Dự sự kiện tôn giáo lớn bên Malaysia, bệnh nhân 61 còn tiếp xúc nhiều người khi về Ninh Thuận

Đức Hoà (TH - VNN/Nld.com.vn)| 17/03/2020 09:44

Sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân 61 nhiễm Covid-19, trong cuộc họp tối ngày 16/3, các cơ quan chức năng UBND tỉnh Ninh Thuận đã có những thông tin về ca nhiễm đầu tiên tại tỉnh này.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận, bệnh nhân 61 (BN61) là B.T.Th. (SN 1978, ngụ thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam), ông này được xác định là một người có chức sắc trong cộng đồng hồi giáo (Islam).

Vào ngày 26/2, ông Th. cùng 4 người khác từ Ninh Thuận đi ô tô vào TP HCM, sau đó một ngày thì bay sang Kuala Lumpur. Họ tham dự sự kiện tôn giáo với khoảng 16.000 người (diễn ra từ 27/2 đến 1/3). Sau đó, BN61 cùng đồng đạo trở về Tân Sơn Nhất hôm 4/3, trên chuyến bay VJ826.

tg22-ngoisao.vn-w982-h1251.jpg 0

Việt Nam hiện ghi nhận 61 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Trong vòng 2 ngày từ 4-5/3, BN61 ở lại TP.HCM tham dự một buổi lễ cầu nguyện tại một thánh đường trên địa bàn quận Phú Nhuận. Đến tối 5/3, BN61 lên ôtô về địa phương, chiều hôm sau dự buổi lễ cầu nguyện tại thánh đường Hồi giáo Văn Lâm.

Ngày 9/3, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi nên đến BV huyện Ninh Phước khám, sau đó tiếp tục đến Trạm y tế xã Phước Nam, huyện Thuận Nam khám, nhận thuốc.

Sáng 15/3, ông Th. đau họng, hơi sốt nên tự đến BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận khám và được đưa vào cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang chiều qua cho biết bệnh nhân dương tính với Covid-19.

hop-khan-ngoisao.vn-w700-h441.jpeg 0

UBND tỉnh Ninh Thuận họp khẩn ngay khuya 16/3 để triển khai nhiều phương án phòng chống dịch Covid-19.

Chính quyền xã Phước Nam và huyện Thuận Nam cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân Th. đã dự 1 đám cưới và buổi sinh hoạt cộng đồng tại địa phương.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận nhận định, trước khi có kết quả dương tính, bệnh nhân đã tiếp xúc với rất nhiều người tại nơi cư trú. Vì vậy, theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Bình - Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Thuận, ngay trong đêm, ngành y tế Ninh Thuận đã phun thuốc khử trùng nhà của BN61 và những nhà lân cận.

Hiện 4 người tại xã Phước Nam và 2 người tại xã Phước Hải, huyện Ninh Phước cùng đi Malaysia với BN61 đều đã trở về nơi cư trú. Những trường hợp này đang được giám sát chặt chẽ sức khỏe.

Từ đêm qua đến sáng nay, các lực lượng chức năng Ninh Thuận rà soát, lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Th. để đưa vào cách ly tập trung, theo dõi. Những trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2) cũng được lập danh sách để cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe.

Ngoài BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận là đơn vị chủ lực cách ly, điều trị cho BN61, Sở Y tế nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung tại BV huyện Thuận Nam và BV điều dưỡng Ninh Thuận để dự phòng, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự sự kiện tôn giáo lớn bên Malaysia, bệnh nhân 61 còn tiếp xúc nhiều người khi về Ninh Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO