công khai nhiều năm nay.

Thậm chí, những người cần GKSK (nhất là các công nhân muốn xin tuyển vào tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh) có thể dễ dàng mua nó ở trên mạng, với chỉ vài thao tác giao dịch đơn giản.

Những “cò” bán loại GKSK này thường cam đoan với khách hàng là GKSK đủ tiêu chuẩn và đã bán cho rất nhiều người.

Phía TTYT TP Vĩnh Yên, ông Lê Văn Châu, Giám đốc trung tâm cũng khẳng định các loại giấy tờ trên là giả mạo, gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của đơn vị.

Việc mua GKSK dễ như... rau chợ.

Tuy nhiên, điều khá lạ lùng là trong buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh vĩnh Phúc về vấn đề trên, ông Lê Anh Tiến, Chánh văn phòng Sở Y tế nói: “Tình trạng này đã được Sở Y tế chấn chỉnh vài năm nay. Còn việc GKSK giả thì chúng tôi chưa nắm được”.

Ông Tiến cũng chia sẻ, khi PV liên hệ ông mới biết thông tin này đã được báo chí đăng tải. Phía TTYT TP Vĩnh Yên cũng chưa có báo cáo gì về sự việc nói trên đến Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Cũng theo ông Tiến: “Chúng tôi sẽ đề xuất TTYT TP Vĩnh Yên báo có sự việc đó, rà soát xem có hay không, đề xuất phương án như thế nào. Còn sự việc xảy ra ngoài hành lang bệnh viện nên rất khó…”.

“Cái này tôi sẽ về báo cáo lãnh đạo, để lãnh đạo chỉ đạo thêm. Bên Sở Y tế cũng đã có quy chế phối hợp với phía Công an. Còn cách làm của Công an như thế nào chứ thẩm quyền của chúng tôi cũng không đến, rất là khó… Phía Sở Y tế sẽ thông tin tuyên truyền trên báo đài để tuyên truyền. Hoặc là TTYT TP Vĩnh Yên phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn…”, ông Tiến nói.

Như vậy, vì sao sự việc gây ảnh hưởng đến TTYT TP Vĩnh Yên mà đơn vị này lại không báo cáo lên Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc? Và phải chăng các đơn vị liên quan của ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đang “bó tay” với thực trạng mua bán GKSK nói trên? Chỉ biết rằng, sự "lỏng lẻo" trong việc quản lý, giám sát của các đơn vị chức năng đang tạo cơ hội, điều kiện tốt cho những "cò' mua bán GKSK trục lợi. Trên hết, việc làm này gián tiếp gây tâm lý nghi ngờ, tiêu cực trong người dân đối với các cơ quan nhà nước, các cơ quan bảo vệ sức khỏe. Hệ lụy chính là gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Căn cứ Điều 267 Bộ luật hình sự 1999 quy định tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức như sau:

"1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Tái phạm nguy hiểm.

e) Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GKSK được bán như… rau chợ: Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc không nắm được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO