Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng

Hải Ngân| 07/11/2019 17:38

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 146.000 ha rừng trồng và rừng tự nhiên, vì vậy công tác quản lí, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được quan tâm hàng đầu trong kế hoạch hằng năm của Chi cục Kiểm lâm.

Ngày 6/11/2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành diễn tập chữa cháy rừng tại xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Nội dung diễn tập gồm các tình huống như: chủ rừng đang dọn cây bụi, xử lý để canh tác do sơ xuất đám cháy lan; Đội kiểm lâm cơ động và PCCC thực hiện tình huống xử lý cơ quan chức năng tiến hành xử lý đám cháy 10 phút; tình huống 3 cứu thương người bị nạn thì chủ rừng lại phát hiện đám cháy 2; xử lý các tình huống phát sinh; huy động tổng lực các lực lượng khi cần thiết để dập tắt đám cháy.

tap-huan-phong-chay-chua-chay-tai-thai-nguyen-hinh-1-2-w800-h600.jpg

PCCCR phương châm “phòng cháy rừng là chính, chữa cháy rừng phải khẩn chương".

Xác định cháy rừng là một thảm họa gây thiệt hại tới tính mạng và tài nguyên, môi trường sống, nên công tác PCCCR tại Thái Nguyên luôn được ưu tiên và thực hiện tốt theo phương châm “phòng cháy rừng là chính, chữa cháy rừng phải khẩn trương, kịp thời, triệt để và an toàn với nguyên tắc “bốn tại chỗ”. Năm 2019, công tác Diễn tập chữa cháy rừng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên được thực hiện tại các huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương,…. 

Với 3 cấp độ tại buổi diễn tập các tình huống tại xã Phú Lạc - Phú Lương Chi cục Kiểm Lâm kết hợp với lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ - Công an tỉnh Thái Nguyên, UBND Huyên Phú Lương; UBND Xã Phú Lạc huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy tại rừng, nghiêm túc, sát với thực tế để đạt hiệu quả mục đích yêu cầu của cuộc diễn tập.

tap-huan-phong-chay-chua-chay-tai-thai-nguyen-hinh-1-2-w800-h600.jpg

Diễn tập PCCCR hàng năm được tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm.

Theo ông Nguyễn Thế Phương, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương, cháy rừng có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, mùa khô và những ngày hè nắng nóng là thời điểm dễ xảy ra cháy rừng nhất và đã cháy là gây ra những thiệt hại khó lường. Trong quá trình thực hiện công tác PCCCR, lực lượng kiểm lâm đều nhận thấy, nguyên nhân cháy rừng chủ yếu do người dân bất cẩn trong quá trình sử dụng lửa khi đi rừng và quá trình xử lí thực bì trồng rừng.

Chính vì vậy, các hạt kiểm lâm luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân; cắm các biển cảnh báo, theo dõi sát dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lí bảo vệ rừng với các địa phương giáo ranh, giám sát chặt chẽ hoạt động trồng, chăm sóc và khai thác rừng; hướng dẫn, đôn đốc chủ rừng phát dọn thực bì một cách an toàn.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng đã kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo quản lý, bảo vệ, phát triển rừng cấp huyện, Ban chỉ huy xã và chủ rừng lớn. Các hạt kiểm lâm luôn kịp thời tham mưu cho UBND các huyện xây dựng kế hoạch triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng để tổ chức thực hiện.  Đồng thời, thông báo kịp thời các cấp dự báo cháy rừng; tổ chức kiểm tra, tập huấn sử dụng, cấp phát trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy rừng cho tổ, đội bảo vệ ở các xã, thôn thuộc địa bàn đơn vị phụ trách. Lực lượng kiểm lâm còn tuyên truyền tới từng người dân ở nơi có rừng để mọi người hiểu và tham gia bảo vệ rừng, diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm địa bàn cùng với các tổ, đội bảo vệ rừng ở cơ sở thường xuyên cắm chốt, tuần rừng, sớm phát hiện cháy rừng.

tap-huan-phong-chay-chua-chay-tai-thai-nguyen-hinh-1-2-w800-h600.jpg

Diễn tập PCCCR tại xã Phú Lạc- Phú Lương sáng ngày 6/11

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 187,3 nghìn ha rừng, trong đó, gần 76,4 nghìn ha rừng tự nhiên, 110,9 nghìn ha rừng trồng. Thời gian qua, do được quan tâm, bảo vệ nên số vụ phá và cháy rừng trong tỉnh đã giảm rõ rệt. Trong năm 2018, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, do vậy trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ cháy rừng, diện tích cháy là 2,14 ha và diện tích rừng bị thiệt hại là 0,79 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO