Đã tìm ra thứ có khả năng gây ung thư gan gấp 10 lần thuốc lá và rượu. Bác sĩ: 'Không bỏ cách ăn sai lầm này, gan 'nát như bùn'

Nguyễn Giang| 11/01/2022 14:06

Vài ngày gần đây, rất nhiều trang tin tức nổi tiếng Trung Quốc đã đưa tin về việc một người đàn ông 35 tuổi bị mắc ung thư gan.

Anh Wang, sống tại Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, năm nay 35 tuổi, là một công nhân nhà máy bình thường, để duy trì chi tiêu trong gia đình, anh phải ra ngoài làm việc, cuộc sống rất vất vả.

Vài tháng trước, anh thường xuyên bị mệt mỏi và chán ăn, anh nghĩ là do quá bận rộn với công việc nên không để tâm đến. Cho đến ngày hôm nay, anh không thể đứng dậy được do đau bụng khi làm việc và chóng mặt, bị ngất khi đang làm việc nên được mọi người đưa đến bệnh viện.

1-nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan-ngoisaovn-w698-h465 4

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy hình ảnh CT gan của Wang Qiang có bóng mờ rõ ràng và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Nghe tin này và biết được hoàn cảnh gia đình anh, mọi người đều rất đau lòng, anh Wang thì dường như ngã quỵ, quá sốc, không biết tiếp theo phải làm sao.

Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ đã phát hiện ra vấn đề. Cái “một thứ” này độc gấp 10 lần thuốc lá, rượu bia, bác sĩ khuyên nếu không để ý thì gan sẽ “nát như bùn”.

2-nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan-ngoisaovn-w710-h462 3

Được biết, ngày thường Wang rất bận rộn với công việc và thường không có thời gian để chế biến món ăn cầu kỳ. Anh thích ăn nấm mộc nhĩ, và món ăn này cũng chế biến nhanh nên anh thường mua nhiều để ăn dần. Mỗi hôm, để tiết kiệm thời gian, anh thường ngâm nấm mộc nhĩ trước một đêm và cho vào tủ lạnh để hôm sau có thể chế biến ngay.

Tuy nhiên bác sĩ cho biết, nên hạn chế thời gian ngâm nấm mộc nhĩ trong khoảng 30 phút, nấm ngâm lâu sẽ sinh ra chất độc axit mycolic, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của gan, lâu ngày sẽ gây tích tụ độc tố và tổn thương mô gan, cuối cùng gây ung thư gan. Dù có cất trong tủ lạnh thì độc tố cũng không thể biến mất.

Ngoài ra, có những thực phẩm cũng rất có hại cho gan, hãy cố gắng chạm vào càng ít càng tốt.

Thực phẩm hỏng mốc

3-nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan-ngoisaovn-w500-h500 2

Theo kết quả nghiên cứu, các loại thực phẩm bị mốc như lạc, đậu nành, ngô và thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác sẽ sinh ra chất gây ung thư aflatoxin, cực kỳ độc hại cho gan.

Chất độc này rất dễ khiến tế bào gan bị tổn thương, thoái hóa, thậm chí là hoại tử, có thể dẫn đến một cách gián tiếp hoặc trực tiếp gây ra ung thư gan, do đó, đây là thực phẩm vô cùng bất lợi cho cơ thể và gan.

Thực phẩm chứa lượng muối cao

5-nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan-ngoisaovn-w640-h382 1

Ăn thực phẩm chứa hàm lượng muối cao góp phần làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ung thư gan. Chính vì vậy, khi chế biến thức ăn, bạn nên chế biến món ăn nhạt. Ngoài ra, dưa cà muối chua không những mặn mà có chứa một lượng nitrosamine cao được chứng minh gây ung thư gan, do vậy tốt nhất không ăn đồ muối chua hoặc ăn hạn chế.

Rau để lâu trong tủ lạnh

6-nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan-ngoisaovn-w760-h367 0

Rau là thực phẩm tương đối phổ biến, rất giàu vitamin và chất xơ, tuy nhiên rau ăn thừa rồi cất lại vào tủ lạnh thì lại tương đối nguy hiểm.

Rau để lâu trong tủ lạnh sẽ sinh ra một chất có hại là nitrit, sau khi ăn vào sẽ khiến gan bị nhiễm độc trong quá trình chuyển hóa và tăng khả năng bị ung thư gan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã tìm ra thứ có khả năng gây ung thư gan gấp 10 lần thuốc lá và rượu. Bác sĩ: 'Không bỏ cách ăn sai lầm này, gan 'nát như bùn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO