Đã tìm ra “cội nguồn” gây ung thư gan không phải rượu bia, là món nhiều người mê

Autran| 12/02/2022 07:32

Trong cuộc sống hàng ngày có nhiều thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như: hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, nếu không quan tâm sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan của con người, mà đây lại là những nguồn chính gây ra ung thư gan.

Trên thực tế, số lượng bệnh nhân ung thư gan luôn rất lớn, theo nghiên cứu thì hơn 80% bệnh nhân khi phát hiện đã đến giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, nhiều người gọi ung thư gan là: “vua của ung thư ”, chủ yếu là do tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ung thư gan quá cao và tỷ lệ sống của bệnh nhân sau khi khởi phát là cực kỳ thấp, nên mọi người đều rất lo sợ về bệnh ung thư gan, và trong cuộc sống hàng ngày có nhiều thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như: hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, nếu không quan tâm sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan của con người, mà đây lại là những nguồn chính gây ra ung thư gan.

gan (1).jpg 0

Vậy “nguồn gốc” của bệnh ung thư gan là gì?

Đồ chua

Đồ chua luôn được nhiều người ưa chuộng, nhưng loại đồ ăn này có thể nói là “thủ phạm” gây ung thư gan, bởi khi đồ chua thường được ngâm chua, nitrit sinh ra có khả năng gây ung thư rất cao, nếu cơ thể con người ăn quá nhiều nitrit không chỉ kích thích dạ dày và gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, mà khả năng gây ung thư của chất này rất mạnh, dễ gây ung thư gan, do đó, bạn nên tránh xa những thực phẩm như vậy.

gan (1).jpg 2

Thực phẩm bị mốc

Đặc biệt đối với người lớn tuổi, họ đã hình thành thói quen tiết kiệm hàng ngày nên dù phát hiện thực phẩm bị mốc trong bữa ăn hàng ngày, họ cũng chỉ cần loại bỏ những phần bị mốc và tiếp tục ăn. Nhưng trên thực tế, thói quen này rất không tốt cho sức khỏe, bởi dù là loại thực phẩm nào, chỉ cần bị mốc thì sẽ chứa các chất có hại cho sức khỏe như aflatoxin, và bản thân aflatoxin cũng rất dễ gây ung thư nếu mọi người thường xuyên ăn phải những thực phẩm như vậy dễ gây ngộ độc, đồng thời sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư gan của người bệnh, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng của mọi người.

gan (1).jpg 1

Những nguy hiểm của aflatoxin là gì?

Vì vậy, trước hết mọi người phải hiểu rõ về tác hại của độc tố aflatoxin, nhiều người so sánh nó với asen là có những lý do nhất định cho điều này. Bởi theo các nghiên cứu có liên quan, người ta thấy rằng trong những nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân ung thư gan, trong cơ thể chủ yếu chứa aflatoxin mà mắt người ta không thể nhìn thấy được, ngoại trừ nó tồn tại trong một số thực phẩm bị mốc, và như một số loại thực vật, đồ vật đang mọc mầm, chúng có thể tồn tại, nếu con người chạm vào hoặc ăn phải những chất này, chúng ta sẽ bị ung thư gan.

gan (1).jpg 4

Viêm gan

Theo thống kê lâm sàng, hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều tiến triển từ bệnh viêm gan, viêm gan siêu vi chúng ta hay gọi là viêm gan B hoặc C, nguyên nhân chủ yếu là do nhiều bệnh nhân chưa quan tâm đúng mức đến bệnh của mình nên không tích cực hợp tác với bác sĩ điều trị sẽ dẫn đến để bệnh nặng hơn, ở giai đoạn sau sẽ biến chứng thành ung thư gan và gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.

gan (1).jpg 5

Thức khuya trong một thời gian dài

Khi con người ở trạng thái ngủ, các cơ quan bên trong cơ thể con người đang thực sự nghỉ ngơi, do đó, lúc này cơ thể thực sự đang ở trạng thái ngủ tạm thời nên gan sẽ có đủ thời gian để tự giải độc và sửa chữa các tế bào. Nếu bạn thức khuya trong thời gian dài Nếu như vậy không chỉ làm tăng khối lượng công việc của gan mà còn gây ra những tổn thương lớn cho gan.

gan (1).jpg 6

Vậy bạn phải chăm sóc lá gan của mình hàng ngày như thế nào?

Trước hết, hãy tránh xa những thực phẩm sẽ làm tăng tải cho gan như đồ ăn nhiều chất béo, nhiều muối và nhiều đường, phát triển vị nhạt, chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm đậu các sản phẩm, thực phẩm giàu chất xơ rất có lợi để tăng cường chức năng gan.

Thứ hai, chúng ta cũng nên chú ý dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để tập thể dục, vì thông qua tập aerobic có thể giúp mọi người đào thải chất độc và các chất chuyển hóa bị mắc kẹt trong gan ra ngoài sớm nhất và giảm bớt gánh nặng cho gan. Rất hữu ích.

gan (1).jpg 3

Tựu chung lại, việc mắc bệnh ung thư gan thực tế có liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt hàng ngày của mọi người, vì vậy, ngoài việc cai rượu, bạn cũng nên chú ý đến chế độ làm việc và nghỉ ngơi lành mạnh, không nên thức khuya, chú ý thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không ăn thực phẩm ẩm mốc, tránh tiếp xúc với nấm Aspergillus flavus, cần phải duy trì luyện tập và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, chỉ có như vậy chúng ta mới có thể giúp mọi người duy trì lá gan và tránh xa ung thư gan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã tìm ra “cội nguồn” gây ung thư gan không phải rượu bia, là món nhiều người mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO