Bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục

Minh Anh| 08/07/2019 11:34

Không chỉ gây tổn hại về thể chất, tinh thần cho nạn nhân và gia đình, về mặt xã hội, xâm hại tình dục trẻ em còn là sự suy đồi đạo đức cần phải lên án mạnh mẽ và phải xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Gần đây, những vụ việc xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Trong đó xâm hại tình dục trẻ em luôn chiếm tỉ lệ cao so với các vụ xâm hại tình dục nói chung và đặc biệt, số trẻ em gái nhỏ dưới 16 tuổi bị xâm hại cũng gia tăng. Không chỉ gây tổn hại về thể chất, tinh thần cho nạn nhân và gia đình, về mặt xã hội, xâm hại tình dục trẻ em còn là sự suy đồi đạo đức cần phải lên án mạnh mẽ và phải xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Những vụ việc đau lòng

Cuối tháng 11/2018, chị T. (40 tuổi) đến Công an xã Trung Hưng tố giác việc con gái mình là bé E. bị xâm hại. Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Hồ Văn Đil (28 tuổi), Hồ Tuấn Hùng (39 tuổi) là hai anh em ruột ngụ tại xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. Cả hai khai nhận nhiều lần dụ dỗ xâm hại bé E.. Theo kết luận giám định, thời điểm nạn nhân bị xâm hại có độ tuổi từ 14 đến 15 tuổi.

Căn cứ theo cáo trạng, ngày 24/5, TAND TP. Cần Thơ mở phiên tòa xét xử Hùng về tội “Giao cấu với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và Đil về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Thật đau lòng, Hùng và Đil là hai anh em ruột và cũng chính là chú ruột của nạn nhân E. (15 tuổi).

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 8 năm tù và bị cáo Đil 18 năm tù.

Trong quá trình điều tra, E. còn khai từ ngày 19/11/2018 đến ngày 29/11/2018 đã bỏ nhà đi cùng với bạn trai là Trương Tuấn Thanh (24 tuổi, ngụ xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Trong khoảng thời gian này, Thanh nhiều lần xâm hại tình dục nạn nhân. Vụ việc này tiếp tục được cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang thụ lý.

Một vụ việc khác đau lòng không kém, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ tạm giam đối với Nguyễn Văn Rớt (55 tuổi) về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". Rớt là nghi phạm xâm hại tình dục đối với bé gái 13 tuổi.

Theo thông tin ban đầu, bé B. (13 tuổi) sống với bà nội là D.T.L (54 tuổi) ở huyện Thới Bình. Còn cha mẹ của bé này thì sinh sống ở TP. Cà Mau. Cách đây nhiều năm, bà L. quen biết và chung sống như vợ chồng với Rớt.

Trong quá trình chung sống tại nhà bà L., lợi dụng buổi tối lúc "vợ hờ" ngủ, Rớt đã nhiều lần khống chế, dụ dỗ bé B. để quan hệ tình dục. Khi bé B. kể việc bị "ông nội hờ" xâm hại tình dục cho cha mẹ ruột biết thì vụ việc mới vỡ lở. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, tiến hành trưng cầu giám định pháp y và xác định bé gái này bị xâm hại.

Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh xã hội, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%.  Điều đáng buồn là trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình chiếm tỉ lệ cao là 21,3%; gần 60% số trẻ em bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm.

Hai bị cáo Hùng và Đil tại phiên tòa xét xử hành vi phạm tội

Riêng trong năm 2018, theo thống kê của Bộ Công an, toàn quốc phát hiện hơn 1.500 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, số vụ xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ (chiếm 82% so với tổng vụ xâm hại trẻ em) với hơn 1.200 đối tượng, xâm hại hơn 1.100 em. Trong những tháng đầu năm 2019, số vụ trẻ bị xâm hại đang gây nhiều phẫn nỗ và bức xúc trong xã hội.

Tuy nhiên, những hành vi, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em chỉ khi chạm ngưỡng hình sự mới bị phát hiện, xử lý, cho nên con số nói trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thực tế còn cao hơn rất nhiều do chính nạn nhân hoặc người thân nạn nhân giấu giếm vụ việc vì sợ tổn hại uy tín, danh dự của gia đình, hoặc là bị các đối tượng mua chuộc, dụ dỗ, đe dọa...

Hậu quả khôn lường

Những hành vi xâm hại tình dục mà trẻ em là nạn nhân sẽ để lại hậu quả rất lâu dài và khó khắc phục. Nạn nhân bị xâm hại tình dục có thể bị khủng hoảng, sang chấn về tâm lý, gây ảnh hưởng đến hành vi, đến kết quả học tập, đến mối quan hệ bạn bè đồng giới hay khác giới.

Đã có những nạn nhân không thể phục hồi được tâm lý; nhiều trường hợp nạn nhân bị ám ảnh, sợ sệt không dám lập gia đình. Song song với tổn thương tâm lý là tổn thương về thể chất. Có những em, thậm chí, đã phải cắt bỏ hoàn toàn phần phụ sau khi bị xâm hại...

Để những vụ việc đáng tiếc không còn xảy ra, điều quan trọng hơn cả là cần tăng cường phòng ngừa và bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục bằng cách: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao nhận thức, đạo đức, nhân cách của mỗi con người; đề cao trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong việc ngăn chặn, tố giác, lên án mạnh mẽ những hành vi xâm hại trẻ em…

Để giảm thiểu những nguy cơ xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em, theo các chuyên gia, kiến thức về giới tính cũng cần được giáo dục càng sớm càng tốt. Xâm hại tình dục ở các thể rất khác nhau, cho nên từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ em phải có chương trình giáo dục cho phù hợp.

Đối với các bậc cha mẹ, cần phải nâng cao nhận thức của mình để phối hợp với nhà trường giáo dục, cung cấp sớm cho các em những kiến thức về giới tính, những biện pháp phòng ngừa, những dấu hiệu nhận biết và tự bảo vệ mình khi gặp tình huống xấu xảy ra.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần quan tâm trò chuyện, lắng nghe con nhiều hơn, để trẻ có thể tin tưởng, cởi mở và tâm sự với cha mẹ về mọi chuyện, từ đó, có thể sớm nhận biết con có đang gặp vấn đề gì không an toàn hay không. Để tránh những sự việc đau lòng do tội phạm xâm hại tình dục gây nên, cha mẹ cần thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết.

Xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em là hành vi không thể dung thứ cả về pháp lý và đạo đức, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội để ngăn chặn, phòng ngừa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO