Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: “Không yêu thương người bệnh, không thể thành bác sĩ giỏi”

Sơn Thủy| 19/02/2022 10:12

Đó là tâm sự của Thầy thuốc nhân dân, PGS TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người luôn dành cho bệnh nhân sự tôn trọng và yêu thương đặc biệt. Nét văn hóa này cũng được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khắc cốt, ghi tâm.

Sinh ra trong một gia đình đông con trên đất học Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, bố mẹ của PGS TS Nguyễn Duy Ánh quanh năm vất vả lo làm đồng và chợ búa để nuôi bảy anh em học hành. Đến khi bố mất, mọi lo toan đổ hết lên vai người mẹ. PGS TS Nguyễn Duy Ánh rất thương cha mẹ, ngoài thời gian học tập, luôn tranh thủ giúp những công việc gia đình.

Học xong chương trình phổ thông, chàng thanh niên Nguyễn Duy Ánh thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội, là một trong ba sinh viên đạt loại giỏi cả khóa học, được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen. Năm 1990, sinh viên Nguyễn Duy Ánh tốt nghiệp bác sĩ loại giỏi, được giữ lại trường, thi đỗ bác sĩ nội trú và dạy tại Khoa Sản của Trường Đại học Y. Sau đó, bác sĩ Ánh thi đỗ và đi tu nghiệp tại Pháp. Sau này trở về làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

anh-1-w500-h306.jpg

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Là giảng viên Khoa Sản của Đại học Y, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh thường đến giảng bài cho sinh viên tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cơ sở thực hành của trường. Nhận thấy trình độ chuyên môn, tay nghề và bằng cấp của bác sĩ Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trực tiếp đến Đại học Y xin anh về viện công tác. Năm 2001, bác sĩ Ánh về công tác ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Với tay nghề giỏi, anh được cử làm Phó trưởng khoa, rồi phụ trách chuyên môn cho bệnh viện, đến năm 2003, Bộ Y tế bổ nhiệm bác sĩ Nguyễn Duy Ánh làm Phó Giám đốc bệnh viện, là Phó Giám đốc trẻ nhất ở các bệnh viện lớn của Hà Nội.

Sau khi lấy bằng Tiến sĩ, bác sĩ Ánh được mời làm giảng viên cho Trường Đại học Y và Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Từ năm 2013, bác sĩ Ánh được bổ nhiệm Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho đến nay. Gần 20 năm gắn bó với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, anh đã đóng góp trí tuệ, sức lực cùng tập thể thầy thuốc và cán bộ công nhân viên xây dựng bệnh viện ngày một lớn mạnh về quy mô và chất lượng. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiện là một trong bốn bệnh viện tuyến cuối về phụ khoa.

anh-2-w500-h333.jpg

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh trong một lần mổ cho sản phụ

PGS TS Nguyễn Duy Ánh còn được nhiều người biết đến là bác sĩ “mát tay” khi rất nhiều bệnh nhân hiếm muộn nhờ anh đã có được thiên chức làm mẹ thông qua các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, nuôi cấy trứng non và sàng lọc phôi bệnh lý – một kỹ thuật chuyên sâu ít bệnh viện thực hiện được.

Bác sĩ Ánh chia sẻ: “Ngành sản phụ khoa có vai trò quan trọng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dân số, mà còn đem lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình. Tôi luôn đặt tiêu chí, ở thế giới làm được kỹ thuật gì mới, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ cố gắng tiếp cận kỹ thuật đó, mang về ứng dụng y học tốt nhất phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Minh chứng cho điều đó, bác sĩ Ánh kể về những kỹ thuật cao mà bệnh viện đã làm chủ được như sinh thiết phôi để sàng lọc phát hiện sớm những phôi bất thường về mặt di truyền nhằm loại bỏ, giảm trực tiếp tỷ lệ thai nhi mắc các dị tật di truyền trong thụ tinh ống nghiệm; Sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở giải tần rộng giúp sàng lọc nhiều bệnh, sàng lọc không xâm lấn mà nhiều bệnh viện sản lớn ở trong nước chưa làm được. Đặc biệt, bệnh viện đã triển khai đề tài “Y học bào thai” cấp Nhà nước và sẽ là cơ sở đầu tiên trong nước triển khai. Với “Y học bào thai”, sớm cho bào thai sẽ giảm dị tật được xử lý can thiệp giảm nguy cơ tử vong trong bụng mẹ.

Chia sẻ về những thành công của bệnh viện, bác sĩ Ánh vẫn rất khiêm tốn, rằng đó là thành quả của tập thể nhân viên, bác sĩ trong viện. Tuy nhiên, theo nhiều nhân viên của bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh thực sự là người truyền cảm hứng cho họ trong công việc chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là với đội ngũ bác sĩ trẻ.

anh-3-w500-h343.png

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh tặng quà cho sản phụ sinh con tại bệnh viện

Cũng theo PGS TTND Nguyễn Duy Ánh, để tiếp nhận được kỹ thuật hiện đại của thế giới, điều đó không quá khó, mà quan trọng nhất là tâm huyết, là chuyên môn cao, là sự yêu nghề, là cái tâm, cái đức của người thầy thuốc. Chỉ có như vậy, người dân, đặc biệt là người dân Thủ đô mới thực sự được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Anh cũng luôn dặn dò nhân viên y tế của mình, đặc biệt là các học trò, lực lượng bác sĩ trẻ, không được buông tay, dù chỉ còn 1 tia hy vọng cũng phải cố gắng cứu sống bệnh nhân. Trách nhiệm của người bác sĩ là cứu người.

Hiện tại, mỗi năm Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là nơi “chào đời” của khoảng 40.000 trẻ sơ sinh với nhiều ca bệnh nặng, ca bệnh khó, tỷ lệ tai biến rất thấp. Đặc biệt, tại bệnh viện đang triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến trên thế giới góp phần nâng cao chất lượng dân số như kỹ thuật sàng lọc chẩn đoán trước sinh, chữa hiếm muộn, sàng lọc ung thư phụ khoa, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật Y học bào thai- lần đầu tiên được thực hiện tại một cơ sở y tế của Việt Nam.

Với kỹ thuật này, các bác sĩ có thể tiến hành can thiệp để xử trí một bào thai ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Nói về kỹ thuật can thiệp bào thai, PGS TS Nguyễn Duy Ánh cho rằng, can thiệp bào thai là kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực sản khoa hiện nay, có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, phổi, rau, ối... Để có được trái ngọt như hiện nay, theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trước đó cơ sở có thời gian dài chuẩn bị rất kỹ càng về nhân lực, phương tiện cơ sở vật chất, kỹ thuật ngang tầm quốc tế.

PGS TTND Nguyễn Duy Ánh cũng chia sẻ, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tập trung vào 3 mục tiêu chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các mũi nhọn chuyên sâu và quản lý bệnh viện theo các quy trình chuẩn gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: “Không yêu thương người bệnh, không thể thành bác sĩ giỏi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO