3 cách xử lý khi trẻ nghiện chơi điện thoại, không đánh, mắng mỏ, để trẻ ngoan ngoãn tự bỏ điện thoại xuống

Hồ Yên| 21/10/2021 13:20

Chúng ta thường thấy nhiều trẻ em nghịch điện thoại trong những dịp khác nhau, dù ai cũng biết rằng việc trẻ em sử dụng lâu dài là điều không tốt, nhưng đối với nhiều bậc cha mẹ, điều đó cũng đành bất lực.

Ví dụ, nếu bạn đưa trẻ đi ăn trong nhà hàng, trẻ sẽ bắt đầu ồn ào sau khi ngồi ăn, vì vậy các bậc cha mẹ sẽ đưa điện thoại di động cho trẻ chơi để người lớn có thể trò chuyện và không bị trẻ là phiền.

Người lớn không thể xa rời sản phẩm điện tử thì việc muốn cách ly con cái với sản phẩm điện tử là điều viển vông, cho trẻ chơi điện thoại một lúc không thực sự quan trọng nhưng cha mẹ vẫn phải giữ một nguyên tắc cơ bản.

Sản phẩm điện tử cung cấp một môi trường ảo, không có lợi cho sự chủ động tư duy và sáng tạo của trẻ, vì vậy chúng ta phải đồng hành và tương tác với trẻ nhiều hơn.

tre-choi-dien-thoai (1).jpeg 0

Hướng dẫn bạn 3 cách để đối phó với chứng nghiện chơi điện thoại của trẻ! Không đánh hoặc mắng, bạn vẫn có thể để trẻ ngoan ngoãn đặt điện thoại xuống. Hãy cùng thử nhé.

1. Đặt thời gian cho trẻ sử dụng các sản phẩm điện tử

Khi trẻ đang mải mê chơi điện thoại, bạn đột ngột yêu cầu trẻ dừng lại, trẻ sẽ khó chịu và không muốn dừng đột ngột.

Ví dụ khi bạn cho con chúng ta xem tivi, chơi game trên ipad trong 20 phút mỗi lần. Trước khi gần đến giờ, bạn sẽ nhắc con còn bao nhiêu thời gian nữa, để con chuẩn bị tâm lý.

Thời gian chơi game trôi qua rất nhanh, các bé sẽ cảm thấy mình chơi chưa được bao lâu nên việc để các con có thời gian chuẩn bị trước cho phần cuối sẽ dễ dàng khiến trẻ chấp nhận hơn.

Tất nhiên, các quy tắc không cần quá cứng nhắc. Đôi khi một chương trình dài hơn, ba mươi phút cũng không sao, nhưng tổng thời gian trong ngày không được quá một giờ.

Miễn là quy tắc này được duy trì, sẽ rất tốt cho trẻ phát triển tính tự chủ sau khi làm quen với khung quy định. Vì trẻ còn nhỏ và ít tự chủ nên cha mẹ cần giải thích và đôn đốc con tuân thủ.

tre-choi-dien-thoai (1).jpeg 1

2. Học qua điện tử

Vì việc tiếp xúc với các sản phẩm điện tử là không thể tránh khỏi, nên dạy trẻ hiểu những ưu điểm và tính hữu ích của các sản phẩm điện tử, đồng thời học hỏi những kiến ​​thức mới thông qua nó sẽ tốt hơn.

Ví dụ, dạy con cách sử dụng google maps khi cần tìm đường.

Bằng cách này, hãy để bọn trẻ liên tưởng các sản phẩm điện tử với cuộc sống.

Ngoài tính năng định vị bản đồ, bạn cũng có thể dạy trẻ học chụp ảnh, quay phim, xem dự báo thời tiết, sử dụng mạng làm những chức năng hữu ích trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu cần sử dụng các sản phẩm điện tử để học thì cha mẹ có thể giúp trẻ chọn một số chương trình giáo dục để trẻ xem cùng như Thế giới động vật, hoặc phim hoạt hình tiếng Anh.

Những lúc bình thường, bạn hãy xem các con vật trong sách tranh, đến sở thú để xem các con vật và kết nối nội dung phim hoạt hình tiếng Anh với trẻ, để bạn có thể kết nối thông tin mà trẻ tiếp xúc với tất cả các khía cạnh và hình thành mạng lưới tri thức.

tre-choi-dien-thoai (1).jpeg 3

3. Tìm các hoạt động có thể thay thế các sản phẩm điện tử

"Trẻ em cảm thấy buồn chán nếu chúng không xem TV hoặc chơi trên điện thoại di động, và chúng không biết phải làm gì".

Đây cũng là một vấn đề rất phổ biến.

Nói cách khác, ngoài việc xem TV và điện thoại di động, trẻ em còn thiếu những sở thích và các hoạt động giải trí khác.

Điều này đòi hỏi các bậc cha mẹ phải chú ý đồng hành cùng con, và để trẻ phát triển một số sở thích...

Ví dụ, học vẽ, chơi cờ vua... đòi hỏi sự luyện tập lâu dài để rèn luyện khả năng tập trung và tính kiên nhẫn của trẻ; hoặc đưa trẻ đi leo núi, bơi lội để rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần; ngoài ra, cha mẹ cùng con cái đọc sách, trò chơi tương tác, đây đều là những hoạt động có khả năng giúp trẻ phát triển.

tre-choi-dien-thoai (1).jpeg 5

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 cách xử lý khi trẻ nghiện chơi điện thoại, không đánh, mắng mỏ, để trẻ ngoan ngoãn tự bỏ điện thoại xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO