Có bệnh ung thư trong cơ thể, cơ thể thường có năm dấu hiệu, nhiều hơn hai dấu hiệu, hãy đi kiểm tra gan càng sớm càng tốt

Vivian| 09/02/2022 06:51

Trong số các bệnh về gan, ung thư gan có thể nói là căn bệnh nguy hiểm nhất, vì nó khó điều trị hơn các bệnh gan thông thường.

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân ung thư gan, việc khó khăn trong điều trị có liên quan mật thiết đến việc phát hiện ung thư sớm hay muộn, tức là càng phát hiện và điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh càng cao. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên chú ý hơn đến những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

gan (2).jpeg 2
Ung thư gan

Khi mắc bệnh ung thư gan, cơ thể sẽ có những dấu hiệu đặc biệt nào?

1. Sốt

Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu thường sốt nhẹ do khả năng miễn dịch kém, nhưng cũng có khi sốt cao trên 39 độ mà nguyên nhân chủ yếu là do mô khối u ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Bệnh nhân ung thư gan thường có sức đề kháng kém, dễ bị các triệu chứng lây nhiễm chéo, sốt lâu ngày không điều trị được thuốc thông thường phải đến bệnh viện khám kịp thời, nghe theo lời dặn của bác sĩ để kê đơn đúng thuốc.

2. Khó chịu hệ tiêu hóa

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan còn có một triệu chứng đặc biệt đó là triệu chứng khó chịu ở hệ tiêu hóa, người bệnh sẽ cảm thấy khó tiêu, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Chính vì những triệu chứng này của hệ tiêu hóa không liên quan đến bệnh ung thư gan nên nếu không hiểu thì sẽ coi như những bệnh đường tiêu hóa thông thường. Thường xuyên bị khó tiêu và các bệnh lý khác phải được chú ý đầy đủ, không nhất thiết là các vấn đề về đường tiêu hóa mà có thể là ung thư gan.

3. Phù

Bệnh nhân ung thư gan thường bị phù, đặc biệt là ở chi dưới. Sở dĩ có các triệu chứng như vậy là do cổ trướng chèn ép tĩnh mạch bàn chân hoặc do khối u làm tắc tĩnh mạch chi dưới. Khi bị phù, protein huyết tương trong người bệnh cũng sẽ giảm, dễ dẫn đến thay đổi các thành phần trong máu của người bệnh, cũng có thể dẫn đến hình thành một số bệnh khác như huyết khối, nhồi máu não.

gan (2).jpeg 0

4. Giảm cân không thể giải thích được

Nếu bạn giảm cân trong thời gian ngắn, bạn nên chú ý đến hiện tượng sụt cân ngay cả khi bạn ăn uống bình thường, đặc biệt khi bạn giảm cân mạnh thì có thể bạn đã mắc bệnh ung thư gan, vì khi mắc bệnh ung thư gan sẽ có tế bào ung thư.Trong quá trình phát triển, các tế bào ung thư này sẽ hấp thụ năng lượng mà cơ thể ăn vào cũng khiến cho các tế bào mô bình thường không thể hấp thụ được, dinh dưỡng đầy đủ sẽ dẫn đến giảm cân dần dần.

5. Vàng da

Khoảng 1/3 số bệnh nhân ung thư gan sẽ bị vàng da, phần lớn xảy ra ở giai đoạn nặng, nguyên nhân là do các tế bào gan bị tổn thương và do khối ung thư gan chèn ép vào ống mật chủ.

Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu nên điều trị như thế nào?

Đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu, nếu có thể cắt bỏ được một phần ung thư gan thì tốt nhất nên tiến hành cắt bỏ ngay, để có cơ hội khỏi hẳn bệnh sẽ không còn do tế bào ung thư kích thích. Tuy nhiên, nếu cơ địa phát bệnh của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu không phải là lý tưởng thì cần phải áp dụng các phương pháp khác để loại bỏ khối u trong gan, như vậy mới đạt được mục đích là bệnh thuyên giảm.

Trên thực tế, dù áp dụng phương pháp điều trị nào đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu cũng nên tăng cường các biện pháp điều dưỡng bản thân và thực hiện các biện pháp phòng bệnh liên quan.

gan (2).jpeg 1

Lời khuyên

Gan hoạt động rất âm thầm và thường khó phát hiện trong ung thư gan. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, mọi người có thể có được những nhận biết sớm và đi kiểm tra sớm khi xuất hiện những triệu chứng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có bệnh ung thư trong cơ thể, cơ thể thường có năm dấu hiệu, nhiều hơn hai dấu hiệu, hãy đi kiểm tra gan càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO