Các quan niệm quản lý tài chính khác nhau của mẹ chồng và mẹ đẻ tôi đã dạy tôi 4 điểm này

Dương Huyền| 29/12/2021 06:58

Năm nay tôi ngoài 30 tuổi và đang sống chung với mẹ chồng. Tôi cảm nhận được quan điểm quản lý tài chính của mẹ chồng và mẹ đẻ mình khác nhau hoàn toàn, và chính quan niệm khác biệt này đã tạo ra cho họ một cuộc sống khác nhau.

Trước hết hãy để tôi nói về bố mẹ đẻ tôi, họ đều là công nhân cho các nhà máy và kiếm được một khoản thu nhập ít ỏi. Bố mẹ tôi làm việc rất chăm chỉ để kiếm tiền nuôi gia đình, nhưng gia đình vẫn không đủ sống. Ngoài việc xây nhà thì không có quá nhiều chi phí lớn. Ngay cả gia đình tôi bây giờ vẫn không được cải thiện nhiều.

quan niệm quản lý tài chính 2

Sau này khi cưới chồng, tôi có tiếp xúc với mẹ chồng một thời gian dài và nhận thấy tuy mẹ chồng và mẹ tôi bằng tuổi nhau nhưng cách nhìn nhận về mặt tinh thần và quan niệm về tiền bạc của hai người hoàn toàn khác nhau. Mẹ chồng tôi không phải đi làm, công việc hàng tháng của bà chủ yếu là thu tiền thuê nhà và đưa đón con tôi đi học.

Đằng sau cách nhìn khác nhau về cuộc sống, họ thực sự có những quan niệm quản lý tài chính khác nhau.

Ghi chép sổ sách có thể làm cho cuộc sống có trật tự hơn

Mẹ chồng tôi luôn có thói quen sổ sách, bà có một cuốn sổ để ghi chép các khoản chi tiêu hàng ngày. Mẹ chồng giữ nề nếp nhà cửa, các món ăn được thay đổi hàng ngày. Một điểm nữa là mẹ chồng tôi là vợ cả trong gia đình có 3 bà vợ, nên khi trong nhà có vấn đề gì lớn cần cùng nhau giải quyết thì số tiền chi tiêu cũng sẽ do mẹ chồng tôi quản lý. Cả nhà ai lấy đều rất tin tưởng bà.

quan niệm quản lý tài chính 0

Còn về phía mẹ đẻ, tôi luôn thấy bà phàn nàn về việc không biết tiền đã tiêu vào đâu. Mỗi khi cần tiêu tiền, tôi luôn thấy bà nói rằng bà không có. Đến bây giờ mẹ vẫn không có thói quen ghi chép, tiết kiệm tài khoản, thỉnh thoảng mới về nhà nghe mẹ nói chuyện tiền bạc, không biết để đâu cho hết.

Việc nắm rõ thu chi sẽ có ảnh hưởng lớn đối với một gia đình

Vì mẹ chồng tôi nhất quyết giữ tài khoản nên có thể nắm rõ thu chi của gia đình và có thể sắp xếp các khoản chi tiêu hàng ngày cho hợp lý. Chỉ cần có tiền dư, mẹ chồng sẽ để vào sổ tiết kiệm.

Sự bối rối của mẹ đẻ tôi đã khiến tài chính gia đình hỗn loạn, kinh tế gia đình nhiều năm cũng không khá lên được. Một trong những lý do lớn nhất là thu nhập của bố mẹ tôi không cao, nhưng điều quan trọng hơn là khả năng quản lý tài chính của mẹ tôi.

quan niệm quản lý tài chính 4

Chúng ta phải đầu tư vào tài sản nếu có thể

Khi mẹ chồng cưới bố chồng tôi, thậm chí không có một căn nhà riêng ở nhà, cả nhà 3 thế hệ sống chung trong một căn nhà. Sau khi cưới, cả bố chồng và mẹ chồng tôi đều đi làm, mỗi khi kiếm được tiền đều phải giao cho bà nội. Sau khi ra ở riêng, mẹ chồng tôi phụ trách thu chi. Thời đó, chuyện mua đất làm nhà là phổ biến trong làng, mẹ chồng nghèo lắm cũng có ý định vay tiền mua đất làm nhà. Thế là mẹ chồng tôi đi vay tiền, vay mượn hết họ hàng nội ngoại rồi mới xây được tổng cộng hai căn nhà và cho thuê. Trong nhiều năm, số tiền được sử dụng để xây dựng và cải tạo ngôi nhà từ lâu đã được hoàn vốn bằng tiền thuê nhà.

Còn về phía mẹ đẻ, cách đây nhiều năm, có người thuyết phục mẹ tôi mua một căn nhà rồi cho thuê lấy tiền. Lúc đó mẹ tôi cũng có một ít tiền đặt cọc, hoàn toàn có thể mua được nhưng bà lại nghĩ thu tiền thuê không được bao nhiêu nên đã từ bỏ cơ hội “gia tăng tài sản gia đình” tốt như vậy. Giờ giá nhà đã đội lên trời, tiền thuê nhà cũng tăng theo. Sau khi mẹ tôi biết chuyện, bà chỉ tiếc cho quyết định của mình.

quan niệm quản lý tài chính 3

Giáo dục cho trẻ em là khoản đầu tư tốt nhất

Trong chuyện học hành, mẹ chồng và mẹ đẻ tôi cũng không giống nhau. Cả 4 anh chị em trong gia đình tôi đều học ít nhất là trung học cơ sở, tôi và anh trai tôi đã học đại học. Ba anh chị em của chồng tôi, hai người đã tốt nghiệp đại học, một người đã học trung học. Trong giáo dục, mẹ tôi luôn coi trọng nó. Ngay cả khi chúng tôi còn nhỏ, khi tiền học phí không có, mẹ tôi cũng chạy vạy vay mượn họ hàng. Mỗi khi con được đứng đầu lớp trong kỳ thi, mẹ sẽ mua hoa quả ngon hay làm một bữa ăn ngon để thưởng cho con.

Nhiều trẻ em ở thế hệ chúng tôi bỏ học trung học cơ sở vì nhà nghèo hoặc cha mẹ không ủng hộ việc học của con gái. Nói thật là mẹ tôi nhất quyết không cho con gái học khi hoàn cảnh gia đình tôi không tốt. Điều này thực sự không dễ dàng. Hôm nay, tôi có một công việc xuất sắc. Tất cả những điều này là kết quả của việc mẹ tôi đã cho tôi học.

quan niệm quản lý tài chính 1

Cả mẹ đẻ và mẹ chồng tôi biết rõ rằng việc giáo dục con cái là khoản đầu tư tốt nhất. Bản thân tôi giờ là một người mẹ, tôi cũng rất coi trọng việc giáo dục con cái, vì tôi biết rằng giáo dục để đồng hành cùng con là một khoản đầu tư không bao giờ lãng phí.

So với chồng, khả năng kiểm soát tiền bạc của tôi kém xa anh. Bây giờ tôi cũng đang tìm hiểu tất cả các loại kiến ​​thức quản lý tài chính, hy vọng rằng tôi có thể trở thành một cao thủ về tiền bạc. Tôi rất thích câu này: Chúng ta không thích tiền, nhưng chúng ta phải kiếm tiền để đổi lấy nhiều tài nguyên hơn và mang lại cho gia đình chúng ta một cuộc sống tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các quan niệm quản lý tài chính khác nhau của mẹ chồng và mẹ đẻ tôi đã dạy tôi 4 điểm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO