Bệnh viện đa khoa Hoà Bình: Bác sĩ mổ khớp háng “chui” là người của BV Việt Đức ?

Nguyễn Bá| 11/04/2019 13:39

Vụ việc một Phó Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình đứng lên tố cáo, vạch trần những sai phạm trong quy trình khám chữa bệnh tại bệnh viện này khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo đơn thư tố cáo của một bệnh nhân tên Vũ Đình Sang (SN 1958, trú tại xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), bệnh nhân này được chẩn đoán bị gẫy mấu chuyền xương đùi phải. Sau khi thăm khám nhiều nơi, nghe thông tin giới thiệu, ngày 9/8/2018, ông Sang được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Để hoàn tất thủ tục nhập viện, gia đình đã tạm ứng tiền tại phòng kế toán là 72.000.000 đồng. Đồng thời, được đặt lịch mổ vào ngày 10/8/2018 do Tiến sĩ Vũ Văn Khoa của Bệnh viện Việt Đức thực hiện.

Tổng kết lại, cộng tất cả chi phí trọn gói từ lúc mổ cho đến điều trị, gia đình được Tiến sĩ Vũ  Văn Khoa  giải thích hết 78.000.000 đồng.

Sau khi mổ xong, gia đình lại được Tiến sĩ Vũ Văn Khoa thông báo, phải nộp thêm 8.000.000 đồng, do thay xương dài hơn. Gia đình cho rằng Tiến sĩ Khoa giải thích không rõ ràng, nên không đồng ý nộp số tiền 8 triệu phát sinh thêm…

Đáng chú ý, theo tìm hiểu, đây không phải ca phẫu thuật đầu tiên của Tiến sĩ Vũ Văn Khoa thực hiện tại bệnh viện này. Ông Phạm Hải Dương - PGĐ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (tỉnh Hải Dương) đã đứng lên viết đơn tố cáo, vạch trần những khuất tất trong công tác khám chữa bệnh tại chính bệnh viện nơi mình đang công tác.

Đơn tố cáo về những hành vi sai phạm của Tiến sỹ, Bác sỹ Vũ Văn Khoa.

Theo đó, ông Phạm Hải Dương cho rằng, hành vi khám chữa bệnh của BV Đa khoa Hoà Bình vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép.

Cụ thể đơn thư nêu rõ: “Việc phẫu thuật điều trị gãy cổ xương đùi tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 25/9/2018 khi Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình chưa được phê duyệt thực hiện kỹ thuật này.

Từ tháng 1/2018 đến cuối tháng 9/2018, ông Vũ Văn Khoa đã dựa vào uy tín, bằng cấp, học vị của mình là Tiến sĩ Y khoa để trục lợi bằng cách “đò” bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi mình tiếp cận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để mổ thay khớp háng.

Thời điểm đó, Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hải Dương chưa phê duyệt, cấp phép thực hiện kỹ thuật này cho Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (Bệnh viện được phê duyệt danh mục kĩ thuật này vào tháng 9/2018).

Thế nhưng, dưới sự giúp sức của vợ là bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch HĐQT và ông Trương Trọng Phương - Giám đốc Bệnh viện, ông Vũ Văn Khoa đã nhiều lần mổ chui cho các bệnh nhân.

Số tiền mổ mỗi lần dao động từ 70 đến 100 triệu đồng, được ông Khoa và ê kíp mổ thu tiền ngay trên Khoa Ngoại của bệnh viện. Nghiêm trọng hơn, ông Khoa còn giao cho ông Trương Trọng Phương kí thay toàn bộ giấy tờ trên hồ sơ bệnh án, “chế biến” tên bệnh danh thành “Mổ kết hợp xương” chứ không phải là thay cổ xương đùi. Theo ông Dương, hành vi này của Tiến sỹ Vũ Văn Khoa nhằm lách luật để chiếm đoạt tiền của bệnh nhân.

Đáng chú ý, sau khi viết đơn tố cáo những sai phạm nêu trên, ông Phạm Hải Dương cũng bị buộc thôi việc, miễn nhiệm chức danh Phó Giám đốc tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Bởi tính chất phức tạp và nghiêm trọng của sự việc, PV đã liên hệ với ông Vũ Văn Khoa và Lãnh đạo Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để xác minh những thông tin liên quan.

Phòng công tác xã hội của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đã nắm được nội dung đơn thư của ông Phạm Hải Dương và chuyển cho bộ phận chuyên môn của bệnh viện. Bệnh viện Việt Đức sẽ sớm có câu trả lời chính xác về sự việc này.

Bên cạnh đó, PV cũng đã xác minh được thông tin, Tiến sĩ Vũ Văn Khoa hiện đang công tác tại Khoa khám xương và điều trị ngoại trú, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Hiện Tiến sỹ Vũ Văn Khoa là Phó trưởng khoa này.

Liên hệ với tiến sĩ Vũ Văn Khoa, ông cho biết, hiện đang làm thêm tại BV Đa khoa Hoà Bình. PV liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Bình, ông Khoa sẽ “nói với người của bệnh viện” để cung cấp cho PV những thông tin cần thiết và chính xác về những vấn đề cần xác minh.

Nếu theo như nội dung đơn thư tố cáo của ông Phạm Hải Dương, việc Tiến sĩ Vũ Văn Khoa là bác sỹ của bệnh viện Việt Đức nhưng lại phẫu thuật ở bệnh viện khác có nằm trong chỉ định của bệnh viện Việt Đức hay không?.

Bệnh viện đa khoa Hoà Bình thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, thay cổ xương đùi khi chưa được Bộ Y tế, Sở y tế Hải Dương duyệt danh mục này, đây là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ và tính mạng của bệnh nhân.

Nghiêm trọng hơn, trong đơn thư tố cáo của ông Phạm Hải Dương, đã từng có một bệnh nhân tên Đoàn Kham (SN 1929), trú tại TP. Hải Dương tử vong vì biến chứng sau hậu phẫu thay khớp háng.

Theo đó, bệnh nhân này sau khi đến khám và điều trị tại bệnh viện Việt Đức, bệnh viện này không lựa chọn phương án mổ thay khớp háng cho bệnh nhân. Nhưng ông Vũ Văn Khoa “mồi chài” bệnh nhân này về bệnh viện Đa khoa Hoà Bình để mổ thay khớp háng P và để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh nhân này vào bệnh viện Đa khoa Hoà Bình vào ngày 19/8/2018, được chẩn đoán: Còn phương tiện kết hợp xương đùi phải. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật mổ thay khớp háng vào ngày 20/8/2018 do bác sĩ Vũ Văn Khoa thực hiện. Sau mổ 10 ngày, bệnh tình bệnh nhân chuyển biến nặng. Bệnh nhân được gia đình chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương vào ngày 1/9/2018. Biến chứng suy tim, suy thận, TD nhồi máu cơ tim/Hậu phẫu thay khớp háng P và sau 1 ngày, bệnh nhân tử vong.

Trước những thông tin có tính chất nghiêm trọng, PV đã liên hệ với lãnh đạo BV Việt Đức về công tác quản lý cán bộ, bác sĩ, nhân viên. Nếu đúng có những sai phạm, phải xử lý kịp thời. BV Việt Đức sẽ có câu trả lời cho báo chí về sự việc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, PV đã liên hệ với Thanh tra Bộ Y tế để xác minh sự việc.

PV Công lý xã hội sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đa khoa Hoà Bình: Bác sĩ mổ khớp háng “chui” là người của BV Việt Đức ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO